Blog

Trang chủ Cách giặt áo da: Tuyệt chiêu làm mới áo da đúng cách

Cách giặt áo da: Tuyệt chiêu làm mới áo da đúng cách

Chia sẻ ngay:

Áo da là item thời trang xuất hiện rất sớm, từ khoảng giữa những thế kỷ 18 tại các nước Tây âu. Đây là chiếc áo khoác không chỉ có công dụng giữ ấm mà còn tạo nên sự sành điệu, thời thượng suốt nhiều thế kỷ và chưa một lần lỗi mode. Tuy nhiên, chiếc áo sành điệu này lại làm nhiều người khá băn khoăn và bối rối với việc bảo quản chúng. Hôm nay, ONOFF sẽ mách cho bạn những tuyệt chiêu để bảo quản và làm mới item thời trang áo da đang rất được ưa chuộng nhé.

Quần lót nữ Cotton thông hơi thoáng khí

 

Áo da là item quen thuộc đối với các tín đồ thời trang trên toàn thế giới

Tìm hiểu về Áo da

Lịch sử

Chiếc áo da đầu tiên được ra đời từ thời Trung cổ, khi con người bắt đầu biết sử dụng da động vật để giữ ấm cho cơ thể. Những chiếc áo da thời Trung cổ được xé và may một cách thô sơ với mục đích chính là giữ ấm, chưa mang tính thời trang.

Đến thế kỷ 18 – 19, khi chiến tranh thế giới diễn ra thì chất liệu da được sử dụng để may những chiếc áo khoác cho binh lính quân đội giữ ấm. Lúc này, những tấm vải da đã được xử lý và may theo hình dáng gần giống với áo khoác da ngày nay.

Thế kỷ 20, áo da khẳng định vị trí của mình khi tạo ra xu hướng trên tất cả các sàn diễn thời trang trên thế giới. Chất liệu da được các nhà thiết kế đưa vào bộ sưu tập với nhiều items như: áo da, váy da, túi – ví da,.. Những chiếc áo da được cả nam giới và nữ giới đặc biệt yêu thích vì sự trẻ trung, sành điệu mà nó đem lại.

Hiện nay, áo da đã trở thành một item quen thuộc không thể thiếu trong tủ đồ của mỗi người. Với thiết kế ngày càng đa dạng về kiểu dáng cũng như chất liệu, chiếc áo da làm vô số những tín đồ thời trang phát cuồng vì sự hiện đại, thời thượng của nó.

Chất liệu

Hiện nay, có thể xác định 2 loại chất liệu chính dùng để may áo da đó là: da thuộc (da động vật) và da nhân tạo. Chất liệu ban đầu được sử dụng để may áo da là da của các loại động vật, nhưng da động vật khá ít và giá thành cao. Vì thế mà những loại da nhân tạo được ra đời.

Da từ động vật có hai loại chính là da lộn và da Nabuk.

Da lộn có nguồn gốc hoàn toàn từ da thật của động vật như bò, dê, cá sấu,.. được xử lý bằng hóa chất để tạo độ mềm, da lộn rất ấm và là loại da có giá thành cao nhất hiện nay.

Chất liệu da lộn mịn và giữ ấm rất tốt

Da Nabuk gần giống với da lộn, được lấy từ các loại động vật có lớp da mỏng hơn như da ngựa, da dê,.. da Nabuk luôn có một lớp lót lông nhung mỏng. Vì vậy, loại da này mềm, ấm và dễ bị thấm nước.

Da Nabuk có bề mặt lông, mỏng và nhẹ hơn da thuộc

Thường thấy nhất khi nói đến da nhân tạo đó là da Pu. Da Pu là loại da có chất lượng kém hơn da thuộc rất nhiều lần, không mịn và ít thấm nước. Giá thành của loại da này rẻ nên hiện nay những chiếc áo khoác da Pu được sản xuất và sử dụng rất nhiều.

Chất liệu da Pu

Áo da thường có giá thành rất đắt nhưng bù lại lại có thể sử dụng rất lâu vì da là chất liệu bền và ít thấm nước. Vậy để giữ tuổi thọ thật lâu cho những chiếc áo da thì chúng ta phải biết bảo quản và làm sạch chúng đúng cách.

Cách bảo quản áo da tại nhà

Trước khi mặc áo khoác da

Áo da trước khi mặc cần được treo bằng mắc áo để giúp giữ dáng áo một cách tốt nhất. Bạn nên sử dụng mắc áo bằng gỗ để treo áo da vì những chiếc mắc áo nhôm hay mắc áo nhựa thông thường sẽ làm chiếc áo da của bạn bị xô lệch, co nhăn. Lưu ý rằng không bao giờ được gấp áo da vì sẽ làm vải da bị nhăn nhúm, rất khó làm phẳng trở lại.

