Blog

Trang chủ Vải Viscose là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của sợi Viscose

Vải Viscose là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của sợi Viscose

Chia sẻ ngay:

Vải viscose được biết tới là loại vải thun được ưa chuộng nhất trên thị trường may mặc. Các sản phẩm làm từ sợi viscose luôn thịnh hành và chiếm được nhiều thiện cảm của người tiêu dùng. Vậy vải sợi viscose có ưu điểm gì mà được lòng nhiều người đến thế? Cùng ONOFF tìm hiểu chi tiết hơn về chất liệu vải này trong bài viết dưới đây.

Vải viscose và những điều cần biết

Những điều cần biết về vải sợi viscose

Vải viscose là loại vải rất thân thiện với môi trường, được sử dụng nhiều để sản xuất trong lĩnh vực may mặc, nội thất… 

  • Vải viscose là gì?

Viscose còn gọi là vải rayon, được dệt từ chất xơ của sợi cellulose của các loại cây khác nhau như đậu nành, mía, tre,… Cấu trúc của sợi viscose rất chắc chắn, tương tự như cấu trúc của vải cotton nên có độ bền bỉ lâu dài, thoáng mát vô cùng. Không những thế, vải còn có giá thành rẻ hơn và ứng dụng linh hoạt, không kén chọn người dùng. Vậy nên, chất liệu viscose là phương án thay thế của nhiều người cho vải cotton hiện nay.

  • Nguồn gốc ra đời và phát triển của vải viscose

Vải viscose đến từ các nước Châu Âu trong những thế kỷ 19, 20 của cuộc cách mạng công nghiệp. Thời điểm này, nhà khoa học người Pháp Hilaire de Chardonnet đã sáng chế ra viscose để thay thế cho tơ tằm truyền thống. Đây là chất liệu tiện lợi và giá thành rẻ nên ngay lập tức được nhiều người chú ý tới.

Quy trình sản xuất vải sợi viscose rất cẩn thận, được cấp bằng sáng chế vào năm 1892. Các nhà khoa học người Anh (Edward John Bevan, Charles Frederick Cross và Clayton Beadle) là người đã hoàn thiện và đưa chất liệu viscose ứng dụng sâu rộng trong đời sống.

Đến những năm đầu thế kỷ 20, vải viscose đã được xuất hiện rộng rãi trên thị trường Châu Âu và sau đó ra nhiều quốc gia trên thế giới.

Các loại vải viscose phổ biến

Các loại vải sợi viscose hiện nay

  • Vải sợi viscose nguyên chất

Viscose nguyên chất đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường hiện nay. Chúng được sử dụng nhiều trong ngành may mặc và sản xuất nội thất. Đặc điểm nổi bật của vải sợi viscose này là dễ co lại khi giặt ướt nên hãy chú ý giặt khô nhé. 

  • HWM Rayon (HWM viscose)

HWM Rayon nổi bật với khả năng thấm hút và giữ hơi ấm tốt. Không những thế, quá trình làm bóng vải HWM Rayon khá dễ dàng. Công việc vệ sinh đơn giản. Bạn có thể giặt bằng tay hay máy đều được mà không lo ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng vải.

  • Vải viscose có độ bền cao

Loại vải này có khả năng chịu lực lớn nên được ứng dụng nhiều trong các hàng dệt may công nghiệp hoặc sản xuất lốp xe. Mức giá của loại vải này cũng khá rẻ, bền bỉ nên tiết kiệm được nhiều chi phí khi thành phẩm.

Đặc điểm của vải viscose

Vải sợi viscose có đặc điểm gì?

Mặc dù được ứng dụng nhiều nhưng vải viscose thông thường vẫn có một số ưu nhược điểm riêng.

Ưu điểm của vải sợi viscose

Viscose ứng dụng trong rất nhiều ngành, lĩnh vực sản xuất ra nhiều sản phẩm khác nhau. Điều này xuất phát từ vải viscose có nhiều ưu thế vượt trội hơn hẳn các loại sợi vải khác.

  • Thấm hút nước rất tốt và rất thoáng khí

Vải sợi viscose được lựa chọn nhiều vì có ưu điểm thoáng khí và thấm hút nước tốt. Điều này giúp cho người mặc có cảm giác khô thoáng, dễ chịu. Vải được dùng nhiều để sản xuất đồ thể thao, áo thun mặc thường ngày,…

  • Vải viscose mềm mại, không tích điện

Vải sợi viscose có độ dày vừa phải nên mang tới cảm giác êm ái mỗi khi mặc. Bên cạnh đó, vải này không bị bám dính hay tích điện gây kích ứng nên khi mặc.

  • Ức chế sự phát triển của vi khuẩn

Một ưu điểm vô cùng nổi bật của vải viscose chính là khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Chính vì thế, khi mặc quần áo từ chất liệu này, bạn sẽ không lo bị nấm, vi khuẩn hay gây mùi hôi cho cơ thể.

