Blog

Trang chủ Vải dạ là gì? Những điều bạn cần biết về chất liệu hiện đại này

Vải dạ là gì? Những điều bạn cần biết về chất liệu hiện đại này

Chia sẻ ngay:

Chắc hẳn chúng ta đã không còn xa lạ gì với cái tên vải dạ. Nghe nhắc đến nhiều nhưng bạn có biết vải dạ là vải gì không? Làm sao để bạn nhận biết được chất vải này? Hẳn rằng đây là một chất liệu vải được ứng dụng trong ngành may mặc. Bài viết này, ONOFF sẽ đưa bạn tiếp cận sâu sắc hơn những kiến thức về vải dạ trong cuộc sống ngày nay. 

Vải dạ là gì?

  • Định nghĩa

Thế nào là vải dạ?

Vải dạ là một trong những loại vải khá phổ biến trong may mặc và được thiết kế nhiều mẫu áo khác nhau. Vải được làm nên từ sợi đay, bông và cói. Tất cả nguyên liệu đều có nguồn gốc từ tự nhiên nên rất an toàn cho người sử dụng. Ngoài ra, khi sản xuất thành phẩm, vải còn được kết hợp với những loại sợi tổng hợp để có thể ép lại với nhau tạo ra một tấm vải thực sự hoàn chỉnh.

Tuỳ vào từng tỷ lệ chất liệu được bổ sung vào, vải dạ được chia thành nhiều loại khác nhau. Bạn nên tìm hiểu kỹ để hiểu rõ hơn đặc điểm từng loại và lựa chọn vải phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình nhé.  

  • Nguồn gốc

Vải dạ lần đầu tiên có mặt tại xứ sở Wales vào thế kỷ XVI. Vải được dệt chủ yếu từ lông cừu, sử dụng dùng để may váy lót hay áo khoác trẻ em và các chiếc chăn mùa đông.

Với thời tiết khắc nghiệt lạnh giá của châu Âu, loại vải này rất thịnh hành vì đáp ứng được mọi tiêu chí. Không chỉ giữ nhiệt tốt mà còn có thể thiết kế lên nhiều kiểu quần áo thời trang khác nhau. 

Chính vì thế, đến thế kỷ XIX, nhiều xưởng sản xuất tại Anh, Pháp đã bắt đầu du nhập và thiết kế lên nhiều sản phẩm ấn tượng. Tới ngày nay, vải dạ đã trở nên phổ biến và có mặt tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Vải dạ có mấy loại?

Có mấy loại vải dạ?

Vải dạ được chia thành nhiều loại khác nhau dựa vào tỷ lệ các chất liệu phối hợp. Dưới đây là các loại dạ chủ yếu hiện nay bạn nên biết ngay:

  • Vải dạ nỉ, len

Vải dạ nỉ là một trong số các loại dạ chính được làm từ len tổng hợp. Vải có thể giữ nhiệt tốt, phủ thêm lớp lông ngắn và màu sắc đa dạng, hoạ tiết phong phú. Vải được ứng dụng chủ yếu để làm thiệp, tranh cắt dán, hoa trang trí và thiết kế lên nhiều mẫu áo khoác jacket cực sang chảnh.

  • Vải dạ lông cừu

Dạ lông cừu là loại vải rất thân thiện với môi trường và an toàn cho làn da nên được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, giá thành của loại vải lông cừu này khá cao. Vải có 2 mặt vải đều mềm, mịn và ấm áp, độ co giãn tốt nên ai mặc quần áo hay đắp chăn từ lông cừu đều thấy yêu thích vô cùng.

  • Vải dạ Text 

Dạ text là loại vải được làm từ sợi bông thiên nhiên nên mềm mại và an toàn. Sản phẩm được làm từ nguyên liệu tự nhiên, bề mặt đanh, dày vừa phải và co giãn tốt nên không lo bị dão khi sử dụng. 

  • Vải dạ Tweed 

Dạ Tweed là sợi len được thêu dệt từ công nghệ hiện đại, có khả năng chống thấm hiệu quả. Vải Tweed còn có khả năng kết hợp với nhiều loại vải như Cashmere hay Mohair để tạo nên các mẫu quần áo độc đáo. Tuy nhiên, giá thành vải này khá cao nên thường được ứng dụng trong ngành thời trang cao cấp.

  • Vải dạ lì, dạ ép

Các sợi dạ lì, ép dễ cắt khi may và thường được sử dụng để thiết kế áo khoác, áo măng tô mùa đông tuyệt đẹp.

Đặc điểm nổi bật của vải dạ

Đặc điểm của chất dạ

Vải dạ sẽ có nhiều đặc tính riêng biệt nên được nhiều người yêu thích và lựa chọn. hãy cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm của chất dạ này nhé!

