Blog

Trang chủ Chấp niệm là gì? Cách buông bỏ chấp niệm đơn giản

Chấp niệm là gì? Cách buông bỏ chấp niệm đơn giản

Chia sẻ ngay:

Chấp niệm là cụm từ được tìm kiếm rất nhiều trong thời gian gần đây, nó phổ biến khắp trên mạng xã hội, đặc biệt là đối với đối tượng Gen Z. Vậy thì chấp niệm là gì? Có bao nhiêu loại chấp niệm và buông bỏ chấp niệm có dễ không? Hãy cùng ONOFF tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Chấp niệm là gì?

Chấp niệm là những suy nghĩ dai dẳng trong lòng người, là sự day dứt khi đánh mất điều gì đó , hay là những điều mong muốn mà không thể thực hiện được …

“Chấp” có nghĩa là nắm chặt, “niệm” là những suy nghĩ trong lòng, đây là những suy nghĩ liên tục và dai dẳng, chiếm lĩnh tư tưởng của con người.

Chấp niệm là gì?

Có 3 loại chấp niệm chính

Tùy vào hoàn cảnh từng người thì sẽ có những chấp niệm khác nhau, trong đó chúng ta có 3 loại chấp niệm chính

  • Chấp niệm về tình cảm
Chấp niệm về tỉnh cảm

Chấp niệm tình cảm là sự không cam lòng, suy nghĩ liên tục trong đầu về việc không có được người mình yêu thương hay những sai lầm đã vô tình đánh mất trong chuyện tình cảm. Việc này khiến người mang nó khó có thể từ bỏ và chấp nhận nó, sẽ cố gắng tiếp tục làm gì đó mặc dù có thể đánh đổi bằng bất cứ thứ gì. Chấp niệm tình cảm sẽ có mức độ nặng nhẹ khác nhau tùy thuộc vào tâm lý của người mang nó.

  • Chấp niệm về tiền bạc, sự nghiệp
Chấp niệm về sự nghiệp

Chấp niệm về tiền tài, sự nhiệp là suy nghĩ dai dẳng của người mang nó về việc cách để thành đạt, bắt buộc phải giàu và có công danh sự nghiệp nở mày nở mặt. Điều này thường hay xuất hiện ở một số các bạn trẻ, mới ra trường có suy nghĩ muốn phát triển bản thân, phát triển sự nghiệp hoặc những người gặp khó khăn về tài chính.

Khi có chấp niệm về sự nghiệp, tiền bạc, người mang nó có động lực to lớn giúp ta nỗ lực bản thân để có thể đạt được mục tiêu mà mình mong muốn, nhờ dó mỗi người sẽ có 1 nguồn năng lượng khác nhau để hoàn thành xuất xắc công việc.

  • Chấp niệm về hoàn cảnh đau khổ
Chấp niệm về sự đau khổ

Chấp niệm về hoàn cảnh đau khổ gây ra sự phiền não, đau khổ cho người mang nó. Để giải thoát khỏi khổ đau và có được sự thanh thản, phật tử nên tu hành hóa giải và đạt tới sự tâm lặng.

Nhiều người có những suy nghĩ tiêu cực và luôn cảm thấy cuộc sống, hoàn cảnh của mình khổ sở, dằn vặt. Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ rằng hãy sống cho tương lai và hướng về tương lai, cần có nỗ lực loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực để giải thoát chính mình.

Cách buông bỏ chấp niệm dễ dàng

Mặc dù chấp niệm là điều khó buông bỏ, tuy nhiên khó bỏ chứ không có nghĩa là không thể buông bỏ. Bằng sự kiên trì hoặc thay đổi thói quen sinh hoạt cũng có thể loại bỏ chấp niệm của bản thân. Loại bỏ chấp niệm dễ dàng hơn nếu bạn áp dụng các cách sau:

  • Cần thay đổi nhận thức và vạch ra sự rõ ràng rằng chúng ta không thể kiểm soát bất kì ai, tình yêu là sự đồng thuận của cả 2 người nên không thể áp đặt hay ép buộc chỉ vì bản thân mình. Tuy rằng việc kết thúc là điều không mong muốn nhưng hãy nghĩ lạc quan rằng đây là lựa chọn tốt nhất cho mình và cho đối phương, đây cũng là sự bắt đầu mới cho cả 2 người.
  • Luôn sinh hoạt khoa học và cân bằng, giúp đầu óc thoải mái hơn, suy nghĩ về những điều tích cực hơn mà dần quên đi những cái cũ.
  • Luôn trau dồi kiến thức, luôn phải học tập và phát triển bản thân để có thể dễ dàng hơn trong sự nghiệp, đạt được mục tiêu đã vạch ra trước đó.
  • Giao tiếp với người nhà, người quen nhiều hơn bởi họ có thể cho bạn những lời khuyên đúng đắn, những chia sẻ thầm kín giúp bạn giải tỏa và đỡ nặng nề trong lòng hơn.

Tuy rằng chấp niệm không dễ dàng gì để buông bỏ, tuy nhiên hãy thử thay đổi chính bản thân mình, thay đổi lối sống của mình để những suy nghĩ trong quá khứ, những suy nghĩ tiêu cực từ đó mà quên đi.

Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn chấp niệm là gì? Và phương pháp để có thể buông bỏ chấp niệm dễ dàng hơn. Hãy lưu lại và chia sẻ cho bạn bè, giúp họ có những thay đổi lớn về bản thân nhé.

Chia sẻ ngay:
Nguyễn KiênTác giả

MỤC LỤC