Blog

Trang chủ Nguyên nhân và cách khử mùi hôi chân khi mang giày

Nguyên nhân và cách khử mùi hôi chân khi mang giày

Chia sẻ ngay:

Mùi hôi chân luôn là một điều gây ám ảnh và khó chịu với chính bản thân và những người xung quanh. Tác nhân gây nên mùi hôi chân chính là do vi khuẩn Staphylococcus gây ra. Loại vi khuẩn này thường tồn tại, phát triển tại vùng bàn chân.

Số ít trong chúng ta biết rằng, bàn chân của con người luôn có mùi riêng. Tuy nhiên, mùi của bàn chân thường rất ít người phát hiện ra, trừ những người có khứu giác rất nhạy. Nếu bạn chăm sóc đôi chân đúng cách thì mùi bàn chân sẽ ngày càng nặng và dẫn đến hiện tượng bệnh hôi chân.

Hôm nay. ONOFF sẽ cùng bạn tìm hiểu những nguyên nhân gây ra bệnh hôi chân và cách khử mùi hôi chân nhé.

Các nguyên nhân gây hôi chân

Nguyên nhân khách quan

Do tuyến mồ hôi hoạt động mạnh

Đông Y và Tây Y sau hàng nghìn năm nghiên cứu đã cho biết bàn chân của con người có đến hơn 2 nghìn tuyến mồ hôi. Các tuyến mồ hôi ngoài chức năng làm mát cơ thể, còn có chức năng bài tiết. Do đó, những người có nhiều tuyến mồ hôi hơn người bình thường thì tuyến mồ hôi sẽ hoạt động mạnh hơn. Bàn chân sẽ bài tiết mồ hôi liên tục, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động mạnh gây ra mùi hôi ở chân.

Mùi hôi chân luôn gây khó chịu cho chính bản thân bạn và những người xung quanh

Do cơ địa loại da

Có 3 loại da chính thường gặp đó là: da khô, da thường và da dầu. Da dầu chính là loại da sẽ có khả năng bị mùi hôi chân nhiều nhất bởi vì da luôn luôn thiếu độ ẩm. Do vậy, cơ thể phải giúp tiết ra nhiều độ ẩm hơn nhưng lại gặp lỗ chân lông bị bít tắc từ đó đã gây mùi.

Những người có da dầu dễ bị mùi hôi chân hơn

Do yếu tố thần kinh

Có một số người lại bị hôi chân do yếu tố thần kinh. Đây là những người thường hay bị đổ mồ hôi nhiều mỗi khi đứng trước đám đông, những người hay có tâm lý lo lắng và sợ hãi.

Những người có tâm lý hay lo lắng, xúc động thường ra mồ hôi nhiều hơn dẫn đến mùi hôi chân

Do bệnh gây ra

Hôi chân còn có thể đến từ vi khuẩn ở lớp sừng tích tụ lâu ngày trên chân. Các vi khuẩn này phát triển qua thời gian dài, trở thành hiện tượng nấm kẽ gây ra ngứa ngáy và phát mùi hôi ở đôi chân.

Nấm là bệnh lý gây nên hiện tượng hôi chân

Nguyên nhân chủ quan gây mùi hôi chân

Do vệ sinh kém

Nếu quá 1 ngày bạn chưa thay tất, quá 1 ngày chưa giặt tất thì bạn đã vô tình tiếp tế thức ăn cho vi khuẩn trú ngụ ở lòng bàn chân phát triển và gây mùi thêm.

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến hôi chân chính là do bạn lười vệ sinh cho đôi chân của mình. Để chấm dứt hiện tượng hôi chân, điều đầu tiên bạn cần đó là phải vệ sinh thật sạch bàn chân, tất chân và giày của mình hàng ngày.

Vệ sinh kém là nguyên nhân chính gây ra mùi hôi ở chân

Mang 1 đôi giày thường xuyên

Theo lời khuyên của bác sĩ, đôi giày của bạn nên được giặt sau 4 đến 5 lần sử dụng. Nếu bạn lười thay giày, liên tục mang 1 đôi giày hết ngày này qua ngày khác thì bạn đã vô tình chứa chấp cả một ổ vi khuẩn gây mùi.

Mang giày hàng ngày mà không vệ sinh giày cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng hôi chân

Dùng chung giày với người bị hôi chân

Bạn có biết rằng bệnh hôi chân cũng có thể lây từ người khác không? Nếu đi chung giày với người bị hôi chân, rất dễ dàng những vi khuẩn gây hôi chân cũng sẽ ghé thăm và trú ngụ lại chân của bạn.

