Blog

Trang chủ 10 Điều cần lưu ý khi mặc đồ lót để tránh các bệnh về da

10 Điều cần lưu ý khi mặc đồ lót để tránh các bệnh về da

Chia sẻ ngay:

Từ lâu, mặc đồ lót đã trở thành lựa chọn hàng đầu của phái đẹp. Sử dụng nội y không chỉ định hình cơ thể, mang đến vẻ đẹp mà còn tốt cho sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, bạn đã nắm rõ những nguyên tắc mặc đồ lót sao cho khoa học để vùng kín luôn khỏe mạnh chưa? Bài viết này, ONOFF sẽ trang bị cho bạn những kiến thức thực tế để bảo vệ sức khỏe vùng kín và tránh các bệnh về da tốt nhất.

Mặc đồ lót vừa vặn, thoải mái

Đồ lót vừa vặn với cơ thể cho bạn sự tự tin

Nếu bạn đang hoặc có thói quen mặc đồ lót quá chật thì tốt nhất bạn nên bỏ. Đồ lót quá bó không chỉ khiến bạn bị gò bó mà còn dễ gây ngứa ngáy, khó chịu. Sức khỏe vùng kín cũng từ đó mà bị ảnh hưởng rất nhiều. Vì sự chật chội sẽ làm cho ngực bị chèn ép khó thở và âm hộ không thể lưu thông khí dẫn đến bí hơi. Âm đạo dễ bị kích ứng hoặc gây ra mùi khó chịu.

Mặc đồ lót bị chật cũng sẽ làm hạn chế lưu lượng máu lưu thông đến các khu vực nhạy cảm. Điều này có thể gây nhiễm trùng da và khiến bạn có cảm giác ngứa rất khó chịu ở vùng nhạy cảm.

Bên cạnh đó, quần lót quá chật sẽ ôm chặt vào da thịt và thắt lại khiến bề mặt da bị tổn thương, nhất là vùng vòng hông và vùng bẹn. Đồng thời, bạn phải chịu cảm giác ngứa ngáy ở vùng kín tạo điều kiện cho các bệnh về da và vùng kín phát triển.

Ưu tiên chọn chất liệu đồ lót mềm mại, có độ co dãn tốt

Chất liệu an toàn và lành tính cho vùng da nhạy cảm

Hầu hết ai cũng biết về nguyên tắc này khi chọn mua đồ lót. Các chuyên gia luôn khuyên nên chọn đồ lót chất liệu từ tự nhiên và an toàn như cotton, modal, bamboo, … Những chất liệu vải này luôn đảm bảo độ mềm mại, dễ thấm hút mồ hôi và co dãn tốt cho đồ lót. Tuy nhiên, các mẫu đồ lót được thiết kế ngày càng đa dạng với rất nhiều kiểu dáng quyến rũ, bắt mắt cùng nhiều chất liệu khác nhau đã khiến bạn bỏ qua tiêu chí quan trọng này.

Âm đạo và môi âm hộ là những khu vực nhạy cảm của vùng kín. Do đó, bạn cần quan tâm đến khu vực này một cách đặc biệt nhất. Mặc đồ lót được sản xuất từ các loại vải mềm mại như cotton, bamboo, modal giúp cho ‘cô bé’ dễ thấm hút mồ hôi và dịch âm đạo vừa an toàn cho da, vừa ngăn ngừa nguy cơ nấm da hay viêm nhiễm vùng kín.

Chú ý thay quần lót hàng ngày

Thay quần lót sạch hàng ngày

Đa số các bạn đều có xu hướng thay đồ lót vào cuối ngày. Điều này trở thành thói quen của rất nhiều người. Tuy nhiên, chúng ta không nên giữ thói quen này một cách rập khuôn. Hãy linh động trong việc thay đồ lót liên tục nếu vùng kín của bạn tiết dịch hoặc thoát nhiều mồ hôi.

