Blog

Trang chủ Công thức mix và match áo len: Item không thể thiếu khi đông về

Công thức mix và match áo len: Item không thể thiếu khi đông về

Chia sẻ ngay:

Mùa đông đã chập chững len lỏi đến từng con đường, ngõ hẻm. Các cô nàng thân yêu của ONOFF đã chuẩn bị được những gì cho mùa đông rồi? Khi Đông về, đồng nghĩa với việc hàng ngày chúng mình phải đối diện với bầu trời ảm đạm và thời tiết lạnh giá. Do đó, những chiếc áo len giữ ấm là không thể thiếu với mỗi cô gái phải không?

Hôm nay, ONOFF sẽ cùng bạn tìm hiểu cách chọn lựa, Mix and Match những chiếc áo len để chúng mình cùng xua tan sự ảm đạm, lạnh giá mà mùa Đông mang lại nhé.

Khám phá áo len

Vải len là gì?

Bắt nguồn từ tên gọi gốc tiếng Pháp – Laine, vải len được làm từ sợi cấu tạo từ lông các loại động vật như thỏ, cừu, dê,.. . Đây là chất liệu được sử dụng khá phổ biến và thông dụng trong đời sống hàng ngày với tác dụng giữ ấm.

Len là chất liệu được sử dụng rộng rãi trong đời sống

Nguồn gốc của len

Từ một trong những cái nôi của nền văn minh loài người – thành cổ Babylon ở Địa trung hải chính là nơi khởi nguồn, phát hiện và sử dụng chất liệu len vào khoảng 4000 năm TCN.

Đến những thế kỷ sau đó Len trở thành nguyên vật liệu được ứng dụng rộng rãi trong may mặc tại các nước lớn như Anh, Pháp.

Hiện nay Len đã trở thành chất liệu phổ biến được sử dụng trên toàn thế giới. Một trong những nhà máy sản xuất len lớn nhất của toàn thế giới được đặt tại Australia.

Đặc điểm của vải len

Vải len có khả năng giữ nhiệt rất tốt và làm ấm cơ thể nhanh. Vì thế, vải len thường được sử dụng để may các trang phục dành cho mùa đông như tất tay, tất chân, khăn, áo quần.

Bên cạnh đó, Len còn có khả năng giữ nếp rất tốt, ít nhăn bởi do cấu trúc của xơ len chủ yếu từ Keratin và có cấu trúc mặt lưới.

Len có tính cách điện tốt và có khả năng bắt lửa thấp.

Ngoài ra, len còn có tính ứng dụng thực tế rất cao như:

Len được dùng để may áo

Len được sử dụng để đan hoặc dệt khăn choàng giữ ấm vào mùa đông

Len được sử dụng làm các loại gối

Len được sử dụng để làm những vật lưu niệm/ đồ chơi

Ưu điểm

  • Len là chất liệu giữ ấm tốt, có thể xếp vào những chất liệu giữ ấm dành riêng cho mùa đông
  • Len có tính bền cao và sự co giãn nhất định, phù hợp để may các trang phục thường ngày
  • Bề mặt của Len mịn, tạo ra sự dễ chịu cho người mặc khi sử dụng những trang phục từ chất liệu len.

Nhược điểm

  • Các sản phẩm từ Len có cấu trúc xen kẽ, do đó nếu bị bung sợi có thể dẫn đến hỏng toàn bộ sản phẩm
  • Chất liệu len dễ thấm nước và giữ nước lâu, vì vậy khi giặt sẽ rất lâu khô
  • Sau thời gian dài sử dụng, các sản phẩm từ len được giặt nhiều lần sẽ dẫn đến xù các sợi dệt, làm mất đi thẩm mỹ của sản phẩm.

Phân loại vải len

Len lông cừu thường

Giống với tên gọi, Len lông cừu được sản xuất từ lông cừu. Những người thợ sẽ cạo lấy lông xơ của cừu, sau đó quay hoặc bện thành sợi từ đó dệt nên Len.

Nhận biết Len lông cừu, bạn có thể sờ nhẹ lên mặt vải để dễ dàng nhận ra bề mặt Len lông cừu rất mịn và dai hơn các loại len thông thường.