Đi chung giày với người hôi chân cũng có thể làm bạn bị lây bệnh hôi chân

Mẹo vặt đơn giản loại bỏ mùi mồ hôi chân

Rửa sạch chân

Cách đơn giản nhất để loại bỏ, ngăn chặn mùi hôi chân chính là rửa sạch chân mỗi ngày. Đây là bước đầu tiên bạn cần làm trước tất cả những bước khác để đối phó và loại bỏ mùi hôi chân.

Rửa sạch chân để hạn chế mùi hôi chân

Cần rửa sạch mu bàn chân, các kẽ chân và cả lòng bàn chân. Nếu mùi hôi chân còn nhẹ, cách này sẽ hạn chế được mùi khá nhiều. Còn nếu chân bạn có mùi hôi nặng hãy tham khảo những cách khác dưới đây.

Lau sạch chân sau khi rửa

Nhớ rằng môi trường ẩm ướt là hoàn cảnh phù hợp cho các vi khuẩn gây mùi ở chân phát triển. Vì vậy, sau khi rửa chân bạn hãy lau sạch chân bằng khăn bông mềm nhé.

Luôn nhớ lau chân sau khi rửa để dọn sạch sẽ nơi phát sinh của vi khuẩn

Tuy nhiên, để giữ cho chân không bị khô. Bạn nên dùng khăn thấm nhẹ để lấy hết nước chứ không nên chà khăn và lau mạnh, sẽ làm mất hết độ ẩm của da chân.

Ngâm chân trong nước trà

Nước trà (bao gồm cả trà đen và trà xanh) đều có chứa chất Polyphenol. Trong túi trà có hoạt chất có khả năng chống oxy hóa và chống viêm. Bạn có thể sử dụng lá trà pha nước ấm để ngâm chân 15 đến 20 phút mỗi tối trước khi đi ngủ. Các lỗ chân lông sẽ được mở ra khi gặp nước ấm và nước lá trà sẽ tiêu diệt những vi khuẩn gây viêm, gây mùi hôi chân.

Ngâm chân với nước lá trà giúp loại bỏ mùi hôi chân

Kiên trì 7 đến 10 ngày ngâm chân với nước lá trà liên tục, bạn sẽ loại bỏ được mùi hôi khó chịu của chân.

Ngoài ra, khi ngâm chân với nước lá trà ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp thông suốt các huyệt mạch dưới gan bàn chân, giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn.

Sử dụng dấm táo

Dấm táo là nguyên liệu luôn sẵn có trong bếp nhà bạn. Nhưng ngoài công dụng nấu ăn, thì bạn cũng có thể sử dụng dấm táo để trị mùi hôi chân đấy.

Dùng dấm táo để trị hôi chân

Sau khi rửa chân sạch và lau khô thì bạn có thể thoa một lượng nhỏ dấm táo lên chân. Nếu có thời gian hơn, bạn hòa dấm táo cùng nước ấm để ngâm chân trong 15 – 20 phút để tẩy hết lớp tế bào chết và hạn chế mùi hôi chân.

Sử dụng dầu thơm

Dầu thơm là loại dầu được chiết xuất từ những tinh dầu của thảo mộc, có mùi hương rất dễ chịu. Một số loại dầu thơm có thể dùng để trị bệnh hôi chân như: tinh dầu thơm quế, tinh dầu thơm cam sả, tinh dầu thơm hoa Lavender,…

Sử dụng tinh dầu thơm giúp đẩy lùi mùi hôi chân

Giặt tất của bạn từ bên trong

Đôi tất bạn mang thường ngày làm chân bạn ra mồ hôi nhiều hơn, bao bọc những vi khuẩn gây hôi chân cả một ngày dài. Vì thế, hãy nhớ thay và giặt tất chân sạch sẽ hàng ngày cùng xà phòng để loại bỏ hết vi khuẩn ẩn náu trong tất nhé.

Luôn giặt sạch và phơi khô tất

Chú ý khi giặt tất, bạn không nên sử dụng hóa chất có tính tẩy rửa mạnh. Tất cần được giặt sạch cả mặt trong, mặt ngoài và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

Sử dụng thuốc chống mồ hôi chân

Nên sử dụng một số loại thuốc được đặc chế chống mùi hôi chân như: Etiaxil, Trapha, Fresh,..

Sử dụng các loại thuốc chống mùi mồ hôi chân

Tham khảo ý kiến bác sĩ

Nếu những cách thông thường không thể xua tan mùi hôi chân của bạn mà nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé. Vì đôi chân khi đã bị mùi mồ hôi nặng, bị đã lâu thì những cách thông thường không thể giải quyết được.