Thông thường, để đảm bảo vùng kín luôn sạch sẽ và tươi mát thì nên thay đồ lót hai lần một ngày và buổi sáng và buổi tối sau khi tắm. Nếu bạn vận động nhiều hoặc vùng kín ra nhiều mồ hôi thì có thể thay đồ lót vào giữa ngày. Đối với trường hợp đang đến ngày ‘dâu rụng’, bạn hãy chú ý liên tục vệ sinh và thay quần lót nhiều lần trong ngày để vùng da của ‘cô bé’ không bị hăm và ngứa ngáy.

Không mặc đồ lót vào ban đêm

Nên mặc đồ lót rộng và thoải mái khi ngủ

Thường xuyên mặc quần lót có tốt không? Nên hay không mặc đồ lót khi đi ngủ? Những câu hỏi này luôn gây nhiều tranh cãi trên các diễn đàn sức khỏe. Tuy nhiên, việc mặc quần áo lót thường xuyên, nhất là vào ban đêm khi đi ngủ còn tùy thuộc vào thói quen và tình trạng sức khỏe vùng kín của mỗi người.

Nếu vùng nhạy cảm khỏe mạnh, bạn có thể mặc đồ lót khi ngủ hay không tùy ý. Còn nếu bạn đang gặp các vấn đề về viêm nhiễm âm đạo hay hăm ngứa vùng kín thì nên hạn chế mặc quần áo lót vào ban đêm để vùng nhạy cảm được thoải mái và cải thiện nhanh chóng.

Để vùng kín được thông thoáng, bạn hãy cho ‘núi đôi’ và ‘cô bé’ được thở vào cuối ngày. Đặc biệt vào ban đêm, không nên mặc đồ lót hoặc có thể mặc đồ lót rộng rãi để máu lưu thông, các vùng nhạy cảm cũng nhờ đó mà được thư giãn.

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Chăm sóc và vệ sinh vùng kín chuẩn khoa học

Nhiều bạn có thói quen vệ sinh vùng kín bằng nước sạch là đủ. Nhưng bạn có chắc như vậy là ‘cô bé’ đã thực sự sạch sẽ? Bạn nên sử dụng dung dịch vệ sinh riêng biệt để rửa vùng kín một cách khoa học. Nhớ là rửa sạch và lau vùng kín sạch sẽ bằng khăn mềm sau khi đi vệ sinh và thay quần lót mới nhé!

Có thể vệ sinh nhiều lần trong ngày khi bạn cảm thấy cần thiết như mồ hôi ra nhiều, kì ‘dâu rụng’ đến, dịch tiết ra quần lót nhiều và kể cả khi thay quần lót để vùng kín được sạch khuẩn, tươi mát. Tuy nhiên, đừng nên lạm dụng quá nhiều dung dịch vệ sinh vùng kín vì đôi khi chúng sẽ tiêu diệt luôn cả vi khuẩn có lợi và làm khô âm đạo. Điều này cũng có thể làm âm đạo bị khô rát, khí hư cũng ra nhiều gây ngứa ngáy đấy. Hãy đảm bảo rằng vùng kín của bạn luôn được vệ sinh sạch sẽ kết hợp với thay đồ lót thường xuyên để ‘cô bé’ luôn khỏe mạnh nhé!

Giặt và bảo quản đồ lót thật kỹ trước khi sử dụng

Giặt và phơi đồ lót đúng cách

Việc lựa chọn xà phòng giặt đồ cũng rất quan trọng. Bạn nên sử dụng nước giặt thay vì bột giặt để tránh cặn bột giặt bị vương trên đồ lót. Nếu có thể, hãy tìm đến những sản phẩm không gây kích ứng, an toàn cho da để giặt quần áo. Hiện nay trên thị trường còn có một số loại xà phòng dành riêng cho giặt đồ lót, bạn có thể tìm hiểu và sử dụng.

Sau khi giặt đồ, bạn hãy phơi đồ lót riêng. Không nên phơi chung với nhiều loại quần áo khác để tránh bị phai màu và vi khuẩn có điều kiện phát triển gây bệnh. Sau khi quần áo đã được phơi khô, bạn cần gấp đồ lót và bảo quản trong ngăn tủ riêng. Tránh phơi đồ lót trên sào, khi nào dùng thì lấy. Điều này dễ khiến đồ lót bị bám bụi hoặc vi khuẩn bay trong không khí bám vào.

