Blog

Trang chủ Có nên giặt chung đồ lót với quần áo? Những lưu ý cần nhớ khi giặt đồ lót

Có nên giặt chung đồ lót với quần áo? Những lưu ý cần nhớ khi giặt đồ lót

Chia sẻ ngay:

Đồ lót là phụ kiện còn quan trọng hơn trang phục mặc bên ngoài. Do đó, đồ nội y không chỉ cần được chú trọng khi lựa chọn mà còn đặc biệt quan tâm trong khâu vệ sinh. Nếu bạn giặt chung đồ lót với quần áo sẽ gây ra hàng loạt vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là các loại bệnh về nam khoa, phụ khoa. 

Chuyện gì xảy ra khi giặt chung đồ lót với các loại quần áo?

Giặt chung đồ lót với quần áo sẽ xảy ra vấn đề gì?

Nhiều người có thói quen giặt chung đồ lót với các loại quần áo khác sau một ngày học tập, làm việc. Tuy nhiên, bạn có biết việc làm này chứa nhiều mối nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng tới độ bền, tính thẩm mỹ mà còn gây ra nhiều bệnh viêm nhiễm khó lường.

  • Quần áo và đồ lót dễ bị dính màu

Nếu giặt chung đồ lót với quần áo có màu thì sẽ rất dễ xảy ra tình trạng phai màu. Giặt đồ lót trắng với quần áo màu thì hẳn rằng, chỉ ít phút sau, bạn sẽ thấy nội y của mình bị ngả sang màu khác. Nhất là các mẫu trang phục mua ngoài chợ thường được làm từ chất liệu thô cứng, màu sắc không bền. Chỉ cần cho vào nước ngâm một lúc, bạn sẽ thấy lượng màu phai ra rất nhiều. Do đó, nếu giặt chung quần áo lót với quần áo thường vậy, nguy cơ hỏng nội y là rất lớn.

  • Giặt chung đồ lót quần áo thường ngày sẽ không sạch sẽ

Quần áo thường ngày tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều bụi bẩn. Nếu giặt chung quần áo lót với những trang phục này sẽ khiến áo lót, quần lót bẩn lại càng bẩn. 

  • Dễ bị nấm ngứa vùng da nhạy cảm

Giặt chung nội y với quần áo là một sai lầm, bạn cần loại bỏ ngay. Bởi các chất bẩn từ quần áo sẽ bám dính vào đồ lót và khiến bạn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu khi mặc. Với những người có làn da nhạy cảm, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt nhất điều này. Vì thế, các bạn cần nhớ, không nên giặt chung đồ lót với quần áo để không gây nấm ngứa vùng da nhạy cảm của mình.

  • Nguy cơ mắc bệnh vùng kín

Nhiều bạn sống chung với gia đình nên giặt lẫn đồ lót với quần áo thường ngày của các thành viên là chuyện thường tình. Thói quen này thật sự không tốt chút nào. Trên thực tế, vi khuẩn sống và bám trên cơ thể mỗi người thường không giống nhau. Nếu giặt chung quần áo lót như vậy, vi khuẩn lẫn bệnh truyền nhiễm mau chóng lây nhiễm, khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh vùng kín. 

Vậy, có nên giặt chung đồ lót với quần áo bình thường không?

Có nên giặt đồ lót với quần áo thường ngày hay không?

Với những tác hại như trên, bạn có thể thấy rõ, giặt chung đồ lót với quần áo bình thường là việc làm không nên. Do quần áo mặc bên ngoài thường dễ nhiễm vi khuẩn nhất bởi hàng ngày tiếp xúc nhiều với môi trường, bụi bẩn, chất độc hại. Chúng có thể ký sinh trên các lớp biểu bì và nấm bám trên quần áo ngoài. 

Nếu giặt chung với đồ lót, vi khuẩn có thể bám sang và gây ra ngứa ngáy, khó chịu. Chưa nói tới, các bệnh truyền nhiễm có thể lây sang bạn một cách nhanh chóng. Vì thế, các bạn nên chấm dứt hành vi này để bảo vệ sức khỏe cho bản thân. 

Những lưu ý khi giặt đồ lót bạn cần ghi nhớ kỹ

Lưu ý cần nhớ khi giặt đồ lót bạn cần nhớ ngay

Đồ lót là đồ dùng cá nhân nên cần được vệ sinh sạch sẽ sau khi sử dụng. Vì thế, ONOFF khuyên bạn nên lưu ý những điều dưới đây để giặt đồ lót một cách khoa học. 