  • Nhuộm màu dễ dàng

Vải viscose lên màu nhanh và đẹp

Đây là ưu điểm của vải viscose nên được ứng dụng nhiều trong ngành may mặc. Khi nhuộm, vải sẽ lên màu rất nhanh và đẹp. Màu sắc bền bỉ, khó phai. Vậy nên, bạn có thể tự tin khi mặc, vệ sinh thoải mái mà không lo ố hay bạc màu.

  • Vải viscose mềm mịn vô cùng

Viscose là chất liệu vải có bề mặt rất mềm và mịn. Vậy nên khi mặc sẽ không bị cộm hay vướng víu. Lúc nào khi diện quần áo làm từ viscose, bạn luôn cảm thấy êm ái, thoải mái.

  • Giá thành “hạt dẻ”

Vải viscose có rất nhiều ưu điểm nhưng giá thành lại thấp hơn so với một số vải khác. Do đó, nhiều người hiện nay ưu tiên sử dụng quần áo làm từ chất liệu này.

Nhược điểm của vải sợi viscose

Bên cạnh những ưu điểm thì viscose lại tồn tại một số nhược điểm riêng. Đó chính là vải dễ bị nhăn, bạn cần thường xuyên là ủi hoặc bảo quản cẩn thận hơn khi sử dụng để quần áo luôn phẳng. Đồng thời, vải dễ bị giảm chất lượng nếu phơi dưới ánh sáng quá mạnh. 

Quy trình sản xuất vải viscose

Sản xuất vải sợi viscose

Để sản xuất viscose rayon, quá trình thực hiện phải trải qua 6 bước cơ bản:

  • Bước 1: Xay sợi xenlulozơ (độ tinh khiết tối thiểu 90%) thật nhuyễn để đảm bảo chất lượng vải đầu ra được đẹp, mịn.
  • Bước 2: Hòa tan xenlulozơ đã xay với dung dịch natri hydroxit để loại bỏ các tạp chất và tạo ra loại xenlulozơ kiềm mới có màu sắc nâu gỗ.
  • Bước 3: Xenlulozơ thu được từ bước 2 sẽ được đi qua con lăn để loại bỏ tạp chất dư thừa và cắt ra từng mảnh nhỏ.
  • Bước 4: Đưa các mảnh xenlulozơ thu được từ bước 3 kết hợp với các hợp chất carbon disulfide đã được hòa tan trong dung dịch natri hydroxit trước đó 1 – 2 tiếng. Phản ứng hóa học này kết thúc, chất liệu viscose sẽ được ra đời.
  • Bước 5: Dung dịch này sẽ được cho vào máy đùn sợi và tạo ra các sợi cellulose phái sinh – sợi vải viscose. Lưu ý trước khi kéo thành từng đơn vị vải, các sợi này sẽ được ngâm trong axit sunfuric nhé.
  • Bước 6: Từ những sợi viscose được làm ra sau bước 5, nhà sản xuất sẽ dệt thành những tấm vải có kích thước khổ lớn khác nhau và đưa ra thị trường để bán.

Ứng dụng thực tiễn của vải viscose trong cuộc sống

Ứng dụng thực tiễn của vải sợi viscose

Vải viscose cho tới nay đã được ứng dụng rất rộng rãi trong đời sống hàng ngày. 

  • Trong may mặc

Loại vải sợi viscose được sử dụng nhiều trong ngành may mặc và đang dần thay thế vải lụa vì giá thành khá rẻ mà chất lượng tốt. Một số sản phẩm được làm từ sợi viscose được yêu thích hiện nay là đồ trượt tuyết, quần áo thường ngày,… Không những thế, nhiều mẫu chăn ga gối đệm, rèm cửa, khăn trải giường cũng được làm bằng chất liệu viscose.

  • Ứng dụng khác

Với giá thành rẻ như hiện nay và các ưu thế vượt trội,  vải viscose còn được ứng dụng trong sản xuất giấy bóng kính, lốp xe, đai ô tô, vỏ xúc xích,…

Cách vệ sinh và bảo quản sản phẩm từ vải viscose

Bảo quản sản phẩm làm từ vải sợi viscose

Để vệ sinh và bảo quản vải viscose được đẹp, bền bỉ nhất, bạn cần lưu ý như sau:

  • Không vắt, xoắn quá mạnh vì chúng sẽ tạo ra nhiều nếp nhăn trên bề mặt vải.
  • Nên giặt bằng tay và nước sạch để các sản phẩm từ sợi viscose được bền đẹp nhất.
  • Sau khi giặt, bạn nên dùng khăn bông để thấm hết nước rồi treo vải lên móc và vuốt phẳng.
  • Nếu giặt đồ từ vải sợi viscose bằng máy thì bạn cần chọn chế độ nhẹ để tránh làm biến dạng sản phẩm.
  • Không nên sử dụng chất tẩy rửa, xà phòng có độ PH cao. Hãy chọn loại ít bọt, kiềm thấp để cấu trúc sợi vải không bị phá vỡ.

Trên đây là tất tần tật những thông tin cơ bản về vải viscose. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ hiểu được rõ hơn về loại vải này và sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất.

Chia sẻ ngay:
Nguyễn KiênTác giả

MỤC LỤC