Blog

Trang chủ 5 Điều bạn phải biết về việc vệ sinh tất trẻ em đúng cách

5 Điều bạn phải biết về việc vệ sinh tất trẻ em đúng cách

Chia sẻ ngay:

Tất trẻ em là vật dụng hỗ trợ trong quá trình sử dụng giày, nâng niu đôi chân trên từng bước đi. Nhất là trong những năm đầu đời của bé, đôi tất vừa có tác dụng giữ ấm cho làn da non nớt, vừa tránh tổn thương chân khi vận động. Chính vì thế, bên cạnh việc chọn tất chân chất lượng, các mẹ cần biết cách vệ sinh tất cho bé để đảm bảo độ bền đẹp. 

Tại sao cần vệ sinh tất vớ cho bé đúng cách?

Lý do bạn cần vệ sinh tất/vớ đúng cách

Vệ sinh tất vớ thường xuyên, đúng cách sẽ giúp ngăn mùi, hạn chế làm giày bẩn và vi khuẩn phát triển tích tụ bên trong.

  • Hạn chế vi khuẩn phát triển

Vệ sinh vớ là việc làm cần thiết để vi khuẩn, nấm mốc không có điều kiện hình thành, phát triển. Từ đó, bạn sẽ đẩy lùi được nhiều nguy cơ gây bệnh liên quan tới chân, tay, miệng. Hơn hết, tất trẻ em sạch sẽ còn giúp đôi chân được bảo vệ một cách tốt nhất. Nếu chúng bẩn, rách, giặt không sạch sẽ ảnh hưởng không tốt đến làn da và sức khỏe của bé. 

  • Tăng tuổi thọ cho tất trẻ em

Quá trình sử dụng lâu dài sẽ khiến cho đôi tất có thể bị hỏng, xuất hiện mùi hôi khó chịu. Vì thế, để giúp tất vớ có tuổi thọ lâu hơn, bạn cần chú ý đến cách vệ sinh tất vớ cho trẻ em. Hãy bảo quản cẩn thận để vết bẩn, mùi hôi bám trên vớ được loại bỏ và tất hạn chế bị nhăn, dão sau quá trình sử dụng.

Vệ sinh tất trẻ em thế nào là đúng?

Thế nào là vệ sinh tất cho trẻ em đúng cách?

Vệ sinh tất không đúng cách sẽ làm cho tất chân của bé nhanh bị giãn, rách và biến dạng. Vậy làm thế nào để làm sạch tất mà không gây hư hại cho vải? Vệ sinh ra sao để lúc nào tất của trẻ cũng thơm tho sạch sẽ?

  • Sử dụng túi giặt

Nếu bạn dùng máy giặt để vệ sinh tất trẻ em, bạn nên để tất cả vào túi giặt chuyên dụng. Chúng sẽ giúp bạn loại bỏ hết vết bẩn mà không gây hại cho chất vải. Bởi túi giặt hạn chế phần nào tác động của máy giặt lên tất, từ đó tình trạng sờn, rách sẽ ít khi xảy ra. 

Đồng thời, cho tất/vớ vào túi giặt sẽ tránh bị vắt quá mạnh gây nhăn, dão. Bạn cũng không phải lo tất chân quấn vào quần áo gây ra khó tìm và sợi vải bị giãn. Chính vì thế, nhiều chuyên gia khuyên bạn nên cho tất vớ vào túi giặt để vệ sinh được tốt nhất có thể. Không nên giặt chung với quá nhiều quần áo làm cho tất dễ bị cuốn vào nhau gây hư hỏng và khó sạch. 

  • Vệ sinh tất cho bé bằng nước ấm

Nên dùng nước ấm để vệ sinh tất cho trẻ em

Thay vì sử dụng nước lạnh, bạn có thể dùng nước ấm để vệ sinh tất cho bé. Dùng máy giặt hay giặt tay thì bạn nên lưu ý điều này để sợi vải được bền bỉ nhất theo thời gian, không lo bị co giãn và form tất trẻ em luôn được giữ như lúc ban đầu. 

Ngoài ra, nước ấm giúp bạn tiêu diệt được hết vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Chính vì thế, bạn nên thực hiện giặt tất/vớ trong môi trường nước ấm nhé. Tránh dùng nước quá nóng sẽ làm cho tất/vớ bị co rút và gây hư hại cho sợi vải. Trước khi thực hiện, bạn có thể dùng tay chạm nhẹ vào bề mặt nước để kiểm tra nhiệt độ. Điều này giúp bạn chủ động thêm hay bớt nước nóng làm sao phù hợp với môi trường, tạo điều kiện giặt tất sạch sẽ nhất mà an toàn.

  • Không vắt tất/vớ quá mạnh

Nhiều người vắt tất/vớ quá mạnh với suy nghĩ sẽ mau khô hơn. Tuy nhiên, việc làm này sẽ khiến cho tất nhanh dão, giãn. Vì thế, bạn cần vắt vừa phải bằng tay. Nếu dùng máy giặt thì nên chọn chế độ phù hợp, không nên vắt quá kiệt. Bạn có thể dùng thêm khăn bọc vớ để vắt cho an toàn hơn nhé. 

