Blog

Trang chủ Mùa đông: Lợi và hại của việc đi tất/vớ khi ngủ

Mùa đông: Lợi và hại của việc đi tất/vớ khi ngủ

Chia sẻ ngay:

Thời tiết những ngày gần đây, đang báo hiệu sự ghé thăm mùa đông để thay thế cho những ngày cuối thu mát mẻ và dễ chịu. Mùa đông là mùa của những cơn gió bấc, những đợt không khí lạnh ùa về liên tục. Vậy chúng bạn đã chuẩn bị những gì để đón mùa đông năm nay rồi?

Ngoài những Items quen thuộc không thể thiếu trong mùa đông như áo len, mũ len và khăn choàng thì đôi tất cũng trở thành một món đồ phụ kiện bất ly thân với mỗi người. Tất sẽ giúp giữ ấm, lưu thông máu bàn chân dễ dàng hơn khi bạn ra ngoài vào thời tiết lạnh.

Vậy hôm nay, hãy cùng ONOFF tìm hiểu về tất chân và việc đi tất mùa đông sao cho đúng nhé.

Lợi ích đi tất khi ngủ trong mùa đông

Mùa đông, chắc chắn không thể thiếu đến đôi tất. Vì vây, nó đã trở thành món đồ giữ ấm cho bộ phận quan trọng nhất của cơ thể và đó là đôi chân. Bàn chân vẫn được ví như trái tim thứ hai của cơ thể nên đôi chân cần phải luôn được giữ ấm. Với đôi tất mang lại sự ấm áp giúp cơ thể bạn cảm thấy dễ chịu và luôn khỏe mạnh.

Đi tất giúp bạn giữ ấm cho bàn chân và bảo vệ sức khỏe

Như vậy có thể thấy Tất (vớ) đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ ấm và bảo vệ sức khỏe mùa đông. Nhưng đi tất (vớ) như thế nào mới là đúng? Chỉ nên đi tất khi bạn ra ngoài hay đi tất cả trong khi ngủ?

Để trả lời các câu hỏi thì bạn hãy cùng xem đôi tất sẽ mang lại lợi ích gì nếu bạn mang tất đi ngủ nhé!

Giữ ấm đôi chân

Giữ ấm cho đôi chân là việc rất quan trọng trong mùa đông. Nếu để bàn chân của bạn bị nhiễm lạnh, cơ thể sẽ dễ bị ốm, bị các bệnh về xương, khớp chân.

Những đôi Tất sẽ giúp bạn giữ ấm cho đôi chân của mình, bởi tất chân luôn được may bằng những chất liệu có tác dụng giữ ấm, giữ nhiệt cao như: len, cotton, dệt kim,.. đây là những chất liệu có đặc tính sinh nhiệt và giữ nhiệt cao, vì thế những đôi tất luôn làm tròn nhiệm vụ giữ ấm cho đôi chân.

Tất giúp giữ ấm cho đôi chân của bạn

Thiết kế của những đôi tất thường ôm gọn chân với chất liệu may co giãn. Do đó mọi người rất dễ chọn và mua tất. Bạn có để ý nếu mua quần áo lệch size chỉ 1 chút cũng rất khó mặc, nhưng với tất bạn dễ dàng chọn đôi tất vừa chân của mình khi mua ở bất kỳ cửa hàng nào. Việc giữ ấm cho đôi chân của bạn thật dễ dàng khi có những đôi tất phải không?

Đôi chân được giữ ấm không chỉ giúp cơ thể ấm áp theo mà còn giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn vào những đêm lạnh giá.

