Blog

Trang chủ Những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm bạn cần biết và phòng tránh

Những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm bạn cần biết và phòng tránh

Chia sẻ ngay:

Bệnh phụ khoa là nhóm bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục ở nữ giới, phổ biến nhất ở độ tuổi sinh sản. Bệnh phụ khoa phần lớn ít khi gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh có thể tiến triển nặng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như chất lượng đời sống của người bệnh. Hãy cùng ONOFF tìm hiểu về một số căn bệnh phụ khoa nguy hiểm nếu như bạn không biết cách chăm sóc bản thân cũng như cách phòng tránh nhé!

Bệnh phụ khoa là gì?

Bệnh phụ khoa là gì?

Bệnh phụ khoa là các bệnh liên quan đến các cơ quan sinh dục nữ, bao gồm âm đạo, tử cung, buồng trứng, vùng niêm mạc và các cơ quan xung quanh như cảm mạch, niêm mạc niệu đạo, và mô cơ bản. Các bệnh phụ khoa có thể là nhiễm trùng, viêm nhiễm, u nang, u ác tính, hoặc các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe của phụ nữ.

Bệnh phụ khoa thường được chia thành các nhóm chính như sau:

  • Nhiễm trùng âm đạo: Bao gồm nhiễm nấm, vi khuẩn và virus.
  • U xơ tử cung: Thường là u lành tính, phát triển trên tử cung phụ nữ.
  • Ung thư vùng bộ phận sinh dục nữ: Bao gồm ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư tử cung, và các loại ung thư khác liên quan đến vùng phụ khoa.
  • Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs): Bao gồm HPV, lậu, sùi mào gà, HIV/AIDS và nhiều bệnh khác.
  • Các vấn đề sinh lý khác: Như tiểu đường, rối loạn kinh nguyệt, vấn đề về sinh sản,..

Nguyên nhân mắc các bệnh phụ khoa

Hiện nay, tỷ lệ mắc các bệnh phụ khoa ở phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh đẻ lên tới 90%. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây nên các căn bệnh phụ khoa:

Thói quen sinh hoạt

Nguyên nhân mắc các bệnh phụ khoa

Vệ sinh vùng kín không đúng cách, không sạch sẽ hoặc vệ sinh quá mức, thụt rửa sâu; mặc quần lót chật, bó sát, không thay mới quần lót thường xuyên; hoặc thói quen sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh, thường xuyên hút thuốc, tiêu thụ rượu bia,.. Tất cả những thói quen này sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển, gây nên bệnh phụ khoa.

Yếu tố hormone

Sự thay đổi hoocmon trong cơ thể dẫn đến các bệnh phụ khoa

Sự thay đổi hormone trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến sức khỏe phụ khoa. Ví dụ, sự suy giảm estrogen trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh có thể gây ra các vấn đề như khô âm đạo, viêm niêm mạc tử cung và u xơ tử cung.

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng phương pháp bảo vệ như bao cao su có thể tăng nguy cơ nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) như HPV, lậu, HIV/AIDS, và sùi mào gà.

Sự suy giảm miễn dịch

Các tình trạng suy giảm miễn dịch như do tuổi tác, bệnh lý hay dùng thuốc ức chế miễn dịch có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

Những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm nếu như bạn không biết cách chăm sóc bản thân

Thông thường, phần lớn chị em phụ nữ sẽ có chu kỳ kinh nguyệt đều. Vì vậy, nếu như phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, kỳ kinh kéo dài hoặc ra máu nhiều hơn bình thường cần phải đi thăm khám sớm. Bên cạnh đó, một số biểu hiện như đau rát vùng kín, khí hư bất thường, âm đạo có mùi… cũng là biểu hiện của bệnh phụ khoa chị em cần lưu ý.

Ung thư cổ tử cung (Cervical Cancer)

Bệnh phụ khoa – ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là do các tế bào ở cổ tử cung tăng sinh và phát triển vượt quá mức kiểm soát của cơ thể. Các tế bào mới này phát triển nhanh chóng có thể xâm lấn và lan tràn các cơ quan xung quanh ngoài cổ tử cung.

Hầu hết nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung là do nhiễm trùng virus HPV (Human Papillomavirus), đặc biệt các chủng nguy cơ cao như HPV 16, HPV 18,.. có khả năng gây ra các bệnh như ung thư hậu môn, ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ và dương vật, ung thư hầu họng, mụn cóc sinh dục…

Biểu hiện cụ thể:

  • Ra dịch hoặc xuất huyết âm đạo bất thường.
  • Đau vùng bụng dưới hoặc sau lưng.
  • Đau hoặc chảy máu sau quan hệ.
  • Tiểu tiện bất thường.
  • Các dấu hiệu khác như: Sụt cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi, chán ăn kéo dài, rối loạn đại – tiểu tiện do u phát triển gây chèn ép trực tràng – bàng quang,…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung (Cervicitis in cervical Ectropion)