  • Không giặt chung đồ lót với nhiều loại quần áo khác nhau

Việc làm đầu tiên bạn cần nhớ, đó là không giặt chung quần áo lót với nhiều loại quần áo khác nhau như khăn tắm, quần jeans, áo khoác… Bởi các chất liệu này khi ma sát vào nhau sẽ gây ra hư hại cho bề mặt đồ lót. Hơn hết, sức nặng của chúng sẽ chèn ép nhau trong quá trình giặt khiến cho nội y bị biến dạng, nhất là những chiếc áo lót có gọng…

Điều đáng chú ý, bạn hay thành viên trong gia đình không biết mình có ẩn chứa các mầm bệnh nguy hiểm nào hay không. Cách tốt nhất đảm bảo an toàn là giặt riêng đồ lót, không giặt chung với các loại trang phục khác nhau để tránh lây truyền mầm bệnh.

  • Phân loại quần áo khi giặt và phơi 

Chú ý phân loại quần áo khi giặt và phơi đồ lót

Nếu bạn không muốn đồ lót bị hư hỏng, phai màu sang nhau thì cần phân loại quần áo theo màu sắc trước khi giặt. Đặc biệt, bạn cần giặt và phơi riêng đồ màu trắng, đồ sáng màu với đồ tối màu khác. Chú ý, đối với đồ trắng, bạn có thể giặt bằng nước nóng khoảng 50 độ để loại bỏ hết vi khuẩn. Nhưng với đồ sáng màu như hồng, cam, xanh thì bạn chỉ nên giặt với nhiệt độ nước 35 độ C. Đồ tối màu với đặc điểm dễ ra màu nên bạn chỉ giặt với nhiệt độ 25 độ C. 

Ngoài ra, bạn có thể phân loại đồ lót với đồ thường để khi giặt quần áo không gây ra lực ma sát quá lớn gây hư hại quần áo. Bạn cũng có thể giặt, phơi riêng đồ lót người lớn với trẻ em để đảm bảo quần áo được sạch sẽ, bền bỉ nhất.

  • Không giặt đồ lót bằng bột giặt

Bạn có biết, giặt đồ lót bằng bột giặt tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với cơ thể, đặc biệt là vùng nhạy cảm. Bởi bột giặt là chất tẩy rửa dạng bột, có tính kiềm và giàu zeolit nên dễ để lại cặn bám trên vải và gây lên ngứa ngáy, dị ứng hay các bệnh phụ khoa khác. Nếu có gột rửa thì chúng cũng rất khó sạch. Chính vì vậy, sử dụng bột giặt để giặt đồ lót là điều không hề an toàn. 

  • Sử dụng túi giặt để bảo vệ đồ lót

Nhiều người nghĩ rằng, dùng máy giặt có thể làm sạch đồ lót tuyệt đối. Tuy nhiên, thực tế, máy giặt chỉ làm sạch quần áo nhanh chóng và tiện lợi chứ không thể vệ sinh hết được đồ lót. Bởi các chất bẩn, vi khuẩn bám dính trên quần áo sẽ chuyển sang đồ lót và gây hại cho sức khỏe. Chưa nói tới, tốc độ quay lớn của lồng máy giặt sẽ làm vải nhanh chóng bị hư hỏng. 

Do đó, cách khắc phục tốt nhất chính là cho tất cả quần áo lót vào trong một túi giặt chuyên dụng. Chúng giúp bạn có thể thoải mái giặt giũ mà không phải lo lắng tới bất kỳ vấn đề nào.

  • Không nên để đồ lót qua nhiều ngày rồi mới giặt 

Nên giặt đồ lót hàng ngày để đảm bảo vệ sinh, an toàn cho sức khỏe

Sau một ngày dài đi làm trở về, nhiều người có thói quen tích tụ quần áo nhiều ngày cho tới khi đầy máy mới giặt. Điều này cực kỳ nguy hại với sức khỏe. Vi khuẩn sẽ có nhiều cơ hội bám lại và gây hại cho vùng kín của bạn trong những lần mặc tiếp theo.

Do đó, hãy dành chút thời gian buổi tối để ngay sau khi tắm gội, bạn tiến hành giặt giũ đồ lót cũng như các trang phục quần áo khác ngay nhé. Mỗi ngày giặt 1 lần. Tuyệt đối không được duy trì thói quen tập hợp quần áo nhiều ngày mới xử lý vì chúng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

  • Không giặt chung đồ lót với tất áo

Tất ôm sát lấy chân. Trong khi chân là vùng ra nhiều mồ hôi, hay bị nấm da và chứa nhiều vi khuẩn. Vì thế, nếu giặt chung quần áo lót với tất sẽ làm cho nguy cơ lây nhiễm chéo vi khuẩn gia tăng. Điều này hoàn toàn không tốt cho vùng kín chút nào nên các bạn cần chấm dứt ngay nhé.

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã tìm ra lời đáp có nên giặt chung đồ lót với quần áo khác hay không. Chỉ cần áp dụng những lưu ý ở trên của ONOFF, đảm bảo bạn sẽ giặt đồ lót sạch sẽ, không lo bị viêm ngứa vùng kín mà quần áo vẫn bền đẹp theo thời gian.

Chia sẻ ngay:
Nguyễn KiênTác giả

MỤC LỤC