Blog

Trang chủ Tập gym là gì? Chọn mặc quần áo tập gym đúng chuẩn

Tập gym là gì? Chọn mặc quần áo tập gym đúng chuẩn

Chia sẻ ngay:

Gym hiện đang là một xu hướng mới của giới trẻ. Gym không chỉ là bộ môn phổ biến dành cho phái mạnh mà nữ giới cũng rất ưa chuộng bộ môn này. Người ta thường tìm đến Gym với mong muốn cải thiện vóc dáng, có một cơ thể săn chắc và dẻo dai hơn. Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc Gym là gì? Tập Gym thế nào cho đúng cách? Hay cần chuẩn bị những gì cho buổi tập đầu tiên? Bài viết dưới đây của ONOFF sẽ giải đáp cho bạn.

GYM là gì?

Gym là từ viết tắt của “Gymnastics” có nghĩa là phòng tập thể dục hay gọi tắt là phòng tập Gym. Đây là nơi mọi người tìm đến để cải thiện vóc dáng của mình. Gym giúp bạn giảm béo, tăng cân, hay đơn giản hơn là muốn duy trì một vóc dáng đẹp và săn chắc. Gym đã trở thành một trào lưu vô cùng phổ biến của giới trẻ. Trong một thời gian dài, nó giúp ta trở nên đẹp hơn và tự tin hơn.

Gym từ trước đến nay vẫn luôn là một xu hướng của giới trẻ

Lịch sử của từ Gym

Từ Gym có nguồn gốc từ ngôn ngữ Hy Lạp đầy đủ là “Gymasium”.

Người Hy Lạp từ xưa đã rất có ý thức về vóc dáng của mình và họ coi trọng vẻ đẹp ngoại hình. Một đặc điểm chung có thể thấy rất rõ ở các bức tượng hay bức tranh thần thoại Hy Lạp. Đó là những người đàn ông có một cơ thể vạm vỡ, cường tráng và đầy cơ bắp. Thân hình cường tráng không những thể hiện vẻ đẹp cơ thể, mà nó còn tượng trưng cho khí thế mạnh mẽ và hào hùng.

Cuộc thi Olympic có nguồn gốc từ Hy Lạp. “Gymasium” là sự kết hợp giữa “các bộ môn vận động” và “không mặc quần áo”. Các vận động viên Olympic của thể kỉ XIX gần như không mặc gì khi thi đấu. Đó cũng là cách để họ có thể khoe cơ bắp vạm vỡ của mình với khán giả.

Đến cuối thế kỉ 20 đầu thế kỉ 21, Gym trở nên phổ biến hơn với hầu hết tất cả mọi tầng lớp. Nó không còn chỉ là một môn thi đấu. Các trung tâm thể hình bắt đầu xuất hiện và con người có thể phát minh ra nhiều máy móc hiện đại để phục vụ cho mục đích luyện tập. Dần dần nó trở thành một trào lưu sôi động và phát triển rất nhanh.

Vậy bạn có nên tập Gym không?

Câu trả lời là CÓ.


Tập Gym mang đến cho bạn nhiều lợi ích

Gym không những mang đến cho bạn vóc dáng như ý, mà còn mang lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh. Một vài tác dụng dễ nhận thấy nhất của bộ môn này có thể kể đến như:

  • Giúp cơ thể bạn trở nên săn chắc, cân đối
  • Giúp xương chắc khỏe
  • Tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật và bảo vệ sức khỏe
  • Giúp tinh thần sảng khoái, giải tỏa stress.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào mục đích tập của bản thân mà mỗi người sẽ có một liệu trình tập cũng như dinh dưỡng khác nhau.

Cần phải chuẩn bị tâm lý gì trước khi tập Gym?

Để có được vóc dáng như ý muốn, bạn cần phải có một thời gian tập Gym kiên trì. Bởi khi tập Gym, kết quả không đến chỉ trong ngày 1 ngày 2 mà nó là cả một quá trình dài cố gắng. Vì vậy, một khi đã quyết định tập bộ môn này, nên xác định gắn bó lâu dài và không nên bỏ cuộc giữa chừng.

Nhiều bạn nữ luôn nghĩ rằng tập Gym sẽ khiến cơ thể bị thô cứng giống nam giới mà mất đi dáng vẻ uyển chuyển vốn có. Đây là một suy nghĩ sai lầm, Gym luôn có những bài động tác dành riêng cho nữ giới. Chỉ cần tập đúng cách, đúng phương pháp, chắc chắn bạn sẽ đạt được mục đích của mình

Cần chuẩn bị những gì đến phòng tập Gym?