Phòng ngừa nứt nẻ chân

Nứt nẻ chân (chính xác hơn là hiện tượng nứt nẻ ở gót chân) là hiện tượng thường xảy ra vào mùa đông. Khi thời tiết quá lạnh và khô, tỉ lệ nước và độ ẩm trên cơ thể sẽ thấp đi. Gót chân lại là nơi chứa nhiều lớp tế bào sừng cần được duy trì bởi độ ẩm của cơ thể, nhưng khi đó chân lại phải tiếp xúc trực tiếp với thời tiết lạnh. Vì vậy, lớp sừng ở gót chân sẽ thiếu ẩm sau đó bị khô lại và bong tróc, dần dần gây nên hiện tượng nứt nẻ.

Nứt nẻ chân là hiện tượng hay gặp vào mùa đông

Hiện tượng nứt nẻ chân sẽ gây cảm giác khó chịu, đau rát. Để hạn chế hiện tượng này, bạn nên đi tất vào mùa đông để phần chân được bảo vệ tốt hơn. Như vậy vùng bị nứt nẻ cũng sẽ hạn chế bị cọ xát thêm và gây chảy máu.

Đi tất khi ngủ để hạn chế hiện tượng nứt nẻ chân

Tuy nhiên, nếu bạn muốn loại bỏ hoàn toàn những nguy cơ gây nứt nẻ chân thì việc đi tất thôi là chưa đủ, bạn nên sử dụng kem dưỡng da chân để tăng độ ẩm cho chân, giúp chân bạn mềm mịn, hồng hào hơn.

Có thể tham khảo một số loại kem dưỡng ẩm khá phổ biến trên thị trường như: Cathy doll, Johnson baby, Nivea,..

Loại bỏ đổ mồ hôi chân

Nếu bạn nằm trong nhóm ⅓ số người trên thế giới này bị chứng đổ mồ hôi tay, chân thì việc đi tất khi ngủ sẽ giúp bạn loại bỏ mồ hôi chân khá tốt.

Chúng ta đều biết rằng, khi chân ra mồ hôi lúc ngủ sẽ bị ướt, dễ dẫn tới nhiễm lạnh và ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy hãy chọn lựa những đôi tất từ chất liệu như Cotton, dệt kim sẽ giúp thấm hút và loại bỏ mồ hôi chân.

Tất giúp loại bỏ vấn đề đổ mồ hôi chân khi ngủ

Kháng khuẩn khử mùi hôi chân

Vậy nếu bạn có mùi ở chân thì sao? Chắc hẳn bạn đã gặp hiện tượng buổi sáng thức dậy, cởi tất ra và thấy mùi hôi chân của mình thật kinh khủng. Bạn cho rằng đôi tất chính là nguyên nhân làm cho chân bạn “bốc mùi” hơn. Nhưng thực ra, việc đi tất khi ngủ sẽ giúp bạn khử mùi hôi chân với điều kiện bạn chọn sử dụng những đôi tất được sản xuất theo công nghệ mới – công nghệ kháng khuẩn, khử mùi.

Nên chọn loại tất giúp kháng khuẩn, khử mùi để hạn chế tình trạng hôi chân.

 

 

Những tác hại khi mang tất đi ngủ

Bí hơi, kém thông thoáng gây hôi chân

Bạn chọn đôi tất như thế nào để mang khi đi ngủ? Nếu bạn chọn những đôi tất quá dày, độ co giãn ít thì vô tình bạn gây nên sự khó chịu, gò bó cho đôi chân của mình.

Chúng ta hãy quên đi quan niệm đi ngủ phải đi tất thật dày, tất càng dày thì sẽ càng ấm vì điều đó không hề đúng. Lời khuyên cho bạn là hãy lựa chọn những đôi tất từ chất liệu cotton, modal,… đây là những chất liệu mỏng nhưng có tác dụng giữ ấm rất tốt.

