Blog

Trang chủ Quả Khu mấn là gì? Trốc tru là gì? Nghệ An fact

Quả Khu mấn là gì? Trốc tru là gì? Nghệ An fact

Chia sẻ ngay:

Xứ Nghệ hay Nghệ An là mảnh đất thuộc vùng Bắc Trung Bộ, nơi đây ngoài những món ăn đặc sản vô cùng nổi tiếng thì văn hóa, ngôn ngữ cũng vô cùng đặc biệt, có thể nói đặc biệt nhất trên mảnh đất chữ S. Nếu đi du lịch hay tiếp xúc với con người Nghệ An thì bạn dễ dàng nghe được những từ như “Trốc tru“, quả khu mấn, hai cụm từ nãy cũng rất hot trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Vậy “trốc tru”, “khu mấn” là gì? Hãy cùng ONOFF tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Quả Khu mấn là gì?

Quả “Khu mấn” là một cụm từ phổ biết tại Nghệ An, nay được đưa lên mạng xã hội với những câu đùa vô cùng hài hước như “Về quê tớ mời cậu ăn quả khu mấn”, “Ăn quả khu mấn vừa ngon vừa ngọt, trắng trẻo, đẹp da” hay rất nhiều những câu đùa khác. Vậy thì “khu mấn” là gì?

Nếu ai đó mời bạn ăn quả “khu mấn” thì đừng vội mừng nhé vì đây là cụm từ ghép bởi 2 từ đơn “khu” và “mấn”. Nghĩa của từ “khu” là cái mông, còn nghĩa của từ “mấn” là cái váy, khi ghép 2 từ  này với nhau thì nghĩa của “khu mấn” chỉ phần mông váy vừa bẩn vừa xấu. Thực ra cụm từ này có lịch sử từ những năm 60,70 của thế kỷ XX tại Nghệ An, từ “khu mấn” muốn nói đến phần mông mặc váy đen vải thô của chị em lao động, trong lúc lao động hăng say không để ý, các chị ngồi tại các vệ cỏ, bãi đất vô tình dính bẩn và cát, thì từ “khu mấn” nghĩa chỉ những điều đó.

Bên cạnh đó “khu mấn” còn nghĩa chỉ những bộ quần áo xấu, hay cũng có nghĩa là nghèo hoặc không có cái gì đó. Ví dụ: Nghe nói bạn giàu đấy nhỉ – Có cái khu mấn (Không có đâu)

“Trốc tru” nghĩa là gì?

“Trốc tru” là cụm từ được sử dụng khá phổ biến của người Nghệ An, cũng là cụm từ được giới trẻ thế hệ GenZ tìm kiếm và tò mò rất nhiều trong thời gian gần đây. Bằng việc ghép nghĩa của 2 từ đơn “trốc” và “tru” đã tạo nên 1 cụm từ vô cùng sâu sắc mà không phải dân xứ Nghệ thì khó mà có thể biết được, chúng ta hãy cùng phân tích nghĩa của từng từ nhé.

  • Trốc: Nghĩa của từ Trốc là cái đầu
  • Tru: Nghĩ của từ Tru là con trâu

Khi ghép 2 từ đơn này lại theo đồng nghĩa thì là “Đầu con trâu” (hay còn gọi là ” trốc tru” theo tiếng Nghệ An). Nghĩa rằng chỉ một người có tính tình bướng bỉnh, nghịch ngợm, không chịu tiếp thu và cứng đầu. Tuy nhiên ” trốc tru” không có sắc thái chỉ trích nặng nề, lên án hay gay gắt, mà nó mang sắc thái nhẹ nhàng hơn để trêu đùa, có thể là bạn bè, anh em thân thiết, ….

 

Tóm lại “trốc tru” theo tiếng Nghệ An có nghĩa là chỉ những người ương bướng, lì lợm và nghịch ngợm và được sử dụng rất phổ biến tại nơi đây, nó mang ý nghĩ trêu đùa với ai đó. Ngoài ra người dân nơi đây còn ghép từ “trốc” với một số từ khác để mang một nghĩa khác, ví dụ như: trốc cúi nghĩa là cái đầu gối.

Những từ ngữ Nghệ An khác mà bạn thích thú

Ngoài “trốc tru” và “khu mấn” thì ở xứ Nghệ còn có rất nhiều từ và cụm từ vô cùng đặc biệt mà đặc trưng có thể bạn sẽ tò mò và muốn tìm hiểu, ONOFF sẽ liệt kê ở dưới đây cho các bạn cùng tham khảo và ghi nhớ nha.

Cái cươi nghĩa là Cái sân

Cái chủi nghĩa là Cái chổi

Cấy nghĩa là Cái

Ngẩn nghĩa là Ngốc

Đọi nghĩa là Bát

Vung/Vàng nghĩa là Nắp nồi

Trửa nghĩa là Giữa, trên

Đàng nghĩa là Đường

Nác nghĩa là Nước

Trù nghĩa là Trầu

Mần nghĩa là làm

Đọt là cái chén

Tao, tớ nghĩa là Tau

Choa nghĩa là Chúng tao

Mày nghĩa là Mi

Bọn bây nghĩa là Các bạn

Hấn nghĩa là Hắn, nó

Nớ nghĩa là đó, cái kia

Bổ nghĩa là ngã

Trấp vả nghĩa là đùi

Gưởi nghĩa là gửi

Hun nghĩa là Hôn

Chưởi nghĩa là Chửi

Chi rứa hầy là Cái gì đó

Lời kết

Như vậy với bài viết trên, ONOFF đã giải thích cho bạn “trôc tru” và “khu mấn” của người Nghệ An nghĩa là gì rồi, hẳn bạn đã có cái nhìn rất rõ ràng và nó thực sự thú vị phải không nào. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích và mong rằng bạn hãy cùng chia sẻ cho bạn bè mình cũng biết nhiều hơn về ngữ nghĩa của người dân Nghệ An nhé.

Chia sẻ ngay:
Nguyễn KiênTác giả

MỤC LỤC