Đối với những người mới còn đang bỡ ngỡ với bộ môn này, không biết cần chuẩn bị gì trước khi đến phòng tập. Dưới đây ONOFF xin chia sẻ tới bạn những vật dụng cần thiết nhất để có một buổi tập Gym hiệu quả:

Những vật dụng không thể thiếu khi đi tập Gym

Quần áo tập Gym

Một bộ quần áo chuyên dụng để Gym là một thứ không thể thiếu. Quần áo tập Gym chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn những bộ trang phục thông thường trong suốt quá trình tập.

Giày thể thao

Đây là một vật dụng không kém phần quan trọng. Một đôi giày thể thao tốt sẽ nâng đỡ cơ thể bạn một cách hiệu quả nhất và giữ an toàn cho đôi chân.

Bình nước

Khi vận động mạnh, cơ thể ta mất rất nhiều nước vì đổ mồ hôi. Vì vậy, việc cần làm là phải bổ sung lượng nước đã mất vào trong cơ thể, tránh tình trạng mất nước gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Khăn tập

Bạn sẽ không thể kiểm soát được lượng mồ hôi thoát ra trong lúc tập luyện. Vì vậy, để việc tập luyện trở nên dễ dàng hơn hãy chuẩn bị một chiếc khăn để thấm mồ hôi.

Túi đựng đồ thể thao

Việc sắp xếp các vật dụng vào trong một chiếc túi thể thao chuyên dụng sẽ khiến bạn nhìn gọn gàng và chuyên nghiệp hơn.

Tại sao phải chọn quần áo tập Gym?

Có rất nhiều khách hàng thắc mắc với ONOFF rằng tại sao phải chọn quần áo tập Gym khi tập thay vì tận dụng những bộ quần áo thoải mái khác có sẵn ở nhà? Bởi quần áo tập Gym có thiết kế cũng như chất liệu thích hợp nhất để tập thể dục. Những bộ quần áo thường ngày có thể thoải mái, nhưng nó có thể gây ra những bất tiện cho bạn trong suốt quá trình tập luyện. Quần áo tập Gym chuyên dụng chắc chắn sẽ mang lại cho bạn một cảm giác thoải mái và dễ chịu hoàn toàn khác biệt so với quần áo thường ngày. Không những thế việc mặc quần áo tập Gym giúp bạn có một dáng vẻ thể thao, tự tin hơn và không trở nên quá khác biệt trong phòng tập.

Mặc quần áo tập Gym đem lại cho bạn hiệu quả cao trong tập luyện

Đi tập Gym nên mặc đồ gì?

Như đã đề cập đến ở phần trên, trang phục phù hợp nhất để đi tập Gym là quần áo thể thao. Đối với các bạn nữ, nên chọn áo croptop ba lỗ hoặc bra thể thao kết hợp với quần legging. Còn các bạn nam, nên lựa chọn áo ba lỗ hoặc áo phông cùng quần short hoặc jogger để cảm thấy thoải mái nhất trong lúc tập luyện. Lưu ý rằng dù chọn kiểu dáng này, bạn cũng nên quan tâm đến chất liệu của chúng. Nên lựa chọn chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, khả năng thoáng khí cao và có độ co giãn bền.

Chọn đồ tập Gym nam/nữ theo dáng người

Bên cạnh chất liệu, việc chọn đúng kiểu dáng phù hợp với dáng người sẽ khiến bạn trở nên tự tin hơn trong phòng tập.

Chọn quần áo tập Gym phù hợp với từng dáng người khiến bạn trở nên tự tin

Dáng người quả lê

Đặc điểm của người có dáng người quả lê là phần trên (vai, ngực) nhỏ nhưng bên dưới (mông, đùi) to. Đối với người có dáng người này, nên chọn áo tập có màu sắc bắt mắt để tạo điểm nhấn, bên dưới nên chọn quần legging bó và màu tối giúp cơ thể nhìn cân đối hơn.

Dáng người tam giác ngược

Dáng người này ngược lại với dáng người quả lê, tức là phần thân trên (vai, ngực, bụng) to, còn phần thân dưới (mông, đùi) nhỏ dần. Không nên mặc áo ba lỗ hay bra vì nó sẽ để lộ khuyết điểm của bạn, thay vào đó sử dụng áo thun có tay và cổ tròn tạo cảm giác cổ dài hơn. Nên chọn quần có màu sắc nổi bật và có điểm nhấn ở hông hoặc eo.

Dáng người thước kẻ

Đây là dáng người có phần thân trên và thân trước bằng nhau, để giúp bạn trở nên mềm mại và có đường cong hơn, sử dụng quần áo tập gym có điểm nhấn ở cổ, ngực và hông. Nên chọn áo ba lỗ cổ tròn hoặc áo bra thể thao với màu sắc nổi bật.