5 điều cần nhớ khi vệ sinh tất trẻ em 

Bên cạnh việc giặt tất chân trẻ em đúng cách, bạn nên biết một số điều dưới đây để nâng cao hiệu quả vệ sinh và bảo quản. 

  • Xem kỹ hướng dẫn giặt trên nhãn bít tất khi mới mua

Cần xem kỹ hướng dẫn giặt trên nhãn mác sản phẩm

Có thể rất nhiều người bỏ qua việc này. Xem hướng dẫn giặt trên nhãn bít tất sau khi mua là một việc làm cần thiết. Chúng giúp bạn nắm bắt được chất liệu vải và lưu ý điều gì khi giặt. Hầu hết, tất dành cho trẻ em đều được làm từ cotton 100% để thấm hút mồ hôi tốt hơn và thoáng khí mang tới cảm giác dễ chịu khi đeo. Chính vì thế, bạn cần giặt tất với nước ấm để làm sạch nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cần chú ý là nước nóng quá sẽ làm cho vải dễ bị phai màu và nhanh khô xơ. Vì thế, bạn cần phân loại tất trẻ em và thực hiện giặt để đảm bảo tuổi thọ, sức bền được gia tăng.

Tất của trẻ luôn chứa một số chất tạo màu, chất bảo quản và bụi bẩn còn lưu trên vải. Chính vì thế, các bạn nên giặt sạch tất sau khi mua về và trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho bé. Việc làm này sẽ giúp tất mềm mại và bé sẽ thấy thoải mái hơn khi đeo hàng ngày.

  • Dùng nước giặt an toàn cho da bé

Không nên dùng chất tẩy quá mạnh khi giặt tất cho trẻ em

Bố mẹ nên dùng nước giặt chuyên dụng để làm sạch tất cho bé mà không gây hư hại cho làn da. Nước tẩy có thể ít mùi thơm nhưng an toàn cho con trẻ là được. Tránh dùng bột giặt quá mạnh sẽ làm cho tất nhanh cứng và khó đeo. 

Hơn nữa, các thành phần hoá học có trong bột giặt còn có thể làm cho da em bé bị kích ứng. Vì thế, các bạn nên dùng chất tẩy sạch có nồng độ nhẹ nhàng. Bạn có thể kết hợp với các cách làm sạch tất trẻ em có nguồn gốc tự nhiên như đường phèn, giấm, chanh… để gia tăng hiệu quả mà không gây hại cho làn da, sức khỏe của bé. 

  • Giặt riêng bít tất và quần áo của trẻ 

Nhiều mẹ giặt chung tất chân với quần áo trẻ em để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, đây là việc làm không nên. Bởi vi khuẩn bụi bặm từ quần áo có thể bám sang tất em bé. Vì vậy, việc giặt chung như thế này khiến vi khuẩn có nhiều điều kiện phát triển và gây hại cho sức khoẻ của con trẻ. 

Các mẹ nên giặt riêng tất với quần áo của trẻ. Chọn chế độ giặt phù hợp để làm sạch nhanh và không gây hư hại cho vải. Nếu có thời gian thì tốt hơn cả, bạn nên giặt tay, vò nhẹ nhàng và vắt vừa đủ sức để tất nhanh khô. 

  • Nên giặt ngay khi tất trẻ em bị bẩn, dính đồ ăn

Cần giặt tất ngay sau khi bị dính đồ ăn

Nếu tất trẻ em dính bẩn, đừng chần chừ gì nữa. Hãy giặt ngay để loại bỏ vết bẩn được mau chóng. Nếu đợi đến khi cho bé tắm chiều tối xong mới giặt thì vết bẩn cứng đầu khó có thể làm sạch. Nếu có thì bạn cần phải chà mạnh thì mới có thể đánh bẩn, điều này gây cọ xát lớn, ảnh hưởng đến bề mặt tất/vớ trẻ em. 

  • Phơi tất trẻ em dưới ánh nắng mặt trời

Sau khi giặt tất cho trẻ, bạn nên phơi ngay để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn. Hãy phơi tất ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, bạn không nên phơi tất qua đêm vì nhiệt độ hạ, sương đọng có thể làm cho tất lâu khô và dễ bị phai màu. Bạn có thể đan xen phơi tất với những chiếc khăn bông để vừa hiệu quả lại toàn hơn so với việc sấy khô bằng máy.  

Trên đây là một số điều bạn nên nhớ khi vệ sinh tất trẻ em. Hy vọng các mẹ sẽ lưu tâm và thực hiện đúng cách, làm sạch tất/vớ mà không gây hư hại cho vải hay sức khỏe làn da của bé.

Chia sẻ ngay:
Nguyễn KiênTác giả

MỤC LỤC