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính, xuất hiện là do tế bào tại bộ phận này phát triển quá mức, gây xâm lấn ra phía bên ngoài cổ tử cung. Khi các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phía dưới lớp tế bào phát triển ra ngoài dẫn đến tình trạng tăng tiết dịch âm đạo, dẫn tới nguy cơ nhiễm khuẩn cao, từ đó gây nên hiện tượng viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Viên lộ tuyến cổ tử cung

Dấu hiệu nhận biết của viêm lộ tuyến cổ tử cung:

  • Khí hư ra nhiều bất thường, có màu xanh hoặc vàng, có mùi khó chịu ở vùng kín.
  • Khí hư lỏng như nước hoặc có dạng bã đậu, xuất hiện tình trạng ngứa rát âm đạo.
  • Tiểu rắt, tiểu nhiều lần.
  • Ra máu khi QHTD.
  • Rối loạn kinh nguyệt.

Các căn bệnh lây qua đường tình dục (STDs)

Các bệnh phụ khoa lây qua đường tình dục

Bệnh lây qua đường tình dục (Sexually Transmitted Diseases – STDs), hay còn gọi là bệnh lây truyền qua đường tình dục, là nhóm các bệnh do vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng lây nhiễm qua quan hệ tình dục không an toàn. Điều này có thể xảy ra thông qua tiếp xúc giữa các cơ quan sinh dục của người mắc bệnh và người khác. Bệnh cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con khi mang thai, sinh nở hoặc qua truyền máu hay dùng chung kim tiêm. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục không chỉ gây ra rắc rối sức khỏe mà còn có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời.

Một số căn bệnh lây qua đường tình dục phổ biến như Chlamydia, giang mai, sùi mào gà, HIV/AIDS, lậu và nhiều bệnh khác,..

Đặc điểm của các bệnh lây qua đường tình dục là không gây ra triệu chứng rõ ràng nên người bệnh thường không biết mình có bệnh và dễ lây lan cho người khác. Tùy vào loại bệnh, giai đoạn, tình trạng sức khỏe của từng người mà biểu hiện của các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể khác nhau:

  • Đau rát, khó chịu khi QHTD.
  • Tiểu khó, tiểu buốt.
  • Xuất hiện vết loét, sưng tấy hoặc phát ban ở khu vực âm đạo, quanh hậu môn, mông, miệng,..
  • Ngứa bên trong hoặc xung quanh âm đạo.
  • Sốt cao.
  • Đau bụng dưới.

Một số cách phòng tránh các bệnh phụ khoa

Để phòng tránh các bệnh phụ khoa, chị em cần chú ý từ chế độ sinh hoạt, lối sống và dinh dưỡng. Dưới đây là một số cách phòng tránh bệnh phụ khoa mà phụ nữ có thể thực hiện để bảo vệ sức khỏe của mình:

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách: Vệ sinh hàng ngày (đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt), sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ dịu nhẹ, tránh thụt rửa sâu. Không mặc quần lót quá chật, thay mới quần lót định kỳ 3-6 tháng/lần.
  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh: Sử dụng bao cao su khi quan hệ là phương pháp hiệu quả vừa có tác dụng tránh thai, vừa ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bên cạnh đó cần chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước và sau khi quan hệ.
  • Chế độ dinh dưỡng, vận động phù hợp: Ăn uống cân đối, giàu chất xơ và chất dinh dưỡng. Tập thể dục đều đặn để tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe tổng thể.
  • Khám phụ khoa định kỳ: Thăm bác sĩ chuyên khoa phụ khoa định kỳ để kiểm tra sức khỏe vùng phụ khoa và cổ tử cung. Thực hiện xét nghiệm nấm, vi khuẩn, virus HPV, Pap smear định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý và điều trị kịp thời.
  • Sử dụng quần lót nữ an toàn: Một chi tiết nhỏ mà ít ai để ý đến, nhiều trường hợp mắc các bệnh phụ khoa do sử dụng đồ lót sai cách, nguyên nhân chính là do chất liệu không an toàn, chất lượng không đảm bảo, vệ sinh quần lót nữ không đúng cách, …. Chính vì thế bạn nên quan tâm đến những bộ nội y mà mình đang sử dụng, lựa chọn chất liệu vải an toàn, có chứng nhận hoặc mua tại địa chỉ uy tín, đáng tin cậy.

Lời kết

Bệnh phụ khoa nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của chị em phụ nữ, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Bên cạnh đó, chị em cũng cần chủ động đi thăm khám thường xuyên, ít nhất là 1-2 lần/năm. Với các thông tin trên, ONOFF hy vọng rằng chị em phụ nữ có thể trang bị thêm một số kiến thức cần thiết để phòng tránh, bảo vệ sức khỏe cũng như nâng cao chất lượng đời sống của bản thân!

Chia sẻ ngay:
Nguyễn KiênTác giả

MỤC LỤC