Blog

Trang chủ Ngủ với chó: 8 Lời khuyên của chuyên gia khi ngủ cùng thú cưng

Ngủ với chó: 8 Lời khuyên của chuyên gia khi ngủ cùng thú cưng

Chia sẻ ngay:

Đối với những người nuôi và yêu thú cưng thì chúng là một điều gì đó rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần, đặc biệt là trong thời gian khó khăn. Vì vậy việc ôm ấp, ngủ cùng trên giường với chú chó cưng là điều đương nhiên. Tuy nhiên việc ngủ cùng chó có thực sự an toàn?

Theo các chuyên gia thì việc ngủ cùng thú cưng là có an toàn, miễn là cả bạn và chó đều khỏe mạnh. Điều quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng con chó của bạn đã được huấn luyện và không có những hành vi hung hăng.

Trong bài viết này, với sự giúp đỡ của các chuyên gia, chúng tôi đã khám phá một số hướng dẫn trong việc ngủ thú cưng để đảm bảo rằng bạn và chó luôn được bảo vệ và có sức khỏe tốt nhất nhé.

Lợi ích của việc ngủ cùng chó

Rất nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng việc ngủ cùng chó đem đến nhiều lợi ích đặc biệt đối với tinh thần. Dưới đây là những tác động tích cực của việc ngủ cùng vật nuôi:

Cải thiện sức khỏe tâm thần

Có bằng chứng khoa học nào chứng minh việc sở hữu một chú thú cưng đem đến lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe tinh thần không? Một nghiên cứu quan sát tác động của các thú cưng đối với sức khỏe của con người cho thấy những người nuôi chó, coi chúng như người bạn và thường xuyên tham gia các hoạt động cùng chúng ít gặp các triệu chứng trầm cảm.

Giấc ngủ là điều cần thiết cho sức khỏe tinh thần, vì vậy việc ngủ với chó cũng tương tự như việc tham gia vào một hoạt động trị liệu với chúng. Ôm ấp chú cún cưng đem đến cảm giác thư giãn, thoải mái cho cả bạn và thú cưng.

Giúp bạn cảm thấy an toàn

Chó có xu hướng là loài động vật có tính lãnh thổ cao và sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo vệ chủ nhân. Không có gì ngạc nhiên khi mọi người có xu hướng cảm thấy an toàn hơn khi ngủ với người bạn đồng hành trung thành này.

Một nghiên cứu khảo sát những phụ nữ ngủ với động vật cho thấy những phụ nữ ngủ với chó cảm thấy an toàn và thoải mái hơn những phụ nữ ngủ với mèo hoặc thậm chí là người bạn đời, hay người yêu.

Giảm căng thẳng

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao việc cưng nựng một chú chó lại khiến bạn cảm thấy dễ chịu như vậy? Hóa ra, một nghiên cứu đã tiết lộ rằng tương tác giữa người và động vật có thể có lợi cho các triệu chứng căng thẳng nhất định, bao gồm mức cortisol ở người, nhịp tim và huyết áp.

Vì ngủ là một hoạt động dễ bị tổn thương và chiếm rất nhiều thời gian của chúng ta, nên có khả năng ngủ với chó có thể có thể làm giảm sự căng thẳng.

Tăng cường mối quan hệ giữa chủ sở hữu và thú cưng

Muốn xây dựng được mối quan hệ bền chặt thì việc thường xuyên ở gần là điều quan trọng nhất, việc ôm ấp mỗi đem giúp gia tăng rất nhiều tình cảm đó. Việc ngủ cùng chó có thể thúc đẩy sản xuất oxytocin, có khả năng góp phần vào cảm giác này.

8 Lời khuyên khi ngủ cùng chó

Rõ ràng, có rất nhiều lý do tuyệt vời để ngủ với chú chó yêu quý của bạn. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho cả bạn và vật nuôi thì bạn cần lưu ý 8 lời khuyên sau của chuyên gia:

1. Giữ khoảng cách vừa đủ

Việc ngủ ngay cạnh chú chó có thể rất hấp dẫn, thậm chí có thể cho chúng gối bên cạnh bạn. Tuy nhiên, nhiều con chó có hàm răng và móng vuốt sắc nhọn có thể gây thương tích nếu chúng đá hoặc giật mình thức giấc giữa đêm.

Nếu con chó của bạn không được huấn luyện cẩn thận hoặc có xu hướng cào, cắn hoặc thậm chí liếm, bạn nên sắp xếp một chiếc giường cho chúng trong phòng bạn hơn là đặt chúng ngay bên cạnh bạn. Điều này đặc biệt đúng với trẻ em, vì trẻ em có nguy cơ gặp nguy hiểm nếu ở quá gần chó.