Sử dụng túi vải chụp lên để bao quản áo da nếu bạn treo áo da trong tủ kín. Không sử dụng các loại túi nilon để bọc áo vì những chiếc túi nilon sẽ giữ lại độ ẩm trên áo da, gây ra hiện tượng nấm mốc.

Không nên sử dụng các loại sáp lưu giữ hương thơm, các loại gel xịt, nước hoa trực tiếp lên trên bề mặt áo sẽ làm áo da có mùi khó chịu.

Cách bảo quản áo da không bị mốc

Nguyên nhân khiến cho áo da bị mốc có thể đến từ môi trường bảo quản ẩm, tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây ẩm mốc phát triển; do áo da không được giặt sạch; hoặc cũng có thể nhiễm nấm mốc lan từ các trang phục khác trong tủ đồ.

Vậy để bảo quản áo da không bị mốc, trước hết bạn hãy luôn giữ tủ đồ của mình sạch sẽ, lau chùi hàng tuần. Đặc biệt là những khi thời tiết chuyển mùa xuất hiện hiện tượng nồm, ẩm.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng máy hút ẩm hoặc bàn là vừa để làm phẳng, giữ dáng áo, vừa để giữ cho chiếc áo da không bị ẩm, loại bỏ điều kiện để vi khuẩn nấm mốc có thể xâm nhập.

Cách giặt áo da đúng cách

Trước khi giặt

Xem kỹ và xác định những vết bẩn trên áo da. Với mỗi loại vết bẩn có thể tìm dung dịch, cách thức khác nhau để tẩy.

Lộn trái và ngâm áo da với nước ấm pha dung dịch tẩy rửa dịu nhẹ khoảng 10 đến 15 phút để làm mềm vải da, giúp các vết bẩn dễ giặt hơn.

Chuẩn bị các dụng cụ giặt như: bàn chải mềm, khăn mềm, dung dịch giặt dành riêng cho áo da.

Đọc kỹ hướng dẫn về cách giặt sản phẩm trên nhãn áo

Không chỉ đối với áo da mà với tất cả các loại quần áo, bạn hãy luôn quan sát hướng dẫn giặt ủi sản phẩm trên nhãn áo. Dưới đây là ý nghĩa của một số ký hiệu hướng dẫn thường gặp.

Một số ký hiệu giặt ủi thường gặp

Lau sơ những vết bẩn bám trên áo

Với những vết bẩn bám trên bề mặt áo da, bạn có thể sử dụng lòng trắng trứng gà hoặc mua những dung dịch tẩy rửa dành riêng cho áo da. Sau đó, dùng bàn chải mềm hoặc bọt biển chấm lấy dung dịch đã pha cùng nước rồi chà nhẹ lên để loại bỏ vết bẩn. Bạn chỉ nên lau sơ qua bề mặt áo, nếu vết bẩn vẫn chưa loại bỏ được hết thì có thể ngâm với dung dịch dành riêng, không nên dùng tay để giặt vò vết bẩn.

Các mẹo làm sạch áo da tại nhà

Cách giặt áo da bằng nước tẩy rửa

Bước 1: Pha dung dịch nước tẩy rửa với nước lạnh theo tỉ lệ 1:1

Bước 2: Dùng khăn ẩm, bàn chải lấy dung dịch và chà nhẹ những vết bẩn mặt ngoài của áo da.

Bước 3: Lộn trái áo da, ngâm với nước pha dung dịch khoảng 10 đến 15 phút.

Bước 4: Giặt sạch lớp lót bên trong của áo da, sấy hoặc phơi khô nơi thoáng mát.

Làm sạch áo da bằng khăn bông mềm và dung dịch tẩy rửa

Cách làm mới áo da bằng dầu ôliu

Bước 1: Pha hỗn hợp dầu oliu, giấm, tinh dầu với tỉ lệ 1:1:1

Bước 2: Dùng bàn chải mềm chà hỗn hợp lên bề mặt áo da.

Bước 3: Dùng khăn khô mềm lau sạch.

Với cách này, chiếc áo da của bạn sẽ được làm sạch các vết bẩn trên bề mặt áo. Trong dầu Oliu cũng có chứa nhiều những chất tạo độ bóng, chất giúp khử mùi hôi và ngăn chặn nấm mốc phát triển nên chiếc áo da của bạn sẽ tăng độ bóng và sạch sẽ hơn khi dùng dung dịch này.

