Blog

Trang chủ Vì sao vải cotton dễ bị xù? Mẹo xử lý quần áo vải cotton bị bai xù

Vì sao vải cotton dễ bị xù? Mẹo xử lý quần áo vải cotton bị bai xù

Chia sẻ ngay:

Vải cotton được nhiều người biết đến và sử dụng nhiều trong sản xuất may mặc. Tuy nhiên, các sản phẩm từ cotton thường bị xù lông khi giặt. Vậy chất liệu cotton có dễ bị xù lông không và làm sao để giặt quần áo cotton không bị bai? Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cotton và cách khắc phục khi quần áo cotton bị bai, xù. 

Vải cotton là gì? Đặc điểm của cotton

Cotton là chất liệu phổ biến trong may mặc

Cotton là loại vải sợi tổng hợp được sản xuất từ sợi bông thiên nhiên sau khi thu hoạch hoặc pha trộn thêm một số sợi bông nhân tạo. Hiện nay, đây là loại vải phổ biến nhất trên thị trường và được nhiều người lựa chọn vì có ưu thế hơn hẳn so với các vải khác.

Đặc điểm nổi bật của các sản phẩm chất liệu cotton là:

  • Thấm hút mồ hôi tốt
  • Thoáng khí
  • Dễ nhuộm màu
  • Chống được sự mài mòn
  • Chống bụi bẩn
  • Thân thiện với môi trường
  • An toàn cho làn da.

Chính vì thế, ngành thời trang hiện nay rất ưa chuộng loại vải này và được sử dụng để thiết kế nhiều mẫu mã trang phục đẹp mắt. Dẫu vậy, nhiều người còn thắc mắc, liệu rằng vải cotton có bị dễ xù không? Xử lý quần áo cotton bị bai xù như thế nào? ONOFF sẽ chia sẻ cụ thể giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề này.

Tại sao vải cotton dễ bị xù lông?

Nguyên nhân khiến quần áo cotton hay bị xù lông

Sau một thời gian sử dụng, quần áo từ cotton có thể bị xù lông gây mất thẩm mỹ. Nguyên nhân chủ yếu là do: 

  • Vải dệt kim

Khi dệt vải cotton, nếu người gia công đan sợi không chặt, quá lỏng lẻo sẽ dẫn đến chất lượng kém, sử dụng một thời gian là bị xù lông. Ngoài ra, việc pha trộn nhiều loại sợi tổng hợp với sợi bông tự nhiên cũng là căn nguyên chính dẫn tới tình trạng này. Vì thế, hãy ưu tiên sử dụng 100% cotton để quần áo được bền đẹp nhất có thể và không lo bị xù lông. 

  • Do thói quen sử dụng

Sử dụng quần áo cotton hàng ngày, tần suất cọ xát nhiều sẽ khiến lực ma sát trên bề mặt vải gia tăng, gây đứt gãy các liên kết trong sợi và mối dệt. Tại các vị trí này, vải sẽ dễ bị xù lông nhất và nhiều hơn so với các vị trí còn lại. 

  • Giặt nhiều lần 

Một trong những nguyên nhân khiến quần áo cotton bị xù lông là do giặt quá nhiều lần. Khi chà xát mạnh lên mặt vải một cách thường xuyên sẽ làm cho bề mặt vải bị xù lên sau thời gian dài sử dụng. 

  • Giặt không đúng cách

Giặt quần áo cotton bằng máy giặt giúp bạn giảm tiện thời gian, công sức. Tuy nhiên, nếu giặt không đúng cách, chọn chế độ giặt không đúng sẽ làm cho ma sát các lớp vải gia tăng, co giãn nhiều và dễ bị xù lông hơn so với giặt tay. Thậm chí chúng còn có thể gây hư hỏng, nhăn và giãn quần áo nên bạn cần hết sức cẩn thận.

Mách bạn tip khắc phục quần áo vải cotton không bị bai, xù

Tips hay giúp bạn xử lý quần áo cotton bị bai, xù

Để quần áo cotton không bị xù lông, bạn có thể tham khảo và áp dụng một số mẹo dưới đây để khắc phục nhé.

Giặt quần áo cotton bằng máy giặt 

Một số điều bạn cần ghi nhớ khi giặt để không làm hư hỏng quần áo đó là:

  • Cần phân loại quần áo trước khi giặt và lựa chọn chế độ khác nhau trên máy để không gây ra hiện tượng phai màu, rách áo hay ma sát quá lớn gây lên xù lông.
  • Quần áo cotton có chất liệu vải mỏng, tất và các phụ kiện mũ, bao tay làm từ vải len thường dễ bị xù lông thì bạn nên lựa chọn chế độ giặt nhẹ nhàng (delicate). Điều này giúp lực va chạm, tác động lên vải không quá lớn giúp hạn chế tình trạng nhăn, bai xù.
  • Các trang phục cotton màu trắng nên sử dụng nước ấm để ngâm trước khi giặt giúp quần áo sạch hơn. 
  • Nên cho quần áo cotton vào túi giặt để lồng giặt không ma sát khiến bề mặt vải bị xù. 