2. Giặt khăn trải giường thường xuyên

Điều này không có gì phải bàn cãi. Cho dù chú chó cưng của bạn có được sạch sẽ, thơm tho đến mức độ nào đi chăng nữa thì chúng vẫn mang theo rất nhiều vi trùng. Hãy giặt ga trải giường hàng tuần và cân nhắc đặt một ga trải giường khác lên trên tấm chăn của bạn để tăng cường khả năng bảo vệ.

3. Duy trì một thói quen đều đặn hàng đêm

Cùng với những quy tắc và ranh giới nhất quán, bạn nên duy trì thói quen đi ngủ nhất quán. Sau một vài tuần, con chó của bạn có nhiều khả năng hợp tác hơn.

Lợi ích của thói quen đi ngủ nhất quán không chỉ áp dụng cho chó. Một nghiên cứu về thói quen đi ngủ của trẻ cho thấy việc duy trì thói quen đi ngủ nhất quán có lợi cho chất lượng giấc ngủ và chức năng nhận thức.

4. Thăm khám bác sĩ thú y thường xuyên

Một lời khuyên nữa là bạn nên thăm khám bác sĩ thú y định kỳ để đảm bảo rằng con chó của bạn có sức khỏe tốt. Điều giảm khả năng lây bệnh giữa bạn và thú cưng khi tiếp xúc cơ thể với chúng.

5. Cho chó đi dạo trước khi đi ngủ

Chó cần tập thể dục thường xuyên để luôn khỏe mạnh. Nếu bạn không dắt chó đi dạo cả ngày, mà bạn đã đưa chúng lên giường, rất có thể chúng sẽ nạp quá nhiều năng lượng, khiến chúng thức giấc giữa đêm và làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Hãy nhớ rằng một số giống chó nhất định cần được đi dạo nhiều hơn những giống chó khác. Quyết định có ngủ cùng chó của bạn hay không có thể phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân và mức năng lượng cơ bản của nó.

6. Điều chỉnh không gian của bạn

Khi bạn bắt đầu tìm ra cách sắp xếp phù hợp cho cả bạn và người bạn lông bông của mình, đừng ngại thực hiện một số điều chỉnh cần thiết cho không gian của bạn. Các chuyên gia nói rằng: “Hãy đảm bảo rằng bạn và chú chó của bạn đều có đủ không gian và có một giấc ngủ thoải mái nhất”

Nếu bạn định ngủ với một con chó lớn, đừng ngại nâng cấp giường của bạn từ giường đôi thành nữ hoàng hoặc từ nữ hoàng thành vua. Chắc chắc chú chó của bạn cũng rất thích được thêm không gian.

7. Xem bạn cảm thấy thế nào vào buổi sáng

Rất khó để biết liệu chó có làm gián đoạn giấc ngủ của bạn hay không. Tiến sĩ Sabrina Kong DVM, giải thích rằng “cách tốt nhất để đánh giá xem con chó có làm gián đoạn giấc ngủ của bạn hay không là xem bạn có cảm thấy mệt mỏi vào buổi sáng hay không.” Nếu bạn thường xuyên thức dậy với cảm giác mệt mỏi, thì có lẽ bạn không nên ngủ cùng người bạn xù lông của mình.

8. Mặc đồ lót cẩn thận khi ngủ cùng chó

Nhiều người có thói quen không mặc đồ lót khi ngủ. Tuy nhiên hành động này thực sự không an toàn khi bạn quyết định cho chú chó của mình lên giường. Dù bạn có vệ sinh và tắm rửa cho người bạn này thường xuyên nhưng chúng vẫn chứa nhiều vi khuẩn, lông của chúng có thể dính lên chăn ga khiến da đặc biệt vùng nhạy cảm của bạn bị kích ứng.

Vì thế để bảo vệ sức khỏe thì bạn nên mặc đầy đủ quần áo, quần lót, áo lót khi đi ngủ. Hoặc nếu bạn thích sự thoải mái thì không nên để chúng lên giường nhé.

Khi nào không nên ngủ với con chó

Việc ngủ cùng chó đem lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, ở một số trường hợp bạn thực sự không nên ngủ cùng với người bạn này:

Khi bạn bị dị ứng nặng

Dị ứng có rất nhiều, đặc biệt là nếu bạn có một con vật cưng. Theo Tổ chức Dị ứng và Hen suyễn của Mỹ, khoảng 30% người bị dị ứng ở Mỹ có phản ứng dị ứng với chó và mèo. Lông thú cưng cũng có thể mang theo các chất gây dị ứng như lông tơ, bụi và phấn hoa, ngay cả đối với những người không bị dị ứng với chó.

Nếu bạn bị dị ứng nhưng muốn ngủ với con chó của mình, bạn có thể muốn xem xét các giống chó có xu hướng mang ít chất gây dị ứng. Hoặc chỉ cần kê một chiếc giường dành cho chó trong phòng với bạn ở một khoảng cách an toàn.

Nếu con chó của bạn bị dị ứng

Thực sự, chó cũng có thể bị dị ứng! Một số chuyên gia thú y giải thích rằng: “Một số con chó bị dị ứng trầm trọng hơn nếu chúng ngủ cùng giường với người.”