Dùng dầu Oliu để làm mới áo da

Cách giặt áo da bằng tay

Bước 1: Lộn trái áo da và ngâm với nước pha dung dịch giặt khoảng 10 đến 15 phút.

Bước 2: Chà nhẹ bằng bàn chải mềm, khăn bông hoặc bọt biển để làm sạch áo.

Bước 3: Sấy hoặc phơi khô áo. Tuyệt đối không vắt khô áo.

Bước 4: Đánh xi chuyên dụng cho áo da.

Cách giặt áo da với máy giặt

Bước 1: Lộn trái áo da.

Bước 2: Sử dụng nước giặt phù hợp, chỉ giặt riêng áo da không giặt cùng các loại quần áo khác.

Bước 3: Chọn chế độ giặt nhanh và giặt bằng nước lạnh.

Bước 4: Phơi hoặc sấy khô áo da.

Dùng kem đánh răng

Nếu có vết bẩn nổi bật trên áo khoác da, bạn có thể sử dụng các vật dụng gia đình phổ biến nhất – kem đánh răng – để loại bỏ nó. Tất cả những gì bạn cần làm là sử dụng kem đánh răng không gel và dùng đầu ngón tay chà xát lên vết bẩn.

Thực hiện chuyển động tròn nhẹ nhàng để che toàn bộ vết bẩn. Để yên trên vết bẩn trong 10 giây rồi dùng khăn mềm để chà nhẹ nhàng kem đánh răng. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy vết bẩn bong ra như thế nào. Tránh chà xát kem đánh răng, nếu không nó có thể làm hỏng màu da. Sử dụng khăn ẩm sạch để lau sạch kem đánh răng. Hãy để nó khô.

Xoa cồn

Rượu/cồn xoa bóp có một số công dụng đáng kinh ngạc. Đó là một trong những thứ tốt nhất bạn có thể giữ ở nhà. Dùng cồn tẩy rửa để loại bỏ nấm mốc phát triển trên áo khoác da của bạn. Tuy nhiên, không thoa trực tiếp cho đến khi bạn đã pha loãng để giữ cho áo khoác của bạn không bị hỏng.

Trộn nửa cốc cồn với một lượng nước tương đương và nhúng một miếng vải mềm vào dung dịch. Sử dụng khăn ẩm để lau vùng bị ảnh hưởng theo chuyển động nhẹ nhàng. Bạn sẽ thấy vết bẩn trở nên nhẹ hơn sau mỗi lần vuốt. Sau khi đã sạch, hãy dùng khăn ẩm đơn giản và lau sạch cồn hoàn toàn.

Giặt áo theo từng loại da

Da lộn

Là loại da đắt nhất, những chiếc áo da lộn luôn được lưu ý cẩn thận hơn khi giặt và bảo quản. Với áo da lộn, bạn nên giặt theo các bước sau:

Bước 1: Hút bụi ở áo và lớp vải lót.

Bước 2: Vệ sinh bề mặt ngoài của áo bằng dung dịch chuyên dụng.

Bước 3: Vệ sinh lớp lót trong với nước và xà phòng.

Bước 4: Phơi hoặc sấy khô áo.

Giả da

Áo giả da được khá nhiều người sử dụng vì có giá thành rẻ chỉ bằng ½ so với áo da thật nhưng lại có bề ngoài lại giống y như da thật. Do được nhân tạo nên những chiếc áo giả da khi giặt sẽ đơn giản, dễ dàng hơn giặt áo da thật rất nhiều.

Bước 1: Lau chùi vết bẩn bằng dung dịch chuyên dụng.

Bước 2: Giặt sạch phần lót trong với nước.

Bước 3: Phơi hoặc sấy khô áo da.

Da lót lông

Đối với Áo da lót lông có thể áp dụng các bước giặt như giặt áo da lộn. Bạn chỉ cần lưu ý không vò tay đối với phần lông áo để giữ cho phần lông áo này mịn, không bị xù.

Lời kết,

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của ONOFF. Mong rằng những kiến thức trên sẽ giúp bạn bỏ túi một số bí kíp để làm mới và bảo quản chiếc áo da của mình. Hẹn gặp lại bạn trong những bài chia sẻ hữu ích sau nhé!

Quần lót nữ Cotton thông hơi thoáng khí

Chia sẻ ngay:
ONOFFTác giả

MỤC LỤC