Blog

Trang chủ Dừng lại ngay những phương pháp vệ sinh đồ lót này để tránh rước họa vào thân

Dừng lại ngay những phương pháp vệ sinh đồ lót này để tránh rước họa vào thân

Chia sẻ ngay:

Vùng kín rất “mong manh” và nhạy cảm. Chỉ cần một chút bất cẩn trong quá trình vệ sinh đồ lót sẽ dẫn tới nhiều mối hiểm hoạ cho bản thân. Vì thế, hãy làm sạch đồ lót một cách khoa học và dừng ngay các thói quen sai lầm dưới đây để đảm bảo sức khỏe bản thân.

Tầm quan trọng của vệ sinh đồ lót đối với sức khỏe của bạn

Giặt và bảo quản đồ lót hàng ngày

Đồ lót là món đồ tuy nhỏ nhưng lại vô cùng “quyền lực” đối với cả nam và nữ. Vì thế, làm sạch đồ lót là việc làm quan trọng, các bạn không nên bỏ qua. Thực tế, nhiều người có phương pháp giặt – phơi quần áo chưa đúng cách khiến vi khuẩn sinh sôi rất nhanh. Đây là nguyên nhân làm cho không ít người bị viêm nhiễm nam khoa, phụ khoa. Vấn đề tổn thương “cậu bé” đối với nam, tổn thương buồng trứng đối với nữ… xảy ra ngày càng nhiều.

Ngoài ra, đồ lót ôm sát vào cơ thể và tiếp xúc trực tiếp với các vùng nhạy cảm nên nếu giặt không sạch sẽ có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy, mẩn đỏ cho làn da. Vì thế, tốt nhất, để bảo vệ bản thân, bạn nên nhớ thay đồ lót hàng ngày, giặt đúng cách và loại bỏ ngay các thói quen sau đây.

Cảnh báo sức khỏe nếu bạn đang vệ sinh đồ lót theo những thói quen sau

Những thói quen sai lầm khi giặt đồ lót

Bạn có thể đối diện với nhiều mối hiểm hoạ nếu như duy trì các thói quen vệ sinh đồ lót sai lầm sau:

  • Tích tụ đồ lót nhiều ngày để giặt một lần

Sau ngày dài đi làm trở về, nhiều người lười biếng, tích quần áo vào máy giặt và cho tới khi đầy mới giặt. Tuy nhiên, việc làm này khiến cho vi khuẩn có nhiều điều kiện phát triển và bám lại trên vải, gây hại cho vùng kín của bạn trong những lần mặc tiếp theo. Do đó, hãy loại bỏ ngay hành động này. Hãy chăm chỉ hơn nhé, thực hiện giặt đều đặn hàng ngày để quần áo luôn sạch sẽ.

  • Giặt đồ lót chung với quần áo bình thường

Quần áo bình thường mặc bên ngoài tiếp xúc nhiều với môi trường, bụi bẩn, chất độc hại. Vì thế, vi khuẩn, nấm mốc có thể ký sinh trên các lớp biểu bì và bám ngoài quần áo. Khi giặt chung với đồ lót, các mầm bệnh sẽ nhanh chóng tấn công ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt là trên đồ lót có nhiều dịch cơ thể, nếu giặt chung với quần áo thường như vậy sẽ khó có thể giặt sạch. Lâu ngày, đồ lót tích tụ nhiều nấm mốc gây bệnh nam khoa, phụ khoa cho người mặc.

  • Dùng máy giặt để vệ sinh đồ lót

Giặt đồ lót bằng máy giặt

Bản thân máy giặt là nơi ẩn náu của rất nhiều vi khuẩn. Những máy giặt lâu ngày không được vệ sinh, lượng vi khuẩn, bụi bẩn sẽ tích tụ ngày càng nhiều. Vì thế, nếu giặt đồ lót bằng máy giặt thì vi khuẩn sẽ nhanh chóng bám dính và gây hại cho vùng kín. Để sạch sẽ hơn, bạn nên giặt đồ lót bằng tay thật cẩn thận và kỹ càng nhé. Hoặc bạn cũng nên chú ý vệ sinh lồng giặt và máy giặt định kỳ để loại bỏ ổ vi khuẩn nguy hiểm cho sức khỏe.

Chưa nói tới, nếu giặt máy, phom dáng của những chiếc áo lót sẽ dễ bị biến dạng. Cách khắc phục là hãy cho tất cả quần áo lót vào trong một túi giặt chuyên dụng trước khi bấm nút bắt đầu. Ngoài ra, hãy chắc rằng bạn đặt chế độ giặt vừa phải, nhẹ nhàng để không làm ảnh hưởng tới chất lượng vải.

  • Phơi quần áo chưa đúng cách

Nhiều người có thói quen phơi quần áo qua đêm ở ngoài trời. Tuy nhiên, bạn có biết, phơi quần áo trong môi trường tối và ẩm ướt, vi khuẩn sẽ có nhiều điều kiện sinh sôi nảy nở. Tốt nhất, bạn nên phơi đồ lót đã giặt dưới ánh nắng mặt trời. Khi chiều tà xuống, bạn cần rút và để gọn trong lán phơi. Trong trường hợp trời mưa ẩm thấp, không có ánh mặt trời thì bạn hãy xử lý bằng cách dùng máy sấy để làm khô quần áo.