Len lông cừu thường có cấu trúc đan khít và bề mặt mịn

Len Cashmere

Là loại len đắt nhất, Cashmere được mệnh danh là “vàng ròng trên cao nguyên”. Đây là loại len trước kia chỉ dành để tiến cống cho các vị Vua và dành cho hoàng tộc sử dụng. Sau này, do sản xuất tiến bộ nên Len Cashmere đã được sử dụng rộng rãi hơn, nhưng giá thành của loại len này khá cao.

Cashmere có nguồn gốc từ lông tơ của dê, do đó Len Cashmere có đặc điểm nổi bật là rất nhẹ. Tuy nhiên, khả năng giữ ấm lại cao hơn các loại len khác rất nhiều lần.

Đặc điểm nhận dạng của Len Cashmere chính là độ mịn của vải cao và trọng lượng siêu nhẹ.

Len Cashmere có độ mịn cao và siêu nhẹ

Len Angora

Được dệt từ lông thỏ nên Len Angora có đặc tính nổi bật là ấm và sợi rất bông. Loại len này ít được sử dụng trong các sản phẩm thông thường vì độ bền thấp và chủ yếu chỉ dùng để dệt khăn.

Len Angora từ lông thỏ Angora có đặc tính bông xù và nhẹ

Len Alpaca

Len Alpaca có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Loại len này được lấy lông của loài lạc đà Alpaca. Do đó, Len Alpaca có đặc tính nhẹ, rất mềm và mịn. Đây là loại len gần giống như len Cashmere, tuy nhiên không có tính chất siêu nhẹ được như len Cashmere.

Để nhận biết len Alpaca có thể dùng tay sờ trực tiếp bề mặt vải. Bề mặt của vải Len Alpaca có độ mịn cao, sợi len dai và mịn.

Len Alpaca được sử dụng nhiều trong sản xuất các sản phẩm may mặc

Len từ sợi vải cotton

Đây là loại len có giá thành rẻ, được sử dụng phổ biến nhất trong đời sống. Len được dệt từ sợi vải cotton, do đó có tính bền, độ đàn hồi rất cao và phù hợp may những sản phẩm cần có sự co giãn nhiều.

Len từ sợi vải cotton có đặc tính giữ ấm rất cao. Tuy nhiên, trong quá trình giặt và phơi sẽ lâu khô bởi đặc tính vốn có của cotton luôn thấm giữ nước rất lâu.

Len từ sợi cotton được sử dụng rất nhiều vì đặc tính giữ ấm tốt và giá thành rẻ

Len từ sợi tổng hợp

Được biết đến là loại len có giá thành rẻ nhất và được sử dụng nhiều nhất. Len từ sợi tổng hợp có đặc tính nặng, sợi len xù. Loại len này không được ưa chuộng nhiều trong may mặc vì nó gây bí, khó chịu và mức độ giữ ấm kém.

Có thể nhận biết Len từ sợi tổng hợp bằng đặc điểm len xù, nặng và kém mịn.

Phối đồ với áo len

Áo len với quần jeans

Kết hợp 2 items có tuổi đời ngang ngửa nhau này là cách đơn giản nhất trong những công thức Mix đồ cùng áo len. Hãy thử mix chiếc áo len bạn đang có với quần Jeans, bạn sẽ thật nhanh chóng có ngay một set đồ gọn gàng, thoải mái mà không mất quá nhiều thời gian nghĩ xem hôm nay sẽ mặc gì.

Năng động cùng quần Jeans phối với áo len

Thử mix chiếc áo len dáng rộng bạn có cùng quần Jeans bó nhé, đây là gợi ý không tồi chút nào đâu.

Ấm áp với cách mix áo len dáng rộng cùng quần Jeans bó

Hoặc muốn mới lạ, phá cách hơn ngày thường một chút thì bạn có thể thử mix áo len cùng quần Jeans rách.

Phá cách, độc đáo hơn với cách mix cùng quần Jeans ống loe.

Áo len với quần ống rộng

Quần ống rộng (hay còn gọi là Culottes) là loại quần được thiết kế với cạp cao và dáng ống suông. Quần ống rộng đã trở thành trào lưu trong năm 2018, được các bạn trẻ yêu thích vì sự thoải mái và thời trang.
Thử một số cách mix áo len cùng quần ống rộng với ONOFF nhé.