Dáng người đồng hồ cát

Đây là dáng người hoàn hảo mà mọi cô gái đều ao ước. Nếu bạn may mắn sở hữu vóc dáng này, bạn hoàn toàn có thể mặc bất kỳ kiểu dáng quần áo tập Gym nào mà bạn muốn. Tuy nhiên, nên lên lưu ý đến màu sắc sao cho phù hợp màu da.

Chọn quần áo tập Gym theo thời tiết

Thời tiết cũng là một trong những nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến cách mặc đồ tập của bạn. Dưới đây, ONOFF sẽ gợi ý cho bạn một vài cách mặc đồ tập Gym phù hợp với từng kiểu thời tiết.

Mùa nóng

Bí quyết để chọn quần áo tập Gym trong mùa nóng là chất liệu thấm hút và khô thoáng. Với cường độ tập luyện nhiều và thường xuyên, nếu chọn chất liệu không đúng sẽ khiến cơ thể trở nên nóng nực, bí bách và khó chịu ảnh hưởng đến chất lượng bài tập của bạn.

Vào mùa này, bạn có thể thoải mái chọn lựa bất kỳ kiểu dáng quần áo thể thao nào bạn ưa thích như áo bra thể thao, áo croptop, quần short,…

Bra thể thao kết hợp với quần short ngắn là set đồ thể thao hoàn hảo cho mùa nóng

Mùa lạnh

Đây là kiểu thời tiết rất khó mặc quần áo khi đi tập, bởi bạn vừa phải giữ ấm cho cơ thể đồng thời quần áo cũng phải thông thoáng để mồ hôi không thấm ngược lại. Tuy nhiên mọi thứ sẽ đều có cách giải quyết. Vào mùa đông, bạn chỉ cần mặc nhiều lớp áo mỏng với nhau, vừa có thể giữ ấm hiệu quả, mà cũng dễ dàng cởi bỏ khi cảm thấy nóng.

Nên mặc nhiều lớp áo trong mùa lạnh

Mua ngay: Quần áo thể thao tập gym nữ

Mùa mưa ẩm

Mùa mưa ẩm có lẽ là một trở ngại cho việc luyện tập ngoài trời. Tuy nhiên, chỉ cần một chiếc áo khoác gió, bạn đã có thể yên tâm chạy bộ trong thời tiết se lạnh. Vừa chắn gió, chống nước, mỏng nhẹ tiện lợi và giữ ấm hiệu quả.

Chọn quần áo tập gym theo chất liệu

Chất liệu là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng bộ quần áo tập Gym của bạn, có thật sự thoải mái và có thể phục vụ tốt cho mục đích tập luyện của bạn. Một bộ quần áo thể thao có chất liệu đúng chuẩn sẽ mang lại cho bạn một cảm giác sảng khoái và dễ chịu nhất trong lúc tập luyện.

Vải thấm hút mồ hôi

Quần áo tập Gym có chất liệu hoàn hảo nhất phải có đủ các tính năng thấm hút mồ hôi và thoáng khí. Cơ thể khi vận động mạnh trong một khoảng thời gian dài đổ nhiều mồ hôi, nếu mồ hôi không được thấm hút tốt và thoát ra khỏi không khí một cách nhanh chóng, nó sẽ ngấm ngược vào trong cơ thể gây nhiễm lạnh. Bạn có thể sử dụng một số loại vải tổng hợp như Polyester, Spandex hay Microfibe. Những loại chất liệu này có khả năng thấm hút mồ hôi và thoáng khí rất tốt, đem lại cảm giác thoải mái tuyệt đối cho người mặc.

Vải cotton

Vải cotton cũng là một trong những loại vải có khả năng thấm hút mồ hôi tuyệt vời, nó mềm mại và an toàn cho da. Tuy thấm hút mồ hôi tốt nhưng vải cotton không có khả năng thoáng khí. Vì vậy, mồ hôi ngấm vào vải không thoát được ra sẽ tạo ra cảm giác nặng nề và ẩm ướt cho bạn khi tập. Lời khuyên cho bạn là nên chọn các loại vải tổng hợp có nguồn gốc từ cotton, với các thành phần từ sợi tổng hợp như polypropyene hoặc spandex,… những loại vải này vừa mềm mại, có tính hút ẩm cao của cotton. Ngoài ra, còn rất thoáng khí và khả năng co giãn tốt.

Chọn quần áo tập gym theo môn tập

Mỗi môn tập đều có những đặc điểm và các bài tập khác nhau. Vì vậy, chọn quần áo tập Gym phù hợp với mỗi loại môn tập sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và thuận tiện hơn trong lúc tập luyện.

