Blog

Trang chủ Vệ sinh vùng kín sau quan hệ đúng cách để bảo vệ an toàn cho cô bé

Vệ sinh vùng kín sau quan hệ đúng cách để bảo vệ an toàn cho cô bé

Chia sẻ ngay:

Cơ quan sinh dục của nữ giới, hay còn gọi là vùng kín, được coi là một “khu vực” rất nhạy cảm và dễ mắc các căn bệnh phụ khoa nếu như không được chăm sóc đúng cách. Trong đó, việc chăm sóc cô bé sau khi quan hệ cũng là một yếu tố cực kì quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ, nếu thực hiện không đúng có thể dẫn tới tình trạng bị viêm nhiễm, các bệnh lý phụ khoa. Hãy cùng ONOFF tìm hiểu các cách vệ sinh vùng kín sau quan hệ đúng nhất để bảo vệ an toàn cho cô bé.

Tại sao phải vệ sinh sau khi quan hệ ?

Vùng kín nữ giới có khả năng tự cân bằng để đảm bảo vệ độ ẩm, độ pH, bảo vệ tốt các vi khuẩn có lợi và ngăn chặn sự bùng phát của các vi khuẩn có hại sẵn có trong vùng kín giúp duy trì trạng thái khỏe mạnh của vùng nhạy cảm. Tuy nhiên, đây cũng là bộ phận cực kỳ nhạy cảm và rất dễ bị tấn công bởi các tác nhân như vi khuẩn, nấm. Có nhiều nghiên cứu hiện nay cho thấy rằng có hơn 90% phụ nữ Việt có nguy cơ cao mắc bệnh vùng kín như viêm âm đạo, ung thư cổ tử cung, bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

Tại sao phải vệ sinh vùng kín sau quan hệ?

Trong nhiều trường hợp như tới kỳ kinh nguyệt, huyết trắng, trước hay sau QHTD, những ngày quá nắng nóng khiến cơ thể tiết nhiều mô hôi… thì chỉ dùng nước sạch sẽ không đủ để làm sạch hết các chất bẩn cùng ngăn ngừa vi khuẩn có hại xâm nhập nơi vùng kín. Việc sử dụng nước hay xà phòng, thuốc xịt, gel để thụt rửa âm đạo cũng sẽ phá vỡ sự cân bằng tự nhiên, ảnh hưởng tới khả năng tự làm sạch của âm đạo, dẫn đến viêm âm đạo do vi khuẩn, nhiễm trùng nấm men và các kích ứng khác. Chị em phụ nữ cần lưu ý sử dụng nguồn nước sạch để vệ sinh cô bé, cũng như kết hợp sử dụng thêm một loại dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, an toàn để bảo vệ sức khỏe vùng kín.

Vệ sinh vùng kín sau quan hệ đúng cách để bảo vệ an toàn cho cô bé

Quan hệ tình dục có thể để lại nhiều dịch tiết hoặc tinh trùng khiến các chị em khó chịu, vậy vệ sinh như thế nào mới là đúng cách?

Vệ sinh sau cô bé sau quan hệ đúng cách

Rửa tay sạch sẽ trước khi vệ sinh cô bé

Rửa tay sạch sẽ sau khi vệ sinh cô bé

Rửa tay sạch là việc đầu tiên bạn nên làm, đây là cách đơn giản để loại bỏ vi khuẩn khi chạm vào bộ phận sinh dục. Rửa tay sạch bằng nước và xà phòng là cần thiết để tránh lây lan vi khuẩn sang các bộ phận khác của cơ thể hoặc lây nhiễm vào “cô bé” khi vệ sinh.

Vệ sinh bên ngoài

Sau khi quan hệ, bạn nên vệ sinh khu vực bên ngoài của âm đạo bằng cách rửa sạch với nước ấm và sử dụng một ít dung dịch vệ sinh từ những nhãn hàng uy tín có đặc tính dịu nhẹ ,không chứa hương liệu và chất gây kích ứng. Tránh sử dụng xà phòng có chứa hóa chất mạnh hoặc cồn, vì điều này có thể làm khô da và gây kích ứng. Nên rửa “từ trước ra sau”, rửa âm hộ trước rồi đến hậu môn, nếu không, vi khuẩn từ hậu môn có thể lây sang âm đạo và gây nhiễm trùng.

Đi tiểu sau quan hệ

Có nên đi tiểu ngay sau khi quan hệ?