Nen ham khảo ý kiến của bác sĩ nếu mùi hôi chân của bạn

Khử trùng giày

Bạn hãy khử trùng những đôi giày của mình đều đặn bằng cách giặt sạch, phơi khô. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng máy khử trùng và các dung dịch khử trùng bán sẵn trên thị trường hiện nay.

Khử trùng giày bằng máy sấy khử trùng mini

Luôn giữ giày khô

Luôn giữ cho đôi giày của bạn khô thoáng, sạch sẽ từ trong ra ngoài để ngăn sự phát triển của lũ vi khuẩn gây mùi hôi chân. Hãy chắc chắn rằng chân của bạn luôn khô trước khi xỏ vào giày. Nếu giày của bạn bị ướt do mưa hay giặt chưa khô thì nên giặt sạch và phơi khô giày rồi mới sử dụng lại.

Luôn giữ cho đôi giày của bạn khô và sạch sẽ

Cách đơn giản khử mùi hôi chân khi đi giày

Baking Soda

Baking Soda là một loại muối có ga có tác dụng khử trùng và làm sạch. Có thể sử dụng Baking Soda để khử mùi hôi chân bằng cách pha bột vào nước ấm để ngâm chân.

Dùng Baking Soda khử mùi hôi chân

Tinh dầu

Sử dụng các loại tinh dầu phổ biến để trị mùi hôi chân là cách được sử dụng khá nhiều hiện nay. Bạn có thể mua tinh dầu tại nhiều cửa hàng, vì đây là sản phẩm rất thông dụng hiện nay.

Các tinh dầu từ chanh, sả, quế có thể giúp giải quyết mùi hôi chân

Cồn

Đối với việc làm sạch giày để ngăn mùi hôi chân, bạn có thể dùng cồn (Ancol). Cồn sẽ giúp làm sạch và diệt khuẩn cho đôi giày của bạn.

Dùng khăn mềm lấy 1 lượng cồn vừa đủ và lau sạch bên trong lẫn bên ngoài của đôi giày. Như vậy là bạn đã dọn sạch hoàn toàn lũ vi khuẩn ẩn náu trong giày.

Đi tất kháng khuẩn khử mùi ONOFF

Một giải pháp giúp cho bạn thoải mái cả ngày dài mà không còn lo mùi hôi chân. Đó chính là những đôi tất đến từ ONOFF.

Những đôi tất của ONOFF đều sử dụng công nghệ kháng khuẩn, khử mùi. Những nguyên liệu thân thiện, cao cấp từ sợi tổng hợp và cotton USA. Những đôi tất này có độ co giãn tốt, khả năng hút ẩm và thoát ẩm giúp cho đôi chân của bạn luôn sạch sẽ.

Tất chân từ ONOFF với công nghệ kháng khuẩn, khử mùi

Mua ngay: Tất nam | Tất nữ | Tất bé trai | Tất bé gái

Túi lọc trà đen

Túi lọc trà cũng có tác dụng kháng khuẩn và khử mùi hôi. Sau khi sử dụng hãy phơi khô túi trà và bỏ vào giày, sau khoảng 24 đến 48 giờ túi trà sẽ hút hết mùi hôi của giày.

Dùng túi lọc trà đã qua sử dụng để khử mùi hôi giày

Các miếng giấy thấm khô (dryer sheet)

Nếu bàn chân của bạn ra quá nhiều mồ hôi, hãy dùng đến giấy thấm khô. Lót một miếng giấy thấm khô giữa lòng bàn chân và giày để chúng hút mồ hôi giúp bạn.

Giấy thấm khô giúp hút mồ hôi, hơi ẩm từ lòng bàn chân

Phấn rôm hoặc phấn thơm em bé

Phấn rôm có tác dụng hút ẩm, khử mùi hôi trong giày, tạo sự khô thoáng cho bề mặt da.

Rắc phấn rôm vào giày để hút ẩm, khử mùi hôi

Borax (Hàn the)

Bột hàn the (Borax) có tác dụng hút ẩm giống như phấn rôm. Nếu không thích mùi của phấn rôm thì bạn có thể chuyển sang dùng bột hàn the rắc bên trong giày giúp hút hơi ẩm trong.

Lời kết,

Hi vọng với bài viết trên của ONOFF sẽ giúp bạn biết được nguyên nhân mùi hôi chân và chọn được giải pháp chấm dứt tình trạng hôi chân của mình. Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng ONOFF, hẹn gặp lại bạn ở những bài chia sẻ sau nhé!

Chia sẻ ngay:
ONOFFTác giả

MỤC LỤC