Vệ sinh đồ lót một cách khoa học

Một sai lầm không đáng có nữa khi phơi quần áo của nhiều người là sử dụng kẹp để phơi. Nếu kẹp quai áo, quần lót thì nước và trọng lực tác động lên vải sẽ làm cho quần áo nhanh bị kéo giãn. Vậy nên, các bạn cần chấm dứt hành vi này. Phơi áo lên móc chuyên dụng để đồ lót nhanh khô và được bền đẹp nhất theo thời gian.

  • Giặt đồ lót bằng bột giặt

Sử dụng bột giặt để giặt đồ lót là việc làm thường xuyên của nhiều gia đình. Nhưng các chuyên gia khuyên bạn không nên sử dụng các chất tẩy rửa dạng bột như thế này để làm sạch quần áo.

Đặc biệt là đối với đồ lót, dùng bột giặt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín nếu cặn bột giặt không tan hết. Bởi bột giặt có tính kiềm và giàu zeolit nên dễ để lại nhiều cặn bám trên vải và gây ngứa ngáy trên da. Những người có làn da nhạy cảm còn có thể bị dị ứng, mẩn đỏ. Bên cạnh đó, cặn bột giặt cũng là nguyên nhân làm thay đổi độ pH và môi trường sinh lý vùng kín sẽ bị mất cân bằng, gây ra triệu chứng kích ứng, viêm nhiễm.

Hậu quả của việc vệ sinh đồ lót không đúng cách

Đồ lót là trang phục nội y ôm sát cơ thể nên bạn cần tìm hiểu cách vệ sinh hiệu quả. Nếu không, việc làm tưởng như đơn giản này lại có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe.

  • Viêm nhiễm, nấm ngứa vùng kín

Vệ sinh đồ lót không đúng cách gây ngứa vùng kín

Giặt đồ lót không đúng cách sẽ làm cho bụi bẩn, vi khuẩn bám dính trên bề mặt vải gây ra cảm giác ngứa ngáy mỗi khi mặc. Với những người có làn da nhạy cảm, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt điều này. Vì thế, các bạn cần nhớ, không nên giặt chung đồ lót với quần áo bình thường, không phơi quần áo qua đêm hay sử dụng bột giặt hàng ngày để vệ sinh nhé.

Vi khuẩn sống trên mỗi người thường không giống nhau nên nếu phạm phải các sai lầm trên, bạn có thể dễ bị mắc các bệnh viêm nhiễm vùng kín. Hãy khắc phục bằng cách sử dụng nước giặt chuyên dụng, giặt riêng đồ lót với quần áo thường và chỉ phơi tại nơi thông thoáng, nhiều ánh nắng mặt trời.

  • Chảy máu âm đạo bất thường

Nếu thấy có hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường thì chị em cần đặc biệt lưu ý. Rất có thể thói quen vệ sinh đồ lót hàng ngày của bạn chưa đúng nên dẫn đến vùng kín viêm ngứa. Sau đó, vi khuẩn tấn công vào cổ tử cung và gây viêm, vỡ tử cung rồi chảy máu. Nếu thấy có hiện tượng này, bạn cần đi thăm khám ngay để nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ bác sĩ. Không nên chủ quan vì kéo dài lâu ngày có thể bạn sẽ dễ bị ung thư cổ tử cung.

  • Khí hư ra nhiều hơn bình thường và có mùi hôi

Dịch tiết ra đồ lót nhiều, có mùi hôi là dấu hiệu sức khỏe vùng kín của chị em không được tốt. Bình thường, khí hư sẽ có màu trong suốt, không có mùi hôi. Vì thế, nếu bạn thấy khí hư màu sắc bất thường trên quần lót thì rất có thể tử cung đang bị tổn thương. Vi khuẩn, virus xâm nhập cổ tử cung khiến cho bạn dễ mắc các bệnh phụ khoa, không chữa kịp thời có thể dẫn tới nguy cơ viêm và ung thư cổ tử cung.

  • Đau bụng dưới

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy nóng rát vùng kín và đau âm ỉ vùng bụng dưới thì đừng nghĩ đơn giản là do viêm nhiễm phụ khoa. Rất có thể bạn đang ở giai đoạn đầu của ung thư cổ tử cung. Bởi các tế bào khối u chèn ép làm cho chị em cảm thấy vùng bụng dưới liên tục bị đau.

  • Nguy cơ bị ung thư cổ tử cung

Đồ lót tiếp xúc trực tiếp vào vùng kín nên nếu không được vệ sinh sạch sẽ đúng cách sẽ là căn nguyên khiến cho bạn dễ bị vi khuẩn, virus tấn công, gây ra viêm ngứa vùng kín. Nếu thấy hiện tượng này kèm theo đau bụng dưới, nóng rát vùng kín và dịch tiết có mùi hôi thì khả năng cao bạn đã bị ung thư cổ tử cung. Hãy đến bác sĩ để kiểm tra và đừng quên loại bỏ những thói quen xấu trong sinh hoạt.

Vì những mối nguy hiểm khó lường, các bạn nên dừng lại ngay những thói quen vệ sinh đồ lót sai lầm. Thay vào đó, bạn cần sử dụng nước giặt chuyên dụng, không giặt chung với quần áo bên ngoài và phơi tại nơi thoáng mát, có ánh nắng mặt trời… Hãy tự xây dựng cho mình những thói quen sinh hoạt khoa học và lành mạnh ngay từ bây giờ nhé!

Chia sẻ ngay:
Nguyễn KiênTác giả

MỤC LỤC