Blog

Trang chủ Blazer, Suit, Tuxedo là gì? Cách phân biệt chúng

Blazer, Suit, Tuxedo là gì? Cách phân biệt chúng

Chia sẻ ngay:

Suit, Blazer, Tuxedo là những trang phục quen thuộc đối với đàn ông hiện nay. Tuy nhiên, mỗi loại trang phục sẽ phù hợp trong những hoàn cảnh khác nhau và mục đích khác nhau. Vậy để mặc sao cho đúng, phối sao cho chuẩn cùng Suit, Blazer và Tuxedo thì bạn hãy cùng ONOFF tìm hiểu nhé.

Suit là gì?

Suit là một bộ u phục hoàn chỉnh gồm áo khoác Suit Jacket và quần tây Dress Trouer. Bộ Suit luôn được may cùng một màu vải và cùng một loại vải. Tuy nhiên, ở Việt Nam hầu hết mọi người đều nhầm lẫn coi Suit và Vest đều là một. Đây là một sự nhầm lẫn cơ bản trong quy chuẩn về thời trang. Bởi Suit là bộ trang phục hoàn chỉnh còn Vest (hay còn gọi là Gile) thực tế chỉ là một trong 3 mảnh của kiểu Suit 3 mảnh – 3 Piece Suit.

Suit gồm quần dress trouer và Áo khoác Suit Jacket

Gile (hay còn gọi là Vest) là chiếc áo mặc trong Jacket Suit

Suit là trang phục lịch sự, nhã nhặn và trang trọng phù hợp cho những buổi gặp mặt, tiếp khách hay đơn giản là đi làm công sở. Những người đàn ông luôn trở nên lịch lãm hơn khi mặc Suit. Do đó, những bộ Suit thường được các quý ông sử dụng rất nhiều. Nhưng dù là thông dụng như vậy chúng ta vẫn mắc phải những sai lầm khi mặc Suit vậy ONOFF sẽ giúp bạn phân loại các loại Suit cũng như những lưu ý khi mặc.

Lịch sử ra đời

Suit được coi là biểu tượng của sự chuẩn mực khi được Vua nước Anh – Charles II là người đầu tiên tạo dựng nên phong cách đó vào thế kỉ XVII. Đến thế kỉ XIX Brummel đã cải tiến thiết kế của Suit để Suit trở thành trang phục nổi tiếng bắt buộc phải có của mỗi người đàn ông. Sau đó Suit là trào lưu thời trang lan rộng khắp Châu u và đặt chân đến nước Mỹ.

Suit cổ điển xuất hiện từ những năm 1970

Chiến tranh thế giới làm những bộ Suit được may đo chuyển dần sang may sẵn. Chính vì vậy mà Suit dần mất đi vị thế trong thời trang quý ông.

Đến thời hiện đại Suit được thay đổi với thiết kế đơn giản hơn. Nó gần như lược bỏ đi áo Gile và Cavat tạo nên phong cách đơn giản và lịch lãm đó cũng chính là hình ảnh những bộ Suit thường thấy hiện nay.

Áo khoác suit jacket

Là một nửa tạo nên Suit, Suit Jacket là chiếc áo khá đa dạng với nhiều cách phân loại.

Phân loại theo ve áo

Suit Jacket có thể chia thành 3 loại:

  • Noth Lapel: Kiểu ve áo chữ V đây là kiểu thường gặp và thông dụng nhất phù hợp với nhiều người.
  • Peak Lapel: Kiểu ve áo được may ngược lên thể hiện sự quyền lực của người mặc.
  • Shawl Label: Kiểu ve trơn thường được may bằng nguyên liệu vải lụa hoặc Satin bóng thường dùng những dịp trang trọng.

Các kiểu ve cổ của Suit Jacket

Phân loại theo nguồn gốc

Suit thường có 3 loại:

  • Suit kiểu Ý (No Vent) là loại Suit truyền thống không có đường xẻ sau lưng với thiết kế áo form Slimlit may phần vai cao và eo thon phù hợp với những người có thân hình đẹp muốn tôn dáng khi mặc Suit.
  • Suit kiểu Mỹ (Single Vent) là loại Suit có 1 đường xẻ sau với thiết kế form áo rộng ít tôn dáng người mặc.
  • Suit kiểu Anh (Double Vent) là loại Suit có 2 đường xẻ sau với thiết kế form thoải mái trẻ trung và ôm vừa cơ thể.

Các kiểu xẻ lưng của Suit

Phân loại theo kiểu khuy

  • Suit 1 khuy (1 button) thường sử dụng khuy này để cài khi đứng và cởi ra khi ngồi.
  • Suit 2 khuy (2 button) thường sử dụng khuy trên cài và luôn luôn không cài khuy dưới.
  • Suit 3 khuy (3 button) thường sử dụng 2 khuy trên cài và luôn luôn không cài khuy dưới cùng.
    Double Breasted có thể cài tất cả các khuy hoặc chỉ cài hàng khuy dưới cùng.