Ưu điểm

Vải dạ có nhiều đặc tính ưu việt nên được ứng dụng trong may mặc thời trang rất đa dạng. Bởi: 

  • Vải có khả năng giữ nhiệt tốt nên giữ ấm cơ thể rất tốt trong mùa đông.
  • Sợi vải dày dặn, không bị tước sợi nên sử dụng lâu dài mà không bị hỏng.
  • Chất dạ thường ít bị thấm nước và không bị bám bụi. 
  • Chất vải mềm nhẹ giúp cho mọi người cảm thấy dễ chịu nhất khi mặc.
  • Vải dạ đa dạng về màu sắc và chủng loại nên bạn có thể lựa chọn để thiết kế lên nhiều trang phục đẹp mắt.
  • Vải dạ có tính đàn hồi cao và ít đổ lông nên rất thích hợp để sử dụng trong may mặc. 

Nhược điểm

Khi sử dụng chất liệu dạ, nhiều người vẫn có chút băn khoăn vì còn tồn tại một vài nhược điểm:

  • Vải dễ bị co rút nếu gặp phải nền nhiệt cao.
  • Khi ngâm vải vào nước thì sẽ thấm hút nước nhanh và nặng, khó giặt tay.
  • Vải có nguồn gốc tự nhiên nên thường bị côn trùng tìm tới. Bạn nên cất giữ cẩn thận để vải không lo bị hư hỏng.
  • Đặc tính của vải dày dặn, khó mix với các vải khác khi thiết kế thời trang.

Hướng dẫn nhận biết vải dạ tốt và chất lượng

Cách nhận biết vải dạ tốt

Vải dạ thực sự tốt và được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Nắm bắt xu thế này, nhiều cơ sở bán vải dạ không đảm bảo chất lượng nhằm thu lợi ích kinh tế. Vì thế, việc nhận biết vải dạ chuẩn rất quan trọng. Bạn có thể dựa vào các tiêu chí sau để xác định chất liệu dạ chất lượng nhé!

  • Xét về bề mặt vải

Bề mặt vải dạ thường trơn, mịn và không có lỗ thủng hay sờn. Bạn có thể dùng tay để cảm nhận rõ rệt điều này. Nếu thấy vải có độ lồi lõm nhất định thì nên cân nhắc ngay. Rất có thể, đó không phải là vải dạ tốt và bạn nên thương thảo lại.

  • Xét về tính đàn hồi 

Để đánh giá được vải dạ có tốt hay không, bạn có thể dùng tay và kéo nhẹ bề mặt vải. Nếu thấy có độ đàn hồi cao thì đây là tấm vải dạ tốt.

  • Xét về đặc tính sợi vải 

Vải dạ được thêu dệt từ các sợi tự nhiên và lông động vật. Vì thế, đặc điểm chung là mềm, mịn. Để kiểm tra sợi vải, bạn có thể nhìn và quan sát xem các sợi vải có bị chẻ gãy hay không nhé. Nếu có thì chắc chắn đây chưa phải là tấm vải dạ tốt.

Cách bảo quản những sản phẩm từ vải dạ

Bảo quản vải dạ như thế nào?

Để bảo quản sản phẩm làm từ vải dạ được tốt nhất, các bạn nên lưu ý những điều sau đây:

  • Khi giặt đồ dạ: Các bạn không nên sử dụng nước quá nóng. Hãy dùng nước ấm và bột giặt có chất tẩy nhẹ để thực hiện đảm bảo an toàn cho sợi vải. 
  • Khi phơi đồ dạ: Các bạn không nên phơi quần áo ở nơi có ánh nắng mặt trời quá gay gắt để tránh cho vải bị co lại nhé. 
  • Khi bảo quản trang phục làm từ vải dạ: Nên treo quần áo trên móc để tránh cuộn gấp và làm mất form dáng ban đầu. Bạn cũng nên bảo quản trong tủ kín để tránh bị côn trùng bám vào cắn gây hư hỏng. 

Ứng dụng của vải dạ trong cuộc sống hiện đại

Ứng dụng rộng rãi của vải dạ trong thời đại ngày nay

Rất nhiều sản phẩm hiện nay được sản xuất từ vải dạ. Cùng tìm hiểu ứng dụng thực tế của loại vải này trong cuộc sống như thế nào nhé! 

  • Thời trang

Vải dạ được sử dụng chủ yếu trong ngành thời trang, thiết kế nhiều mẫu trang phục vô cùng đa dạng. Bạn có thể căn cứ vào chủng loại, màu sắc để chọn lựa sản phẩm ưng ý cho mình. 

Đặc biệt các trang phục mùa đông hiện nay được làm từ vải dạ rất nhiều. Bạn có thể chọn áo khoác nam nữ làm từ chất liệu dạ hoặc các chiếc áo măng tô, chân váy thời trang nữ và nón nam nữ khác nhau. Nhiều vải lót bên trong quần áo mùa đông cũng được làm từ chất dạ để tạo ra độ ấm nhất định khi mùa lạnh về. 

  • Trong cuộc sống

Vải dạ còn được sử dụng để sản xuất nhiều vật dụng trong đời sống. Ví dụ như khăn trải bàn, thảm trải sàn, quà lưu niệm… rất đa dạng. 

Hy vọng qua chia sẻ này, bạn hiểu rõ về chất vải dạ, biết cách nhận biết và bảo quản sản phẩm làm từ dạ tốt nhất có thể nhé. 

Chia sẻ ngay:
Nguyễn KiênTác giả

MỤC LỤC