Hạn chế làm khô quần áo vải cotton bằng máy sấy

Dùng máy sấy rất tiện lợi, nhất là khi thời tiết ẩm ướt. Tuy nhiên, quần áo cotton có xu hướng bung ra, xù lông nhanh hơn so với việc phơi ngoài trời. Vì thế, bạn nên hạn chế làm khô bằng máy sấy nhé để kết cấu sợi vải được chắc chắn hơn theo thời gian và không làm giảm chất lượng vải sau mỗi lần sấy. 

Trường hợp buộc phải sử dụng máy sấy thì bạn hãy điều chỉnh nhiệt độ máy sấy ở mức vừa phải để không làm hỏng sợi vải. Bạn có thể sử dụng quạt máy để làm khô quần áo cotton được an toàn hơn.    

Loại bỏ lông xù trên quần áo cotton bằng dụng cụ tỉa lông

Cách dễ nhất khi xử lý quần áo bị xù lông là sử dụng dụng cụ cắt tỉa lông vải chuyên dụng hoặc dao lam, dao cạo để cắt bỏ phần bị bai xù. Lưu ý sử dụng đúng cách để không làm cho các vết xù lông trở nên tồi tệ hơn. Đồng thời, cần cẩn thận với dao lam, dao cạo để không bị thương trong quá trình thực hiện. 

Xử lý quần áo cotton bị xù vải bằng băng dính

Dùng băng dính cũng là cách xử lý vải cotton bị xù lông được nhiều người thực hiện. Bạn chỉ cần trải quần áo bị xù lông ra mặt phẳng. Sau đó, dùng băng dính dán xuống bề mặt quần áo và lột thật nhanh. Làm đi làm lại nhiều lần là các vết vải xù sẽ bị lấy đi hết sạch. Lưu ý, các thao tác cần thực hiện dứt khoát và nhanh chóng để giải quyết lông vải được sạch sẽ.

Những lưu ý khi bảo quản quần áo bằng vải cotton

Bảo quản quần áo cotton đúng cách

  • Trước khi xử lý quần áo xù lông, bạn cần xem chất liệu thiết kế là gì để áp dụng các thức thực hiện cho phù hợp. Nếu là vải cotton, ngoài dao lam, băng dính, bạn có thể dùng bàn ủi để loại bỏ vải xù nhé.
  • Trong quá trình thực hiện, bạn không nên dùng tay để kéo những lớp vải xù lông trên quần áo. Bởi việc làm này khiến cho quần áo bị xù nhiều hơn. Hãy áp dụng cách làm sạch sợi vải bị xù như hướng dẫn để tránh cho vùng bị xù lông lan ra nhiều hơn.
  • Khi giặt quần áo, bạn hãy chà nhẹ bằng bàn chải để làm sạch vết bẩn cũng như vải xù. Nếu dùng máy giặt, hãy lựa chọn chế độ quay nhẹ để hạn chế xù lông vải. 
  • Nên lộn trái áo cotton khi phơi để quần áo không bị bạc màu và nhanh cũ. Bởi khi tiếp xúc với ánh nắng, gió bụi, quần áo sẽ dễ bay màu hơn.
  • Phơi quần áo cotton đúng cách. Bạn nên phơi ngang thân áo hoặc sử dụng móc treo chuyên dụng để nước dồn đều về các bên, tránh kéo giãn vải.
  • Giặt quần áo ngay sau khi sử dụng để đảm bảo vệ sinh, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc. Hơn hết, chúng sẽ giúp quần áo luôn được thơm tho, sạch sẽ, tinh mới và an toàn cho sức khỏe.
  • Với quần áo đã bị bai xù, bạn không nên sấy với nhiệt quá lớn hay giặt máy với chế độ quay mạnh sẽ càng làm cho quần áo nhanh hư hỏng hơn. Hãy chuyển sang giặt chế độ nhẹ hoặc giặt tay, hạn chế dùng máy sấy để quần áo được bền hơn. 

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn nắm được nguyên nhân khiến vải cotton dễ bị xù và cách xử lý hiệu quả. Hãy áp dụng các tip khắc phục một cách thông minh để bảo quản quần áo cotton luôn bền, đẹp nhé!

Chia sẻ ngay:
Nguyễn KiênTác giả

MỤC LỤC