Bạn cần lưu ý đến phản ứng dị ứng của chó ở một số khu vực nhất định trong nhà trước khi quyết định có nên để chúng ngủ cùng giường hay không.

Nếu con chó của bạn chưa được huấn luyện

Những con chó không được huấn luyện trong nhà có nhiều khả năng làm hỏng ga trải giường và làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Nếu chó của bạn vẫn còn là chó con hoặc hầu hết thời gian được nuôi bên ngoài, bạn nên giữ chúng tránh xa giường ngủ cho đến khi chúng được huấn luyện cẩn thận.

Chó có biểu hiện lo âu hoặc động kinh

Những chú chó lo lắng có xu hướng thức giấc thường xuyên và trường hợp xấu chúng có thể làm người bên cạnh bị tổn thương. Bạn có thể cân nhắc hỏi bác sĩ thú y về các loại thuốc để giúp chúng bình tĩnh vào ban đêm hoặc đơn giản là cho chúng không gian để chúng không quấy rầy giấc ngủ của bạn.

Tiến sĩ Wigfall cũng đưa ra lời khuyên rằng những con chó mắc bệnh động kinh không nên được ngủ trên giường. Cô ấy giải thích, “Động kinh có thể là bạo lực và [chó] có thể tự làm mình bị thương nếu chúng ngã khỏi giường hoặc có khả năng làm bạn bị thương.”

Nếu con chó của bạn có vấn đề về hành vi

Tiến sĩ Wigfall cho biết thêm, “Nếu con chó tỏ ra hung dữ khi ngủ trên giường, bạn nên dừng ngay việc ngủ cùng chúng và nên huấn luyện, điều chỉnh hành cho chúng vi trước khi nó trở thành một thói quen khó phá vỡ.”

Nếu bạn là người ngủ không sâu giấc

Nếu bạn là người ngủ không sâu giấc và dễ bị đánh thức do cử động, bạn nên ngủ xa con chó của mình.

5 Giống chó tốt nhất để ngủ cùng

Không phải giống chó nào cũng phù hợp để ngủ cùng con người. Hãy cùng khám phá 5 giống chó ngủ nhiều, thích được ôm chủ nhân và an toàn khi ngủ cùng chủ nhân nhé.

Chó mặt xệ

Bulldogs là một số loài chó đồng hành điềm tĩnh nhất. Chúng không chỉ thích ngủ trong nhiều giờ, mà còn hiếm khi sủa hoặc gây ra nhiều tiếng ồn. Nếu bạn thích những thời gian êm đềm trong chăn, chó ngao là một lựa chọn tuyệt vời.

Pit Bull

Giống Pit Bull có thể là một trong những loại chó ngọt ngào nhất. Chúng không chỉ thích ngủ mà còn là những người bảo vệ tự nhiên đem đến cho bạn cảm giác an toàn và yên tâm khi chìm vào giấc mộng cùng chú chó cưng của mình.

Ngoài ra, giống chó này cũng ít lông hơn so với nhiều giống chó khác và, mặc dù đôi khi chúng rụng lông, nhưng chúng cùng không làm cho giường quá nhiều lông như những giống khác.

Cavalier King Charles Spaniel

Nếu bạn đang tìm kiếm những vật nuôi nhỏ tốt nhất để ôm ấp, thì Cavalier King Charles Spaniel là dành cho bạn. Giống chó này không chỉ thích ôm ấp và ngủ trưa (đặc biệt là sau khi tập thể dục và ăn), mà nó còn là một giống chó tương đối yên tĩnh.

Thêm vào đó, với kích thước tương đối nhỏ, chúng hầu như không chiếm bất kỳ không gian nào trên giường.

Pug

Giống chó Pug này là một người bạn đồng hành nhỏ và đáng yêu khác khi ngủ. Chúng thích ôm ấp và ngủ trong nhiều giờ. Cũng giống như Cavaliers, chúng khá nhỏ để không chiếm mất không gian trên giường của bạn.

Tất nhiên, Pug có xu hướng gặp vấn đề về hô hấp khiến chúng ngáy to, đôi khi không thích hợp nhất với một người ngủ không sâu.

Giống chó núi Bernese

Nếu bạn đang tìm kiếm một chú chó có khối lượng và bộ lông cao để âu yếm, thì Bernese Mountain Dog là người bạn khổng lồ dịu dàng dành cho bạn. Miễn là bạn cho chúng tập thể dục đầy đủ trong ngày, chúng sẽ rất vui khi được âu yếm và ngủ suốt đêm.

Ngủ cùng chó là an toàn, đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo rằng chúng khỏe mạnh và không có ve, bọ chét và các vấn đề khác trước khi ngủ cùng chúng nhé.

Chia sẻ ngay:
TuyếtTác giả

MỤC LỤC