Blog

Trang chủ Chất liệu vải Modal là gì? Có những ưu điểm vượt trội gì?

Chất liệu vải Modal là gì? Có những ưu điểm vượt trội gì?

Chia sẻ ngay:

Hiện nay, với nhu cầu sử dụng các sản phẩm quần áo, chăn đệm, tất tay, tất chân,.. người dùng không còn chỉ quan tâm đến thiết kế bên ngoài như trước kia mà còn quan tâm nhiều hơn về chất liệu, nguồn gốc của sản phẩm. Một số chất liệu thường được sử dụng để sản xuất ra những sản phẩm thời trang có thể kể đến như: Cotton, Polyester, Kate, Modal,..

Modal là một trong số những chất liệu đã xuất hiện và được ứng dụng trong sản xuất quần áo và các sản phẩm thời trang trên thế giới. Ở Việt Nam, chất liệu Modal chưa được ứng dụng rộng rãi vì sự hạn chế của trình độ sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay các sản phẩm thời trang đang có xu hướng sử dụng chất liệu Modal nhiều hơn bởi nó có những ưu điểm rất vượt trội.

Vậy chất liệu Modal là gì? Có những ưu điểm vượt trội nào? và cách bảo quản chất liệu này ra sao? Bạn hãy cùng ONOFF tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Xem thêm BST quần lót nam nữ modal rất được ưa chuộng

Vải Modal

Modal là loại vải có nguồn gốc từ gỗ của cây sồi. Đây là loại cây được trồng rất phổ biến ở các nước Bắc Âu. Là loại cây sống lâu năm có khả năng kháng sâu bọ cao. Cây sồi không cần sử dụng đến thuốc trừ sâu hay các chất hóa học để chăm bón. Vì vậy, nguyên liệu vải Modal từ cây sồi được đánh giá là chất liệu có nguồn gốc thân thiện với môi trường.

Vải Modal được sử dụng nhiều trong sản xuất sản phẩm thời trang

Chất liệu vải Modal có đặc tính mềm mịn, co giãn và hút ẩm tất. Đặc biệt vải Modal có tính kháng khuẩn là tính chất riêng biệt chỉ loại vải này có.

Hiện nay, chất liệu vải Modal đang được sử dụng phổ biến để sản xuất các sản phẩm như: tất, đồ lót, chăn gối, quần áo,..

Lịch sử

Chất liệu vải Modal được phát hiện và ứng dụng trong công nghiệp sản xuất vào khoảng những năm 1930 tại các nước Bắc Âu, bởi đây chính là nơi tập trung hàng trăm cánh rừng sồi lớn của thế giới.

Từ khoảng những năm 1960, chất liệu vải Modal được ứng dụng nhiều hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, công nghệ dệt sợi lúc này vẫn chưa khai thác được hết những đặc tính ưu việt của chất liệu Modal.

Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển của công nghệ dệt sợi, vải Modal là chất liệu đã trở nên thông dụng trong các sản phẩm quen thuộc của con người với rất nhiều đặc tính nổi trội.

Quy trình sản xuất

Quá trình sản xuất vải Modal

  • Bước 1: Thu hoạch gỗ sồi và xử lý bằng nhiệt để phân tách Cellulose trở thành hỗn hợp chất lỏng sánh.
  • Bước 2: Từ chất lỏng đã phân tách, tiếp tục sử dụng nhiệt phá vỡ cấu trúc liên kết của Cellulose để tạo ra bùn.
  • Bước 3: Bùn thu được sẽ được đưa vào những lỗ khuôn có sẵn trong bể chứa chất hóa học để tạo thành sợi. Đây còn gọi là quá trình dệt sợi.
  • Bước 4: Rửa sạch và tẩy trắng các sợi vải thu được.

Đặc tính

Chống co rút

Vải Modal có khả năng chịu tác động của ngoại lực, có khả năng chống co rút. Do vải Modal được dệt từ thành phần chính là Cellulose có cấu trúc liên kết bền chặt giữa các phân tử nên vải Modal khó bị bai dão trong quá trình sử dụng.

Đây là một trong số những lý do vì sao vải Modal đang dần thay thế sự có mặt của cotton. Vải cotton dù có tính thoáng mát nhưng vải cotton lại dễ bị co rút, nhanh bị mất form dáng sản phẩm trong quá trình sử dụng. Chất liệu vải Modal đã khắc phục hoàn toàn nhược điểm này.

Vải Modal có kết cấu sợi vải bền chắc, không bị co rút sau khi giặt

Ưu điểm vượt trội của nó với sợi cotton là gì?

Chất liệu Modal có những đặc điểm giống với chất liệu Cotton như: tính thoáng mát, co giãn, mềm mịn. Tuy nhiên, chất liệu Modal có một số những ưu điểm vượt trội hơn như:

Chất liệu Modal có khả năng thấm hút cao hơn cotton đến khoảng 25%. Chính nhờ đặc điểm này chất liệu Modal có khả năng làm mát cơ thể nhanh hơn và thấm hút mồ hôi cho người sử dụng tốt hơn, rất phù hợp để may quần lót.

Các sản phẩm từ chất liệu Modal sau quá trình sử dụng, giặt là vẫn giữ nguyên được Form dáng, không gặp phải tình trạng biến dạng như chất liệu Cotton vẫn thường gặp phải.

Nếu Cotton thấm hút tốt nhưng quá trình thoát ẩm lại diễn ra lâu thì chất liệu Modal đã khắc phục được đặc điểm này. Modal có tính thấm hút tốt và có khả năng thoát ẩm rất nhanh. Do vậy, khi sử dụng chất liệu Modal sẽ luôn cảm nhận được sự nhẹ nhàng của chất liệu trên cơ thể.

