Blog

Trang chủ Vải polyester là gì? Ứng dụng và ưu nhược điểm của chúng

Vải polyester là gì? Ứng dụng và ưu nhược điểm của chúng

Chia sẻ ngay:

Từ trước đến nay, người tiêu dùng rất ưa chuộng những loại vải có nguồn gốc từ thiên nhiên như cotton, tơ tằm, modal,… Thế nhưng đôi khi những loại chất liệu này lại khó bảo quản, giá thành cao và không bền. Vì vậy, các nhà sản xuất đã cho ra đời nhiều loại vải có chất liệu tổng hợp từ các sợi nhân tạo có tính ứng dụng cao. Đặc biệt trong ngành may mặc giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Điển hình phải kể đến polyester, một loại vải tổng hợp phổ biến được sử dụng nhiều nhất. Bài viết dưới đây của ONOFF sẽ giúp các bạn hiểu thêm về chất liệu này có những ưu nhược điểm và ứng dụng như thế nào.

Đừng ngần ngại khám phá BST quần lót nam, quần lót nữ được làm từ những sợi microfiber polyester siêu mảnh đem đến cảm giác mỏng nhẹ, mềm mịn, mát lạnh khi chạm của ONOFF nhé!

Polyester là gì?

Vải polyester về cấu tạo là một loại vải tổng hợp có hợp có thành phần cấu tạo đặc trưng là ethylene (có nguồn gốc chính từ dầu mỏ). Quá trình tạo ra vải polyester tổng hợp hoàn chỉnh được gọi là quá trình trùng hợp. Để tạo ra được sợi polyester, các nhà sản xuất tiến hành phản ứng hóa học giữa rượu và acid. Trong phản ứng này các phân tử liên kết ngẫu nhiên với nhau tạo thành một phân tử lớn hơn có cấu trúc tương đồng nhau.

Vải polyester

Polyester được chia ra làm 4 loại sợi cơ bản. Với cấu tạo đặc biệt, polyester có nhiều ưu điểm như chống nhăn, kháng bụi bẩn và nấm mốc cao. Vì vậy, chúng được ứng dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp thời trang. Sản xuất chăn ga gối đệm, quần áo thể thao, thậm chí là cả đồ lót. Hầu hết những sản phẩm may mặc gần gũi mà chúng ta sử dụng hàng ngày đều có sự góp mặt của chất liệu này, điều này cho thấy tính phổ biến của polyester là rất lớn.

Loại vải 100% Polyester có thể có nếp gấp vĩnh viễn và các hình dạng, hoa văn trang trí có thể được cắt bằng laser. Chúng cũng có khả năng chống bám bẩn cao nên rất tốt cho việc lau chùi. Quần áo 100% polyester dễ bị tích tụ tĩnh điện, điều này có thể gây ra những cú sock tĩnh điện nhẹ. Để loại bỏ vấn đề này, polyester thường được pha trộn với các loại sợi ổn định hơn, chẳng hạn như cotton. Đây được gọi là polycotton và nó thể hiện những lợi ích của cả hai loại vải; mạnh, bền, chống nhăn và thoáng khí hơn nhiều so với 100% polyester. Với những ưu điểm như thoáng khí, kháng thuẩn, bền của poly cotton nên chúng thường được sử dụng để sản xuất đồ lót.

Lịch sử của Polyester

Polyester được phát hiện trong phòng thí nghiệm vào những năm 1930.

Đến những năm 1939 – 1941, nhiều nhà khoa học người anh bắt đầu chú ý đến loại chất liệu này và bắt đầu nghiên cứu sâu hơn về polyester, tiến đến sự ra đời của loại chất liệu tổng hợp này.

Cấu tạo của sợi vải polyester

Đến năm 1946, DuPont – người phát hiện ra polyester bắt đầu mua bản bản quyền sản xuất và thị trường hóa loại vải này. Cho đến thời điểm hiện tại Polyester có 2 dạng chính là Polyethylene Terephthalate (PET) và poly-1, 4-cyclohexylene-dimethylene terephthalate (PCDT). Trong 2 loại chính này thì PET phổ biến hơn nhờ có tính ứng dụng cao và bền hơn. Bên cạnh đó, PET còn có thể sử dụng độc lập hoặc trộn với nhiều loại vải khác để phát huy tính chống bụi bẩn và chống nhăn vô cùng hiệu quả.

Quy trình sản xuất sợi Polyester

Để sản xuất ra sợi polyester hoàn chỉnh phải trải qua 5 công đoạn bao gồm: trùng hợp, làm khô, kéo sợi. kéo căng và cuốn sợi:

Trùng hợp

Cho 2 chất dimethyl terephthalate phản ứng với ethylene glycol cùng với các chất xúc tác ở mức nhiệt 150 – 210 độ C.

Kết quả của phản ứng này là monomer, tiếp tục kết hợp với axit terephthalic và tăng mức nhiệt lên 280 độ C để tạo thành polyester. Sau đó, Polyester nóng chảy được ép thành 1 dải dài.