Tuyệt đối không mặc đồ lót chung với người khác

Không mượn hay mặc chung đồ lót

Bạn đã từng nghe, không nên mặc chung quần áo với người khác chưa? Chắc hẳn ai cũng đã nghe ít nhiều về điều này. Tại sao vậy? Vì mặc chung quần áo cũng khiến bạn dễ dàng bị lây bệnh về da liễu, nặng hơn là bệnh hoa liễu từ người khác hoặc lây cho người khác nếu mình bị bệnh.

Đặc biệt, tuyệt đối bạn không nên mặc chung đồ lót một cách tùy tiện. Bởi khả năng mắc bệnh vùng kín rất cao. Đừng sử dụng đồ lót của người khác và cũng đừng để người khác sử dụng đồ lót của bạn để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh khó nói. Chúng ta nên tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác nhé!

Tránh giặt chung đồ lót với nhiều loại quần áo khác

Không bỏ tất cả các loại quần áo vào máy giặt

Quần áo mặc bên ngoài thường dễ nhiễm khuẩn do tiếp xúc trực tiếp với môi trường xung quanh. Do đó, bạn cũng cần giặt giũ chúng hàng ngày.

Nhiều người thường có thói quen giặt chung tất cả các loại quần áo với nhau để tiết kiệm thời gian mà không nghĩ rằng đồ lót sẽ dễ bị nấm và vi khuẩn từ quần áo mặc bên ngoài bám sang. Những vi khuẩn này bám vào đồ lót có thể phát triển thành những mầm bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín. Nhẹ thì bị nấm ngứa ngoài da, nặng thì bị viêm nhiễm âm đạo, thậm chí gây ung thư.

Tốt nhất, bạn hãy phân loại quần áo trước khi đem đi giặt. Đồ lót nên giặt riêng với quần áo mặc ngoài, đồ nhiều màu giặt riêng với đồ trắng hoặc ít màu để đảm bảo an toàn, hạn chế khả năng lây bệnh mà mình không hay biết.

Thay thế đồ lót mới định kỳ 6 – 12 tháng/lần

Thay đồ lót mới định kỳ để bảo vệ sức khỏe vùng kín

Bạn có biết rằng, những chiếc quần lót và áo lót đã qua sử dụng dù chưa có dấu hiệu hư hỏng nhưng vẫn có thể chứa đến 10.000 loại vi khuẩn. Sở dĩ có nhiều loại vi khuẩn bám trên quần lót bởi chúng có thể bị nhiễm khuẩn trong quá trình giặt đồ chung, phơi không đúng cách, từ nguồn nước hoặc không khí. Do đó, chúng ta không nên mặc đồ lót cũ và thay thế đồ lót mới thường xuyên để các loại vi khuẩn không biến chứng và phát triển thành các bệnh gây nguy hiểm cho vùng kín.

Vậy, bao lâu thì nên thay thế đồ lót mới? Theo các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên thay thế quần lót định kỳ trong vòng 6 – 12 tháng. Ngoài ra, bạn có thể thay đồ lót mới sớm hơn thời gian trên nếu chúng bị rão hay hư hỏng trong quá trình sử dụng.

Tuy loại bỏ đồ lót cũ không phải là một lựa chọn thân thiện với môi trường và tiết kiệm. Nhưng bạn biết đấy, đây chắc chắn là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ sức khỏe vùng kín một cách khoa học. Nếu bạn đang bị viêm nhiễm âm đạo thì cần đặc biệt chú ý để ngăn chặn và cải thiện tình trạng hiện tại.

Trên đây là những lưu ý quan trọng mà bạn cần ghi nhớ để mặc đồ lót một cách khoa học hơn. Hãy tự chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân nói chung và sức khỏe vùng kín nói riêng để phòng ngừa những bệnh về da liễu và hoa liễu hiệu quả.

Chia sẻ ngay:
Nguyễn KiênTác giả

MỤC LỤC