Độ bền cao

Cellulose có liên kết hóa học rất bền chặt. Do đó, Cellulose có tính bền khi tiếp xúc với nước và nhiệt độ. Sản phẩm chất liệu Modal có nguồn gốc chính từ Cellulose nên có độ bền cao và có sự co giãn tốt. Vậy nên thường được sử dụng để sản xuất những sản phẩm công năng.

Chất liệu vải Modal có độ bền cao

Thân thiện với môi trường

Vải Modal có nguồn gốc từ gỗ sồi, không phải từ các chất hóa học công nghiệp như một số loại vải khác. Vì vậy, vải Modal được đánh giá là chất liệu có nguồn gốc thiên nhiên và thân thiện với môi trường.

Hiện nay, xu hướng chung của con người đó là hướng tới sử dụng những sản phẩm hữu cơ có nguồn gốc từ thiên nhiên, để bảo vệ môi trường nên chất liệu vải Modal ngày càng được sử dụng nhiều hơn và được yêu thích hơn.

Ứng dụng

Chất liệu vải Modal có nhiều đặc tính nổi trội, ưu việt nên hiện nay được ứng dụng để sản xuất rất nhiều loại sản phẩm.

Cùng ONOFF điểm danh những sản phẩm từ chất liệu Modal nhé.

Sản xuất quần áo

Quần lót modal ONOFF

Chúng ta có tới hàng chục đến hàng trăm lý do để chứng minh rằng mặc quần lót là việc cực kỳ cần thiết để bảo vệ cơ thể cho dù bạn là nam hay nữ. Nhưng sử dụng chất liệu quần lót nào mới giúp chiếc quần lót làm đúng chức năng bảo vệ cơ thể và cho bạn sự thoải mái, tự tin nhất? Các nhà sản xuất đã chạy đua nghiên cứu, thử nghiệm và cho ra những sản phẩm quần lót từ chất liệu vải Modal.

Quần lót được may từ chất liệu Modal

Quần lót chất liệu Modal đến từ ONOFF với các thiết kế đa dạng về Form dáng, đi sâu nghiên cứu và ứng dụng của nó. Chất liệu Modal giúp người mặc luôn có cảm giác thoải mái, thoáng mát cả ngày dài và kháng khuẩn vùng kín. Không chỉ đơn giản là sử dụng chất liệu hợp lý, các sản phẩm của ONOFF sản xuất đạt được chứng chỉ an toàn chất liệu cho sức khỏe nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm lựa chọn, sử dụng cho bản thân và gia đình mình.

Quần lót Modal từ sợi gỗ sồi với bề mặt mềm mịn, thoáng mát cho người sử dụng

Tất Modal ONOFF

Một đôi tất thấm hút kém, không có độ co giãn sẽ làm bàn chân của bạn khó chịu. Như vậy việc lưu thông máu cũng trở nên khó khăn và nguy cơ bị các bệnh về khớp.

Các bác sĩ cũng luôn khuyên dùng tất có nguồn gốc từ những chất liệu như Cotton, Modal, len mỏng để đảm bảo sự thoải mái cho đôi chân bạn. Những mẫu tất Modal của ONOFF với đa dạng kiểu dáng: tất cổ cao, tất cổ thấp, tất giấu cổ, tất dành cho người chơi thể thao,… sẽ cho bạn sự lựa chọn dễ dàng.

Chất liệu Modal tạo cảm giác mềm mịn, ôm sát, thoáng mát và giúp khử mùi bàn chân.

Tất nam Modal từ ONOFF với công nghệ khử mùi và độ co giãn phù hợp

Sản xuất chăn ga gối đệm

Modal được dùng để sản xuất chăn, ga, gối, đệm,… Vì chất liệu này có tính bền cao, có thể thay giặt nhiều lần mà không gặp hiện tượng rách, dão. Những sản phẩm chăn, ga, gối, đệm từ chất liệu Modal còn mang lại cảm giác rất mềm mịn, thoải mái khi tiếp xúc với làn da của bạn.

Chất liệu Modal còn được dùng để sản xuất chăn, gối, đệm

Chất liệu Modal được dùng để sản xuất khăn mặt/ khăn tắm

Bảo quản và vệ sinh đúng cách

Vệ sinh đúng cách

Giặt các sản phẩm chất liệu Modal với nước thường, không sử dụng nước nóng trên 70 độ C.

Bạn nên giặt tay đối với các sản phẩm từ chất liệu Modal sẽ giữ Form dáng sản phẩm tốt hơn. Nếu bạn giặt máy, chọn chế độ giặt nhẹ nhàng và sử dụng túi giặt.

Không nên dùng dung dịch có tính tẩy rửa mạnh với các sản phẩm từ chất liệu Modal.

Phơi và bảo quản

Với các sản phẩm từ chất liệu Modal, bạn không nên phơi dưới ánh nắng mạnh trực tiếp. Dưới ánh nắng mặt trời sẽ làm co các sợi vải, nên phơi nơi thoáng mát và tránh ánh nắng mặt trời.

Phơi các sản phẩm chất liệu Modal ở nơi sạch sẽ, không chịu ảnh hưởng trực tiếp của ánh nắng mặt trời

Lời kết,

Vậy là ONOFF đã cùng bạn tìm hiểu về chất liệu Modal có những đặc điểm và cách bảo quản chất liệu này. Hy vọng, bài viết này của ONOFF sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chất liệu Modal và cách sử dụng chúng nhé. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài chia sẻ sau.

Tham khảo thêm chất liệu khác:

Spandex

Cotton

Chia sẻ ngay:
ONOFFTác giả

MỤC LỤC