Mix quần ống rộng dáng lửng cùng áo len thụng cho bạn gái ưa thích sự thoải mái

Nếu bạn là một cô nàng công sở ưa sự duyên dáng, nữ tính thì đừng bỏ qua cách mix áo len với quần ống rộng dáng dài. Với một chiếc áo len dáng ngắn và quần ống rộng cạp cao, bạn sẽ rất dễ dàng tôn dáng nếu có đôi chân dài, hoặc cải thiện chiều cao của mình nếu là cô nàng chân ngắn đáng yêu.

Thanh lịch nơi công sở cùng cách mix áo len và quần ống rộng

Cùng là cách mix với quần ống rộng (Culottes), nhưng bạn hãy thử phối thêm phụ kiện như khăn quàng, mũ len,… Hình ảnh của bạn sẽ trở nên dịu dàng và ngọt ngào hơn rất nhiều đấy.

Áo len với chân váy ngắn

Bộ đôi áo len và chân váy là sự lựa chọn tuyệt vời cho các cô nàng bánh bèo. Một chiếc váy sẽ giúp tăng vẻ nữ tính, duyên dáng của bạn lên rất nhiều. Vậy thì tại sao bạn không thử mix chung 2 items này trong những ngày lạnh nhỉ.

Điệu đà cùng áo len cánh rơi mix cùng chân váy dạ ngắn

Mix chân váy xòe với áo Len đơn màu

Mùa đông là lúc bạn có thể thoải mái hơn trong cách mix đồ và phối hợp các phụ kiện đi kèm. Mách nhỏ với bạn khi mix chung chân váy và áo len, bạn có thể sử dụng một số phụ kiện đi kèm như mũ nồi, Boot cao gót, bao tay,.. để vừa giữ ấm cơ thể, vừa thời trang hơn trong cách ăn mặc của mình.

Áo len với váy liền

Ghép cặp cho áo len và váy liền là Tip tiếp theo dành cho bạn. Nếu bạn muốn phá cách cho guu thời trang của bản thân mình thì hãy thử mix chiếc áo len cùng chiếc váy liền của bạn ngay nào.

Bạn có thể mặc áo Len bên trong chiếc váy liền của mình

Một chiếc áo len ba lỗ dáng dài sẽ rất ăn ý khi phối với váy liền có họa tiết

Gợi ý cho nàng cách phối áo len cùng váy yếm

Áo len với chân váy xếp ly

Mọi người vẫn cho rằng chân váy xếp ly chỉ phù hợp với những chiếc áo phông nữ. Nhưng không chỉ thế đâu, chân váy xếp ly cực phù hợp nếu phối cùng áo len đấy. Nếu bạn thích mê sự thướt tha của chiếc váy xếp ly dài vậy hãy thử tip này ngay thôi.

“Bắt chước” sao Hoa ngữ Mix chân váy xếp ly dài cùng áo len dáng rộng

Chân váy xếp ly và áo len tay dài sẽ khiến bạn trông giống như một Fashionista phong cách

Xem thêm: Mix đồ: Chân váy xếp ly kết hợp với áo gì?

Cách bảo quản vải len

Với các sản phẩm được sản xuất từ Len thì cách làm sạch tốt nhất đó là giặt hơi và tuyệt đối không giặt nước. Không nên giặt nước, bởi nước sẽ làm cho sản phẩm bị kéo giãn và dão rất nhanh. Ngoài ra, khi giặt nước còn làm hỏng những sợi lông của sản phẩm. Trong trường hợp không thể giặt hơi, bạn có thể linh động giặt bằng nước. Tuy nhiên, nên chọn chế độ giặt nhẹ của máy và cho sản phẩm vào túi giặt.

Đối với các sản phẩm Len cao cấp, đắt tiền như Cashmere, Alpaca,.. Bạn nên bảo quản trong tủ đồ quần áo bằng cách treo lên mắc. Không nên gấp sản phẩm và luôn giữ tủ đồ của bạn thơm thoáng tránh ẩm mốc.

Các sản phẩm từ Len nên làm phẳng bằng cách là hơi. Bạn có thể là hơi với nhiệt độ dưới 180 độ và có lớp vải lót giữa bàn là với sản phẩm.

Vậy là chúng mình đã nắm được những kiến thức cơ bản nhất về Len và cách phối đồ cũng như bảo quản Len tốt nhất. Hi vọng, những kiến thức ONOFF mang đến sẽ giúp cho bạn thật nhiều trong mùa Đông này. Cảm ơn và hẹn gặp lại các nàng nhé!

Chia sẻ ngay:
ONOFFTác giả

MỤC LỤC