Có thể gây bệnh thấp khớp

Khi đi tất đi ngủ, việc bạn vô tình chọn sai loại tất sẽ dẫn đến hiện tượng chân đổ mồ hôi, ẩm ướt. Mồ hôi bị thấm ngược trở lại gây nhiễm lạnh, khi chân thường xuyên nhiễm lạnh sẽ dẫn tới nguy cơ các bệnh về khớp như thấp khớp, viêm khớp,…

Bệnh viêm khớp gây nên đau đớn và khó chịu cho người mắc phải

Dễ bị đông máu

Đôi chân là nơi tập trung các mạch máu của cả cơ thể. Nếu bạn xỏ tất khi đi ngủ quá chật, vô tình sẽ làm đôi chân của mình bị bó chặt lại gây tắc nghẽn sự lưu thông máu và gây nên hiện tượng đông máu.

Nên chọn các loại tất co giãn, chất liệu mềm mại để tránh bị hiện tượng đông máu khi đi tất lúc ngủ.

Đi tất không co dãn khi ngủ dễ bị hiện tượng đông máu

Mẹo làm ấm cơ thể khi đi ngủ trong mùa đông

Nếu bạn là người không thể đi tất khi đi ngủ nhưng lại cảm thấy rất khó chịu và khó ngủ ngon khi đôi chân bị lạnh. Vậy hãy tham khảo những mẹo làm ấm cơ thể trước khi đi ngủ sau đây nhé.

Nhiệt độ phòng

Điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ trước khi bạn đi ngủ là cách bạn có thể làm để làm ấm cơ thể và có giấc ngủ sâu hơn.

Để điều chỉnh nhiệt độ phòng, bạn có thể sử dụng đèn sưởi, máy sưởi hoặc điều hòa nhiệt độ, chỉnh mức nhiệt độ dễ chịu, ấm áp vừa đủ.

Dùng đèn sưởi điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ

Có thể dùng quạt sưởi điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ

Dùng điều hòa nhiệt độ điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ mùa đông

Theo lời khuyên của bác sĩ, bạn không nên để nhiệt độ phòng quá cao, chỉ nên để nhiệt độ phòng ngủ ở mức 26 đến 28 độ là phù hợp.

Sử dụng túi sưởi

Những chiếc túi sưởi rất nhỏ gọn, tiện lợi mang theo bên mình tới bất cứ đâu. Hiện nay, túi sưởi được sử dụng rất phổ biến để làm ấm cơ thể.

Sử dụng túi sưởi bằng cách cắm sạc điện để làm ấm nước được chứa trong túi, sau đó áp tay, chân lên để làm ấm trước khi đi ngủ.

Với túi sưởi, không chỉ sử dụng khi đi ngủ, bạn còn có thể mang theo người, bỏ trong áo khoác khi ra ngoài trời lạnh.

Túi sưởi được thiết kế với nhiều hình dáng ngộ nghĩnh, đáng yêu

Các loại túi sưởi hiện nay được bán rất nhiều trên thị trường với mức giá dao động từ 150 nghìn đến 300 nghìn. Tuy nhiên, khi mua túi sưởi bạn nên lưu ý chọn những thương hiệu có tên tuổi để tránh những trường hợp mua phải sản phẩm chất lượng kém. Và nhớ thay mới túi sưởi sau 6 tháng sử dụng để tránh nguy cơ bục túi sưởi.

Thay chăn đệm

Những chiếc chăn bông to sụ, dày cộp chưa hẳn đã ấm áp. Điều quan trọng khi lựa chọn chăn đệm đó là chất liệu phải có khả năng giữ ấm cao, một số chất liệu hiện nay được sử dụng để may chăn, đệm rất được ưa chuộng như: Lông vũ, Chiffon,..

Sử dụng chăn đệm từ những chất liệu có khả năng giữ ấm cao

Lời kết,

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của ONOFF, hi vọng với những kiến thức cơ bản và những gợi ý hữu ích trên, bạn sẽ có những lựa chọn phù hợp để giữ ấm, bảo vệ sức khỏe của bản thân vào mùa đông này. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài chia sẻ sau nhé!

Xem ngay:

Chia sẻ ngay:
ONOFFTác giả

MỤC LỤC