Blog

Trang chủ Mũ Beret: Nguồn gốc & cách đội mũ nồi đẹp

Mũ Beret: Nguồn gốc & cách đội mũ nồi đẹp

Chia sẻ ngay:

Mũ Beret là một trong những món phụ kiện thời trang mang đậm tính lịch sử đến từ xứ sở lãng mạn Pháp. Với kiểu dáng tròn, mềm với phần chóp cao xinh xắn, chiếc nón mang đến nét lãng mạn, linh hoạt và vô cùng tinh tế. Để hiểu rõ hơn về chiếc mũ này, hôm nay bạn hãy cùng ONOFF tìm hiểu thêm về loại mũ này cả về lịch sử và cả về cách phối chúng sao cho đúng chuẩn nhất.

Lịch sử

Nguồn gốc chiếc mũ Beret

Các nhà khảo cổ học tìm thấy các dấu tích đầu tiên, có nét tương đồng với mũ beret trong các lăng mộ thời kỳ đồ Đồng (3200-600 TCN), cũng như các đồ vật, kiến trúc ở phía Tây và phía Bắc châu u, đặc biệt tại đảo Crete, Hy Lạp. Những mảnh ghép từ những chiếc mũ này tuy có khác biệt đôi chút về kích cỡ và hình dáng, nhưng đều có những nét tương tự với mũ beret hiện nay

Mũ beret chính thức xuất hiện ở Pháp tại Basque, vùng Pyrenees (rặng núi phân cách nam Pháp và bắc Tây Ban Nha) vào những năm 1200. Loại mũ này được biết đến với cái tên beret Basque, thường thấy ở trang phục của những người chăn cừu ở vùng này và được làm từ lông của những con cừu. Họ phát hiện rằng những mảnh nhỏ từ len cừu có thể làm ẩm và nghiền nhỏ lại với nhau, tạo thành dạ, dệt thành mũ dáng tròn, từ đó thành beret, mũ beret thời kỳ này có màu lông cừu tự nhiên. Người ta thường đội beret vào mùa đông để giữ ấm. Sau này, mũ beret đen trở thành biểu tượng đặc trưng cho người Pháp. Tuy nhiên lúc này, mũ Beret chưa có cái tên là Beret.

Mũ Beret đen – biểu tượng đặc trưng của người Pháp

“Beret” cũng vốn dĩ là từ tiếng Pháp, bắt nguồn từ tiếng Latinh “Birretum” và được dùng lần đầu vào năm 1835. Vào thế kỷ 19, từ nón beret trong tiếng Anh thường được chuyển thành “Biretta” hay “nón mục sư vuông”. Người Tây Ban Nha và Basque gọi nón beret là “Beret Basque”, “Birette” hoặc “Boina”. Trong khi đó, người Đức lại gọi là “Baskenmutze”; người Italy là “Basco”; và cuối cùng là người Phần Lan với “Baskeri”.

Đến thập niên 1920, mũ beret gắn liền với tầng lớp lao động tại Pháp và Tây Ban Nha. Nhu cầu cao về beret đã khiến có đến 20 nhà máy sản xuất mũ beret tại Pháp, ngoài ra còn có ở Tây Ban Nha và Ý, sản xuất hàng triệu chiếc beret mỗi năm, đáng tiếc là đến nay chỉ còn hai nhà máy tại Pháp. Mũ beret sớm trở thành biểu tượng cho người Pháp và xuất hiện ở khắp mọi nơi, quen thuộc với nông dân, họa sỹ, nghệ sỹ hay thậm chí là các nam sinh.

Mũ beret rất được ưa chuộng vào đầu thế kỉ 20

Biểu tượng truyền thống quân đội

Ra đời dưới dãy núi Pyrenee thuộc Pháp, chiếc mũ beret (mũ nồi) tròn, được làm bằng len lông cừu có vòng da định hình bên trong, từ lâu đã trở thành mũ che đầu cho dân chăn nuôi gia súc ở xứ Basque đầm lầy ẩm thấp.

Mũ không thấm nước và vẫn giữ nguyên hình dạng dù có bị cuốn lại nhét trong túi quần túi áo. Đến thế kỷ 19, những chiếc mũ Beret không chỉ gói gọn cho tầng lớp thấp, mà còn lan rộng đến tầng lớp trung và thượng lưu. Chúng trở thành một phần trong trang phục quân đội không thể thiếu nơi chiến trường, và nhiều tổ chức khác nhau.

Mũ beret trở thành biểu tượng kháng chiến của nước Pháp chống lại Đức Quốc Xã trong thế chiến thứ hai. Quân đội Pháp và nhiều nước khác đã dùng beret trong quân phục.