Tập Yoga

Yoga là môn tập bao gồm nhiều bài tập uốn cong người, duỗi thẳng,… đòi hỏi sự dẻo dai. Vì vậy khi tập Yoga, nên chọn quần áo thể thao có độ co giãn cao, ôm sát cơ thể, không gây vướng víu trong lúc tập luyện.

Chọn quần áo ôm sát cơ thể, co giãn cho bộ môn Yoga

Tập Cardio

Cardio bao gồm nhiều môn tập mất nhiều sức để đốt mỡ. Vì vậy, đổ rất nhiều mồ hôi. Chọn quần áo có chất liệu tổng hợp thấm hút mồ hôi và khả năng thoáng khí tốt là một điều cần thiết.

Một set đồ phù hợp cho các bài tập cardio

Tập chạy

Với bộ môn chạy, nên lựa chọn áo thun hoặc áo ba lỗ với quần short ngắn hoặc legging. Sử dụng chất liệu thấm hút mồ hôi và thoáng khí để có được cảm giác thoải mái nhất khi chạy.

Một gợi ý outfit cho những ngày tập chạy

Xu hướng thời trang quần áo tập gym

Quần áo tập Gym ngày càng phổ biến hơn trong giới Gymers và đang dần trở thành xu hướng thịnh hành trong mọi phòng tập. Bạn cùng ONOFF điểm qua những item được sử dụng nhiều nhất trong các phòng tập nhé

Áo bra thể thao

Đối với chị em phụ nữ, việc lựa chọn bra đi tập là một điều quan trọng cần lưu ý. Các loại bra thông thường chắc chắn sẽ không phù hợp trong việc tập luyện vì chúng sẽ gây khó khăn cho bạn. Lựa chọn những chiếc bra thể thao chuyên dụng với dây lưng bản to, vừa giúp nâng đỡ và bảo vệ vòng một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, nó cũng giúp cho bạn có một cái nhìn thể thao và chuyên nghiệp hơn.

Áo bra thể thao cho nữ

Quần jogger

Quần jogger vốn có nguồn gốc từ những chiếc quần thể thao. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nó nằm trong danh sách những items được sử dụng phổ biến nhất trong phòng tập. Với kiểu dáng thể thao và chất liệu thoải mái, quần jogger phù hợp với cả nam và nữ.


Quần jogger nam

Short ngắn

Quần short nữ ngắn phù hợp hơn cho mùa hè, đây là loại quần được sử dụng phổ biến trong các bài tập chạy và cardio. Vì nó thoải mái, năng động và không gây vướng víu khi luyện tập.

 
Quần short thể thao

Một đôi giày như thế nào là “chuẩn” để tập gym?

Ngoài quần áo tập Gym, một đôi giày thể thao cũng là vật dụng không thể thiếu khi đi tập. Một đôi giày “chuẩn” để tập Gym phải có đầy đủ các yếu tố: vừa vặn, đế mềm, ôm chân và có trọng lượng không quá nặng. Một đôi giày thể thao tốt sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong quá trình tập luyện. Gym là tổng hợp của nhiều bộ môn khác nhau. Vì vậy nên chọn những đôi giày thể thao có tính ứng dụng cao.


Đừng quên đầu tư một đôi giày thể thao tốt

Một số chú ý khi tập gym

Ngoài ra, dù là nam hay nữ, khi đi tập Gym cần phải lưu ý những đặc điểm cơ bản sau đây:

Không nên để bụng quá no hoặc đói trước khi tập, nên ăn nhẹ trước khi đến phòng tập để không gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

Trước khi tập nên khởi động kỹ và thả lỏng sau khi tập, điều này sẽ nguy cơ xảy ra chấn thương.

Chỉ nên tập tối đa 6 buổi/tuần, mỗi buổi tập kéo dài 1 tiếng. Vì cơ thể bạn cần có một ngày nghỉ ngơi và hồi phục.

Cần xác định rõ mục tiêu khi tập: Bạn tập để giảm béo, hay tăng cân hoặc đơn giản chỉ là duy trì vóc dáng. Việc xác định rõ ràng mục đích sẽ khiến bạn có thêm động lực và quyết tâm.

Đối với người mới tập, nên tham khảo những người có kinh nghiệm đi trước, đừng quá vội vàng tập luyện dẫn đến tập kỹ thuật gây chấn thương.

Lời kết,

Hi vọng những chia sẻ vừa rồi của ONOFF đã giúp bạn có thêm kiến thức về bộ môn Gym đình đám này, cũng như cách chọn lựa trang phục sao cho phù hợp. Chúc bạn sớm có được một vóc dáng ưng ý.

Chia sẻ ngay:
ONOFFTác giả

MỤC LỤC