Phụ nữ có nguy cơ viêm nhiễm niệu đạo cao hơn so với nam giới do đường niệu đạo ngắn, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây bệnh. Hoạt động tình dục là con đường dễ gây nhiễm khuẩn nhất, cách đơn giản để loại bỏ là đi tiểu trong vòng 30 phút sau khi quan hệ. Việc đi tiểu cũng có thể giúp ngăn chặn vi khuẩn leo lên vào bàng quang và gây nhiễm trùng tiểu đường.

Không rửa bên trong âm đạo

Nhiều người vì lo sợ nếu không vệ sinh bên trong sau khi quan hệ sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm, đặc biệt những cặp đôi trong gia đoạn kế hoạch hóa gia đình, chưa muốn có con. Điều lầm tưởng nếu không vệ sinh trong, thì tinh trùng rất dễ gặp trứng, tuy nhiên đây là một quan niệm sai lầm. Không nên vệ sinh vùng kín sau quan hệ bằng cách rửa bên trong âm đạo bằng nước hoặc bất kỳ dung dịch nào, kể cả sau khi quan hệ, vì việc này có thể làm mất cân bằng vi khuẩn và pH tự nhiên của âm đạo, gây ra viêm nhiễm và vấn đề sức khỏe khác.

Sử dụng biện pháp bảo vệ

Bên cạnh việc vệ sinh đúng cách thì cách tốt nhất để phòng tránh các căn bệnh viêm nhiễm hay bệnh lây truyền qua đường tình dục là sử dụng bao cao su khi quan hệ. Việc sử dụng bao cao su sẽ ngăn chặn sự tiếp xúc trực tiếp với bộ phận sinh dục của bạn tình, từ đó bảo vệ vùng âm đạo khỏi các vi khuẩn lây nhiễm tình dục.

Mặc đồ lót thoải mái

Sử dụng đồ lót thoải mái sau đó

Hơi nóng và mồ hôi sau quan hệ tình dục là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn và nấm men phát triển mạnh, do vậy sau khi vệ sinh cơ thể và cô bé, hãy làm khô hoàn toàn. Bạn nên sử dụng đồ lót thoải mái và thoáng khí để tránh gây bí bách, mặc một chiếc quần lót nữ với chất liệu an toàn như cotton, modal hoặc microfiber sẽ là lựa chọn phù hợp cho tủ đồ lót của bạn. 

Những căn bệnh nguy hiểm nếu như vệ sinh vùng kín sau quan hệ sai cách

Vệ sinh vùng kín sau quan hệ sai cách làm tăng nguy cơ các bệnh phụ khoa

Như các bạn đã biết vùng kín của người phụ nữ rất ẩm và nhạy cảm, nếu như trong một cuộc tình mây mưa, thắm thiết với bạn đời xong mà chị em không biết vệ sinh vùng kín sau quan hệ sẽ rất dễ mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Vệ sinh vùng kín là một phần quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe cá nhân, việc vệ sinh sai cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ như sau:

  • Nhiễm trùng và vi khuẩn: Vi khuẩn và nấm có thể phát triển mạnh mẽ, dẫn đến việc nhiễm trùng như viêm nhiễm phụ khoa, viêm âm đạo, viêm niệu đạo và viêm cổ tử cung.
  • Mùi khó chịu: Việc không vệ sinh đúng cách có thể dẫn đến mùi khó chịu từ vùng kín do vi khuẩn phát triển quá mức.
  • Ngứa và kích ứng: Sự lây nhiễm và sự mất cân bằng vi khuẩn có thể gây ngứa, kích ứng và khó chịu ở vùng kín.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh ngoại khoa: Tăng khả năng mắc các bệnh như nấm ngứa âm đạo, nứt nẻ vùng kín, hay cảm giác khó chịu và đau rát khi tiểu tiện.
  • Tác động đến sức khỏe sinh sản: Việc mắc các bệnh vùng kín có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ, gây khó khăn trong quá trình mang thai và sinh nở.

Lời kết

Chị em phụ nữ luôn cần chú trọng tới việc vệ sinh vùng kín, nhất là sau khi quan hệ. Tuy nhiên, việc vệ sinh cũng cần thực hiện đúng cách mới có thể đem lại hiệu quả, lợi ích sức khỏe và mang lại sự tự tin cho chị em. Hy vọng với những chia sẻ trên, ONOFF có thể đem lại những kiến thức bổ ích để chị em có thể áp dụng và bảo vệ sức khỏe cho mình.

Chia sẻ ngay:
Nguyễn KiênTác giả

MỤC LỤC