Các kiểu khuy của Suit

Quần âu dress trousers

Là loại quần xuất xứ từ Châu u may để mặc cùng Suit Jacket. Quần Dresss Trouser được may ống đứng dài đến mắt cá chân với phần cạp cao. Khi mặc quần Dress Trouser bạn cần có thắt lưng để sử dụng đi kèm.

Chiếc quần Trouser cùng áo khoác Suit Jacket là bộ đôi không thể thiếu khi mặc Suit

Blazer là gì?

Lịch sử ra đời

Năm 1952 cụm từ Blazer được xuất hiện bắt nguồn từ tên gọi của chiếc áo Blazing Red. Blazing Red là chiếc áo màu đỏ được mặc bởi những người chèo thuyền tại vùng Oxford với mục đích giữ ấm cho những người này vào sáng sớm hoặc trong những cuộc đua. Sau này, vì tính tiện dụng và cách tân thời trang hơn đã trở thành Blazer mà các chàng trai thường chọn lựa ngày nay.

Áo Blazer là item thoải mái nhưng vẫn đủ lịch sự để bạn đến bất cứ đâu. Với kiểu áo này bạn dễ dàng để kết hợp cực ăn ý với những chiếc quần bạn có như Jeans, Kaki, Flannel,..

Kết hợp Blazer cùng quần Jeans

Ăn ý khi Mix chung Blazer cùng quần Kaki

Các loại áo khoác blazer nam phổ biến

Được thiết kế với các kiểu dáng may thoải mái và rộng rãi hơn Suit, Blazer mang lại sự trẻ trung cho người mặc. Hiện nay có thể xác định được 3 loại Blazer phổ biến nhất đó là:

Blazer 2 khuy và có túi nắp có thể mặc như trang phục thường ngày

Áo Blazer nam 3 khuy có túi nắp mang lại vẻ lịch sự cho người mặc

Áo Blazer nam hai hàng khuy xuất xứ từ thiết kế của lính quân đội Anh

Các chất liệu của áo khoác blazer

Với áo Blazer có 3 loại chất liệu thường được sử dụng nhiều nhất đó là:

Chất liệu Len

Blazer chất liệu len

Blazer chất liệu len thường được sử dụng nhiều vào những ngày đông lạnh. Vì đặc tính của len đó là giữ ấm và thoát đi mồ hôi, hơi ẩm của người mặc.

Chất liệu Flannel

Đây là loại vải được dệt từ sợi wool với đặc tính mềm mại tạo sự thoải mái, nhẹ nhàng trong vận động của người mặc.

Sử dụng chất liệu Flannel

Chất liệu vải thô

Blazer chất liệu vải thô

Giữ form áo và thoải mái khi mặc là đặc điểm của Blazer được may từ chất liệu vải thô. Đây cũng là chất liệu có thể dệt được nhiều vải nhất và được sử dụng nhiều nhất để may Blazer.

Phối đồ cùng áo blazer nam

Áo blazer cùng áo thun

Phối áo thun trơn cùng Blazer

Phối áo thun kẻ đơn giản cùng Blazer

Với cách phối cùng áo thun và quần Jeans/Kaki bạn sẽ trở thành một chàng trai trẻ trung và lịch lãm trên phố. Đây là cách phối đơn giả nhất cùng Blazer và chỉ cần bổ sung thêm một đôi giày Oxford hoặc giày thể thao tùy theo sở thích. Với cách phối này bạn hoàn toàn có thể tự tin với phong cách của riêng mình.

Áo Blazer cùng áo sơ mi

Một item không thể không kể tên trong danh sách có thể phối cùng Blazer nam đó là chiếc sơ mi. Nếu bạn muốn trở nên thật thanh lịch và công sở đừng bỏ qua cách mix này nhé.

Sơ mi kẻ caro phối cùng Blazer luôn ghi điểm khi mix chung với nhau

Mới lạ hơn với cách mix Blazer cùng áo sơ mi và quần Short

Áo Blazer cùng áo len

Lựa chọn dành cho những ngày gió lạnh là hãy mix chiếc áo len của bạn cùng với Blazer. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến sự hài hòa trong phối màu sắc trang phục của mình.

Cách mix Blazer cùng áo len cổ điển này được các “sao Hàn” tận dụng triệt để

Trẻ trung với cách mix giữa Blazer, áo len và sơ mi trắng

Tuxedo là gì?