Mũ beret màu đỏ được dùng trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha, sau đó chúng nhanh chóng trở thành một biểu tượng những người Carlists nói chung.( Ảnh Wikipedia)

Thời kỳ “Vàng son”

Beret trở thành ”đỉnh cao” thời trang Hollywood thế kỷ 20 và được lăng xê bởi những người đẹp nổi tiếng tại kinh đô điện ảnh Hollywood như Marilyn Monroe, Audrey Hepburn, Catherine Deneuve, Lauren Bacall,…Có thể nói, giai đoạn từ 1950- 1975 là thời kỳ cực “thịnh vượng” của món phụ kiện này.

Audrey Hepburn năm 1950 xuất hiện đầy thu với vẻ đẹp duyên dáng cùng chiếc mũ beret thanh lịch và tao nhã

Nỗ lực gìn giữ Beret

Trước đây, mỗi năm hàng triệu mũ beret đã được bán ra. Nhưng từ những năm 1980, khách hàng đã quay sang dùng mũ nồi do Trung Quốc, Ấn Độ, Cộng hòa Séc do chúng được sản xuất với giá rẻ hơn. Doanh số của beret xứ Basque càng thê thảm kể từ năm 2001 vì bị mất hàng loạt đơn đặt hàng từ quân đội, cả trong lẫn ngoài nước. Các nhà máy sản xuất mũ beret ở Pháp từ con số 30 hạ xuống chỉ còn 2 cái tên: Laulhère và Blancq-Olibet.

Bước vào thập niên 80, giai đoạn có nhiều biến chuyển về thời trang. Thời điểm này xuất hiện thêm rất nhiều xu hướng và trào lưu nở rộ từ màu sắc sặc sỡ đến quần thể thao như áo độn vai, hoa tai bản to, quần dù, váy mini… tất cả đều được ưa chuộng. Chính vì lẽ đó, chiếc mũ nồi beret dần mất đi ưu thế của mình.

Mũ beret đã từng khiến hình ảnh Che Guevara, Montgomery và những người lính ngoài chiến trận trông rất kiêu hùng, nhưng ấn tượng ấy đã giảm sút nhiều trong thời bình. Giờ đây nó bị chê là nóng bức, làm vướng tầm nhìn mà lại không che được trán hay gáy. Ngoài ra chúng còn bị cho rằng là khó gắn mác quảng cáo hay khó biến tấu đa dạng so với mũ lưỡi trai hay các kiểu mũ khác.

Laulhère, công ty hiếm hoi còn sót lại của Pháp đang ra sức tìm lại vị thế và cả hiệu quả kinh tế cho mặt hàng truyền thống này. Họ không chọn cách cạnh tranh về giá cả nữa mà dùng uy tín chất lượng kết hợp yếu tố thủ công “made in France” làm vũ khí kinh doanh. Những đặc trưng của mũ beret Pháp không nhăn, không lưu mùi hôi khi bị ẩm sẽ là những chi tiết làm nên sự khác biệt. Với nỗ lực của mình, Laulhère đã khẳng định lại ưu thế của mình và quay trở lại xu hướng.

Sự trở lại của mũ beret

Bất kể xu hướng thời trang nào đã đi qua đều có thể quay trở lại mà bạn không thể ngờ đến, đó chính là vòng tuần hoàn của thời trang. Các luồng văn hoá thay đổi liên tục và có thể giao nhau, những xu hướng từ những thập kỷ trước có thể bất ngờ quay lại và trở thành xu hướng hiện tại. Và mũ beret cũng vậy.

Năm 2015, mũ beret đã trở lại sau thời gian dài bị soán ngôi bởi các kiểu nón hiện đại khác. Những thương hiệu có công lớn trong việc đưa kiểu nón này trở lại phải kể đến là Gucci, Marc by Marc Jacobs, Paul & Joe…

Gucci là thương hiệu đã ”hồi sinh” biểu tượng của kinh đô ánh sáng – chiếc mũ beret huyền thoại. Ngoài ra các thương hiệu thời trang cao cấp như Marc by Marc Jacob, Paul & Joe cũng đã đưa mũ beret quay lại sàn diễn thời trang.