Làm Khô

Các dải dài polyester sẽ được làm lạnh đến khi cứng và được cắt thành những hạt vô cùng nhỏ. Như vậy dễ dàng bảo quản và đảm bảo độ bền trong một thời gian dài.

Kéo sợi

Các sợi polyester nhỏ sau đó sẽ được đun chảy ở nhiệt độ từ 260 – 270 độ C, tạo thành một dung dịch đặc sệt và đựng trong một thùng kim loại hay còn gọi là ổ phun sợi đùn ép dung dịch qua những lỗ nhỏ có nhiều hình dạng khác nhau dạng tròn, đa giác, ngũ giác,…

Tùy theo kích thước của sợi vải mà mật độ ổ phun khác nhau. Các sợi sau khi phun ra xoắn vào nhau tạo thành những sợi đơn.

Trong quá trình kéo sợi, các nhà sản xuất có thể bổ sung thêm nhiều chất hóa học khác để vải có thêm khả năng chống tích điện, chống cháy và có thể nhuộm màu một cách dễ dàng hơn.

Quá trình kéo sợi polyester

Kéo căng

Sợi polyester sau khi được kéo sợi rất mềm, nên có thể kéo dài ra gấp trăm lần chiều dài ban đầu. Sau khi kéo căng, sợi polyester có sự thay đổi về đường kính, độ dài và cả độ dày. Đây là bước các nhà sản xuất liên kết các sợi đơn với nhau, tạo ra độ mềm và cứng của vải theo ý muốn.

Cuốn sợi

Đây là bước cuối cùng trong quá trình tạo ra sợi polyester, sau khi kéo căng polyester được cuốn vào ống sợi lớn rồi mang đi dệt thành vải.

Quá trình cuốn sợi polyester

Vải polyester có tốt không?

Bất kỳ loại vải nào cũng đều có những ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên, không phải tự nhiên mà loại vải này được ứng dụng nhiều trong sản xuất đến vậy. So với các loại vải tự nhiên thông thường thì polyester có nhiều ưu điểm vượt trội hơn như không hút ẩm nhưng hấp thụ dầu. Chính đặc điểm này khiến chúng trở thành một loại vải hoàn hảo đối với những ứng dụng chống thấm nước, chống bụi và chống cháy. Khả năng thấm hút kém giúp chúng chống lại vết bẩn một cách tự nhiên. Polyester có khả năng chống co rút rất tốt mà không bị nhăn khi giặt và được dùng để sản xuất gối, chăn đệm, túi ngủ,…

Ưu điểm

Khả năng chống nước tốt

Những vật dụng cần khả năng chống nước cao thường được sản xuất từ polyester như túi ngủ, áo khoác, lều bạt,… vì đặc tính của loại vải này là hút ẩm kém, dễ dàng gia công hay sơn phủ màu mà không lo bị phai màu theo thời gian.

Polyester với khả năng chống nước tương đối tốt

Khả năng chống nhăn

Một đặc điểm nổi trội dễ nhận thấy nhất là khả năng chống nhăn của vải polyester. Trong suốt quá trình sử dụng, dù có giặt trong một thời gian dài thì việc vải bị nhăn hay biến dạng rất ít khi xảy ra. Vì vậy bạn có thể yên tâm sử dụng chúng trong một thời gian dài mà không lo vải bị giãn hay mất form dáng.

Không hấp thụ chất bẩn và dễ vệ sinh

Với bề mặt sáng bóng và khả hấp thụ kém, điều này vô tình khiến polyester có khả năng chống bụi bẩn rất tốt.

Khả năng nhuộm màu ấn tượng

Được sản xuất nhiều cho ngành may mặc và thời trang. Vì vậy, công đoạn nhuộm màu trở nên vô cùng quan trọng vì nó quyết định tính thẩm mĩ của sản phẩm. Vải polyester cho phép các nhà sản xuất nhuộm màu một cách dễ dàng, màu sắc lên đậm và rõ nét, chuẩn màu mang lại chất lượng tối ưu cho sản phẩm. Ngoài ra, polyester còn có khả năng giữ màu cực tốt nên trong suốt quá trình giặt, bạn sẽ không phải lo lắng về việc vải bị phai màu và ngấm vào các loại quần áo khác.

Khả năng nhuộm màu lên chuẩn và rõ nét của Polyester

Giá thành rẻ

Vải polyester được tổng hợp từ các nguyên liệu có mức giá thấp và quy trình sản xuất không quá phức tạp. Vì vậy, các sản phẩm được sản xuất bằng chất liệu này có giá cả rất phải chăng phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng.

Những đặc điểm ưu việt khác

Chưa dừng lại ở đó, polyester còn có khả năng chống cháy đảm bảo an toàn cho người dùng, khả năng chống nấm mốc và bụi bẩn và có tính cách nhiệt cao.

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm nổi trội nói trên, Polyester với độ dày cao và trọng lượng lớn. Vì vậy, quần áo nếu được may hoàn toàn bằng loại chất liệu này sẽ có cảm giác thô cứng và bí bách. Một số người thấy rằng khi mặc nó, họ có thể cảm thấy đổ mồ hôi hoặc có cảm giác ẩm ướt, điều này có thể gây khó chịu. Điều này là do độ hút ẩm của polyester rất thấp so với các loại vải tự nhiên. Tuy nhiên, sản xuất hiện đại đang bắt đầu tạo ra nhiều polyeste hút ẩm, rất tốt cho trang phục tập thể dục và giải trí.