Nếu Vest là trang phục cho sự lịch lãm chỉn chu, Blazer thiên hướng về sự trẻ trung thì Tuxedo lại là trang phục dành cho những dịp trang trọng đặc biệt.

Lịch sử ra đời

Xuất hiện từ những năm 1989 tại Anh, Tuxedo được dùng như một lễ phục truyền thống chỉ mặc vào những dịp thực sự đặc biệt. Thiết kế của Tuxedo có phần ve cổ áo luôn phải may bằng vải satin bóng, áo có thể may một hoặc hai hàng khuy và trang phục này chỉ được sử dụng vào những bữa tiệc hay sự kiện trang trọng diễn ra sau 6 giờ tối.

Tuxedo cổ điển là trang phục chỉ tầng lớp quý tộc mới có dịp mặc. Nhưng sau này Tuxedo được sử dụng nhiều hơn và hiện nay các chú rể thường mặc Tuxedo trong đám cưới của mình.

Cách phối đồ Tuxedo

Vì tính trang trọng của Tuxedo nên khi mặc Tuxedo có một chú ý vô cùng quan trọng đó là không đeo đồng hồ. Bởi vì, mọi người cho rằng việc xem thời gian trong một bữa tiệc quan trọng là điều rất bất lịch sự đối với người chủ bữa tiệc.

Luôn phải thắt cavat hoặc nơ khi mặc Tuxedo. Vì đây là yêu cầu bắt buộc phải có khi mặc Tuxedo. Bạn có thể chọn cavat hoặc nơ lụa màu đen/trắng đây là những lựa chọn đơn giản và an toàn nhất khi mặc Tuxedo.

Luôn ghi nhớ sử dụng nơ lụa hoặc cavat khi mặc Tuxedo

Sử dụng đai quấn thay vì thắt lưng là một sự bắt buộc nữa khi mặc Tuxedo.

Hãy nhớ quấn đai cho quần thay vì sử dụng thắt lưng khi mặc Tuxedo

Cách chọn áo sơ mi khi mặc Tuxedo

Tuxedo sẽ không bao giờ mặc chung với áo sơ mi lộ cúc vì điều đó làm giảm đi sự tinh tế của bộ đồ. Vì vậy, khi mặc Tuxedo bạn hãy chọn áo sơ mi có giấu cúc mặt trong.

Chọn sơ mi cúc mặt trong khi mặc Tuxedo

Cách chọn giày khi mặc Tuxedo

Giày đen bóng đương nhiên là sự lựa chọn phù hợp nhất cho Tuxedo. Bởi vì bộ đôi này luôn làm chủ nhân trang trọng và tinh tế hơn.

Chọn giày Derby hoặc giày Oxford đen bóng sẽ phù hợp với Tuxedo

Suit và Tuxedo khác biệt như thế nào?

Về tổng thể Suit và Tuxedo khá giống nhau nên có nhiều người nhầm lẫn giữa hai loại trang phục này. Nhưng thực tế chúng có những điểm khác nhau rất cơ bản.

Khác biệt giữa Tuxedo và Suit

Ve áo (Lapel)

Nếu như Tuxedo với ve áo được may từ satin bóng thì ve áo của Suit lại may cùng chất liệu với bộ Suit.

Khuy (Buttons)

Khuy áo của Tuxedo được bọc vải nhung hoặc Satin bóng để tăng sự sang trọng còn Suit sử dụng khuy áo thường.

Dải viền (Pipping)

Quần của Tuxedo thường được may thêm một dải viền dọc theo quần bằng Satin bóng hoặc nhung. Đây là phần Suit không bao giờ có.

Phân biệt áo khoác Blazer với Suit jacket

Suit Jacket là 1 phần cấu tạo của bộ Suit. Còn Blazer lại là 1 trang phục tách biệt hoàn toàn có thể phối đồ linh động với các loại quần và phụ kiện. Bên cạnh đó hai loại áo này còn khác nhau một vài điểm như:

Chất liệu

Với Suit chất liệu thường dùng để may là những loại vải không nhăn cứng và đứng dáng. Còn Blazer thường được may bằng vải thô hoặc vải Flannel thoải mái cho người mặc.

Nút áo

Nút áo của Suit luôn may cùng màu với bộ Suit. Nhưng Blazer thì thoải mái hơn trong việc phối nút áo, nút áo còn là điểm nhấn đối với những chiếc Blazer để tạo nên phong cách.

Kết luận,

Với bài viết trên, hi vọng sẽ cung cấp đến các bạn những kiến thức cơ bản nhất về Suit, Blazer và Tuxedo để vận dụng những trang phục này thật phù hợp với mỗi hoàn cảnh. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết sau của ONOFF.

Chia sẻ ngay:
ONOFFTác giả

MỤC LỤC