Kiểu tóc đẹp diện mũ nồi

Tóc dài xoăn nhẹ

Kiểu tóc với các lọn xoăn nhẹ với chiếc mũ beret nhỏ xinh là sự kết hoàn hảo mang đến cho các nàng vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và lãng mạn. Những bộ tóc uốn nhẹ nhàng đem đến sự mềm mại và cũng giúp cho gương mặt trở nên thon gọn, nữ tính hơn bao giờ hết. Điều quan trọng nhất khi chọn kiểu tóc này với mũ beret là các cô nàng phải chú ý dưỡng cho mái tóc của mình bóng bẩy, mượt mà hơn.Một mái tóc dài thướt tha uốn nhẽ sẽ là một thế mạnh khi phối với mũ beret và sẽ làm bạn xuất hiện với vẻ cá tính và thời trang hơn rất nhiều.

Quay lại những năm 1980 với áo croptop bó và quần jeans ống rộng phối cùng với mũ beret thời trang

Tóc dài xoăn nhẹ đi cùng mũ beret sẽ cho bạn một vẻ đẹp tinh tế, nên thơ và rất Châu Âu

Tóc dài suôn thẳng

Một trong những kiểu tóc khi kết hợp với mũ beret sẽ đem lại vẻ thanh lịch và tinh tế là tóc dài suôn thẳng. Tóc dài suôn thẳng không có nghĩa là đơn điệu nhàm chán mà nó thể hiện được sự dịu dàng, tinh tế và đằm thắm của người phụ nữ. Sự kết hợp thêm những cái mũ Beret cho trang phục sẽ đem đến cho các cô gái một vẻ đẹp vừa hiện đại lại vừa mang nét đẹp cổ điển.

Phối với những phụ kiện khác như kính thời trang sẽ càng tăng thêm vẻ cuốn hút cho bạn

Mũ beret da cũng là một điểm nhấn thú vị cho set đồ của bạn

Với set đồ thời trang rất retro như cô nàng này, phối thêm một chiếc mũ beret sẽ khiến bạn trông càng phong cách hơn

Còn gì phù hợp hơn một chiếc mũ beret khi bạn đang dạo trên đường phố của Paris?

Tóc buộc/ tết 2 bên

Nếu bạn là cô nàng ưa phong cách ngọt ngào, dễ thương và mang hơi hướm cổ điển thì tóc buộc hoặc tết hai bên sẽ là lựa chọn phù hợp. Với kiểu tóc buộc hai bên, nàng nên uốn cho đuôi tóc xoăn nhẹ, kèm theo đó là lớp trang điểm trong suốt, thêm chút má hồng, trông sẽ vô cùng đáng yêu đấy.

Với kiểu tóc này, bạn trông cũng rất dễ thương và đáng yêu nữa đó!

Tóc bob

Mũ beret – một trong những biểu tượng thời trang tinh tế thường chỉ được nghĩ đến là đi cùng với những mái tóc dài thướt tha và điệu đà. Nhưng những mái tóc ngắn như tóc bob cũng hoàn toàn có thể kết hợp với kiểu mũ này để tạo sự hài hòa giữ sự cá tính và thời trang tinh tế.

Nét đẹp tinh nghịch và cá tính cùng với tóc bob và mũ beret

Thanh lịch cùng tóc bob và mũ beret phối với váy dài xẻ cao

Tóc cột đuôi ngựa/ tết thấp

Chiếc mũ beret cũng có thể che đi một ngày tóc xấu khi bạn cột tóc đuôi ngựa hoặc tết thấp. Kiểu tóc này phối với mũ beret sẽ là vị cứu tinh vào một ngày-tóc-xấu, bạn hoàn toàn có thể che giấu một mái tóc chưa kịp chải chuốt trước khi ra đường.Không những thế, kiểu tóc này tuy đơn giản nhưng sẽ để lại một ấn tượng cá tính và thời trang cho bạn.

Tóc buộc thấp kiểu xù với mũ beret cùng tông màu

Bộ trang phục dễ thương được phối cùng với mũ beret và tóc tết thấp

Tóc đuôi ngựa hoàn toàn có thể đem lại sự tinh tế thời trang không ngờ khi phối với mũ beret

Cô nàng phù thuỷ Emma Watson trông thật thanh lịch và thời trang với mũ beret và tóc đuôi ngựa cột thấp đúng không?

Xem thêm sản phẩm Quần lót nữ ONOFF gợi ý riêng cho bạn

Mũ beret đã, đang và sẽ là một trong những item thời trang với sức hút rất lớn mà có vẻ sẽ khó hạ nhiệt trong một thời gian dài. Vậy nên, mỗi cô gái đều nên sở hữu trong tủ đồ của mình một chiếc mũ beret thời trang và dễ phối. Với sự sưu tầm và tìm hiểu của mình, ONOFF mong rằng qua bài viết này các bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để chọn mũ beret sao cho thật thời trang và tinh tế.

Chia sẻ ngay:
ONOFFTác giả

MỤC LỤC