Polyester rất dễ bắt lửa, vì vậy cần phải cẩn thận, đặc biệt nếu mặc hoặc sử dụng vải 100% polyester gần ngọn lửa.

Để khắc phục điều này các nhà sản xuất thường pha chúng với các loại vải thiên nhiên có độ mềm mại hơn như cotton cho ra những bộ quần áo chất lượng và thoải mái nhất.

Ứng dụng của Polyester

Chất vải polyester được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong đời sống hàng ngày của người tiêu dùng:

May vải chống thấm nước như ô dù, lều bạt, quần áo mưa,…

Vải thun polyester được sản xuất rộng rãi trong hầu hết mọi loại trang phục quần áo, chăn ga gối đệm, vải bọc nội thất,…

Polyester thường được ứng dụng sản xuất ga giường

Polyester có thể được sử dụng làm lớp cách nhiệt trong đệm, hay gối, chăn bông bằng cách sản xuất sợi rỗng.
Sợi polyester thường được pha với các loại sợi tự nhiên như cotton, modal,… để tăng thêm sự bền cho chất liệu, giúp chất vải ít bị nhàu, dễ bảo quản và nhuộm màu lên rõ nét hơn.

Quần áo thể thao

Ngoài những ứng dụng kể trên, quần áo thể thao làm từ chất liệu polyester cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời. Quần áo thể thao có chất liệu hoàn hảo nhất là vải tổng hợp từ cotton là polyester. Vốn là loại vải có độ bền cao, nhưng khả năng thấm hút của polyester lại có hạn, nó chỉ tách dầu ra khỏi cơ thể chứ không thể thấm nước, điều này có thể khiến cơ thể bạn trở nên “nặng mùi” hơn khi tập.

Polyester khi kết hợp với cotton sẽ tạo ra một chất liệu tuyệt vời. Những sản phẩm quần áo thể thao được làm từ chất cotton kết hợp với polyester sẽ đem lại cho người mặc cảm giác thoải mái dễ chịu khi vận động. Bởi ưu điểm của cotton là có khả năng thấm hút tốt và mềm mại; kết hợp với khả năng co giãn khá tốt của polyester chắc chắn sẽ mang đến cảm giác thoải mái.

quan-ao-the-thao-cotton-polyester

Quần áo thể thao có chất liệu tổng hợp từ polyester và cotton là sự lựa chọn hoàn hảo cho những buổi tập

Quần áo ONOFF

Quần áo thể thao ONOFF với chất liệu tổng hợp Polyester sợi siêu mảnh (microfiber) giúp tăng tốc độ thoát hơi ẩm và làm mát cơ thể. Bề mặt vải mịn, mỏng, nhẹ, có khả năng chống nhăn nhàu kết hợp vải lưới thoáng khí, hỗ trợ vận động linh hoạt.

Với thiết kế đa dạng mẫu mã và màu sắc nhã nhặn, quần áo thể thao ONOFF cho bạn một cái nhìn thể thao, khỏe khoắn. Với nhiều mẫu thiết kế đa dạng, phù hợp với nhiều mục đích tập luyện: GYM, Yoga hay chạy bộ,… các sản phẩm sẽ mang lại cảm giác thoải mái tuyệt đối cho người mặc.

Áo thể thao ba lỗ nữ cổ tròn ONOFF

Áo cộc tay thể thao nam cổ tim ONOFF

Bạn có thể tìm hiểu về các mẫu quần áo thể thao dành cho nam, nữ cùng nhiều ưu đãi hot tại bài viết sau đây nhé! https://onoff.vn/quan-ao-sport-nam.html

Đồ lót Polyester

Đối với những sản phẩm đồ nội y như quần lót nữ, sịp nam thì Cotton là chất liệu rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, Cotton ngậm nước, hơi dày, không phù hợp cho các hoạt động thể thao. Polyester với ưu điểm là vật liệu tổng hợpmỏng và nhẹ, có đặc tính thoát ẩm nhanh, do đó nó là chất liệu hoàn hảo để may đồ lót thể thao.

Vệ sinh và bảo quản

Việc giữ gìn và bảo quản vải Polyester rất dễ dàng. Quần áo hay chăn ga làm từ vải Polyester dễ dàng giặt ủi vì chúng không bám bẩn, khả năng làm khô nhanh chóng và không bị co giãn hay mất form dáng khi giặt. Vì tính năng ít nhàu, nên bạn không cần phải là ủi quá nhiều, nếu có chỉ nên là ủi chúng ở nhiệt độ thấp để đảm bảo độ bền cho vải.

Lời kết,

Trên đây là những chia sẻ của ONOFF về chất liệu Polyester, hi vọng những thông tin trên đã có thể giúp ích cho bạn về việc lựa chọn chất liệu Polyester thế nào là tốt nhất.

Chia sẻ ngay:
ONOFFTác giả

MỤC LỤC